(VnMedia) - Góp ý với Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung biện pháp: chủ phương tiện phải chứng minh có chỗ đỗ xe ô tô con, đấu giá và nộp tiền lưu hành xe cá nhân để hạn chế phương tiện.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang vừa ký văn bản góp ý với Bộ Giao thông Vận tải về Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân do Bộ này đang soạn thảo để trình Chính phủ.
Tại văn bản, khi đánh giá về mục tiêu, quan điểm, phương pháp xây dựng đề án, lãnh đạo Bộ Xây dựng lưu ý cần làm rõ các loại hình phương tiện cá nhân, đồng thời đưa ra các nhóm giải pháp sở hữu và sử dụng phương tiện cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng, phát triển kết cấu hạ tầng và lộ trình thực hiện đề án.
Đi vào cụ thể, Bộ Xây dựng cho rằng, Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông ở các thành phố lớn được nghiên cứu công phu, các giải pháp đề xuất dựa trên việc tổng kết đánh giá khách quan số liệu điều tra, sử dụng phương pháp dự báo khoa học khả thi.
Tuy nhiên, để không “mơ hồ” về loại hình phương tiện cá nhân bắt buộc hạn chế hay phương tiện công cộng nào cần phát triển, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông cần phải phân định rạch ròi loại phương tiện nào là phương tiện cá nhân cần hạn chế, phương tiện nào là phương tiện vận tải hành khách công cộng cần phát triển. Qua đó, điều chỉnh mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2020 về cùng tiêu chí giữa loại xe con và taxi; xe gắn máy và xe đạp; xe buýt và xe khách; xe buýt thường và xe buýt nhanh; đường sắt đô thị; các loại phương tiện khác của các thành phố.
|
Cảnh thường thấy trên một số tuyến đường Thủ đô giờ cao điểm. |
Nhằm hạn chế sự gia tăng của phương tiện cá nhân, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị, cần bổ sung chỉ tiêu giảm thị phần (khoảng tỷ lệ %) của phương tiện cá nhân tham gia giao thông so với hiện tại và tốc độ phát triển phương tiện cá nhân giảm so với dự báo nếu không có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2015 và 2020.
“Trước khi đưa ra con số ‘khống chế’ số lượng xe thì cần thống nhất tiêu chí về thị phần phương tiện vận tải hành khách công cộng giữa kịch bản được lựa chọn và mục tiêu đến năm 2020,” Bộ Xây dựng nhìn nhận.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cho rằng, với giải pháp phát triển giao thông công cộng thuận tiện, văn minh, lịch sử chính là giải pháp cơ bản nhất, xuyên suốt, quyết định của Đề án hạn chế phương tiện cá nhân.
"Giải pháp này phải được kết hợp đồng bộ với các giải pháp khác (giải pháp về quy hoạch đô thị, coi trọng đẩy nhanh quy hoạch giao thông tại các thành phố lớn; giải pháp về đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt phát triển giao thông ngầm, trên cao…)", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Nên tăng thuế, phí trước bạ trên cả nước
Theo Bộ Xây dựng, với các giải pháp về sở hữu phương tiện cá nhân cần có sự đánh giá việc thực hiện, sử dụng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện và tác động như thế nào đối với người dân.
“Việc tăng các loại thuế này nên áp dụng địa bàn cả nước không chỉ đối với các thành phố lớn như đề xuất của Đề án, đồng thời phải có lộ trình điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội,” Bộ Xây dựng cho hay.
Một số giải pháp mới được đề suất như phí môi trường, cấp hạn mức đăng ký mới (quota) phương tiện cá nhân, đấu giá và nộp tiền lưu hành xe, chứng minh có chỗ đỗ xe ô tô con, khuyến khích phương tiện chuyển nhượng hưởng phí thấp và hỗ trợ thủ tục khi sang tên chính chủ, đăng kiểm xe gắn máy cần phải được đánh giá tác động do phát sinh khối lượng lớn về thủ tục hành chính, nhân lực, chi phí cho bộ máy tổ chức thực hiện và đi lại của người dân.
Về các giải pháp về sử dụng phương tiện cá nhân, Bộ Xây dựng cho rằng, nên thống nhất chuyển phí dịch vụ trông giữ xe thành giá dịch vụ trông giữ xe; Quy định khu vực, tuyến phố đi bộ.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, Đề án của Bộ GTVT chưa làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn về việc đề xuất thu phí phương tiện hoạt động giờ cao điểm, phí vào trung tâm thành phố.
Riêng các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Bộ Xây dựng khuyến cáo Bộ Giao thông cần bổ sung giải pháp về công tác bảo trì, tăng cường công tác tuần đường phát hiện và khắc phục ngay kịp thời các hư hỏng nhỏ không để hư hỏng lớn mới sửa chữa, đặc biệt sau mưa bão, có biện pháp khắc phục các hư hại sụt lún, lồi lõm, nham nhở mặt đường tại vị trí hố ga, xung quanh hố ga, tại các vệt đào đường, đào hè đã hoàn trả đảm bảo giao thông êm thuận tại các thành phố lớn, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội.
Về lộ trình thực hiện Đề án, Bộ Xây dựng không có ý kiến về thời điểm triển khai nhưng cho rằng Đề án báo cáo Chính phủ cần có lộ trình cụ thể hơn đảm bảo sự đồng bộ giữa phát triển hành khách công cộng với hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Ý kiến bạn đọc