Chỉ dùng lại được 1/3 phần tháo dỡ chùa Trăm Gian

13:21, 11/09/2012
|

(VnMedia)Sau khi kiểm đếm các cấu kiện gỗ bị phá dỡ tại chùa Trăm Gian (Hà Nội), đại diện Viện Bảo tồn di tích cho biết, chỉ còn khoảng 30% cấu kiện của nhà Tổ và gác Khánh đã bị hạ giải là có thể sử dụng lại.

>>“Khó phục dựng lại nguyên trạng chùa Trăm Gian”
 

Theo kết quả kiểm đếm, các cấu kiện gỗ (không kể rui) còn 519 chiếc, cấu kiện đá còn 25 chiếc, ngói lợp còn khoảng 21.000 viên. Phần lớn cấu kiện kiến trúc này đã bị mục gãy, vỡ mộng, sứt mẻ; chỉ còn khoảng 30% có thể sử dụng để phục dựng.
 
Hiện số cấu kiện có thể tái sử dụng này đã được tập kết vào lán, có mái che và giao cho UBND xã Tiên Phương và nhà chùa có trách nhiệm bảo vệ để không xảy ra thất thoát hoặc xáo trộn. 
 
Theo dự kiến, vào ngày mai (12/9), Hội đồng tư vấn phục hồi nguyên trạng nhà Tổ và gác Khánh chùa Trăm Gian sẽ họp, đưa ra phương án tu bổ, tôn tạo và phục hồi hai hạng mục này.
 
Trước đó, tại cuộc họp báo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội sau vụ nhà Tổ và gác Khánh chùa Trăm Gian bị hạ giải,
ông Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích cho biết, sau khi chùa bị dỡ xuống, đơn vị này đã xuống khảo sát hiện trường và đã kịp thời giữ nguyên được một số cấu kiện, các cột, ngói, chân cột cũ.
 
Theo ông Vinh, hiện các hồ sơ thiết kế từ thời Pháp và hồ sơ khảo sát trước khi lập kế hoạch tu bổ, tôn tạo chùa Trăm Gian vẫn còn. Qua khảo sát cho thấy, một số cấu trúc ban đầu còn nguyên và đủ để phục hồi nguyên trạng theo thiết kế ban đầu.

“Khi đã bị phá dỡ thì rất khó phục hồi theo nguyên trạng nhưng vẫn có thể đảm bảo sẽ phục hồi gần được như nguyên trạng ban đầu”, ông Vinh cho biết.
 
Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Phạm Quang Long, Giám đốc VH, TT&DL thì ngay cả như vậy cũng khó có thể phục dựng lại như trước vì có hàng nghìn chi tiết, khi đã dỡ bỏ thì không ai biết còn sót chi tiết nào nên chỉ có thể phục dựng gần giống với hiện thực.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc