Cầu Thăng Long chỉ "khỏi bệnh” khi thông Nhật Tân

13:57, 28/09/2012
|

(VnMedia)Cho rằng, các vết nứt, hư hỏng trên mặt cầu hiện nay chỉ có thể được sửa chữa triệt để sau khi tuyến Nhật Tân - Nội Bài đã đưa vào khai thác (cuối 2014 -PV), Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa đề xuất khoản kinh phí hơn 12 tỷ đồng để tìm biện pháp sửa chữa tạm thời các vết nứt trên mặt cầu Thăng Long.

>>>Mặt cầu Thăng Long lại nứt, đe dọa an toàn giao thông
 
Điệp khúc nứt - sửa, sửa - nứt...
 
Phó Tổng cục Trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Phạm Quang Vinh vừa ký công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xin chủ trương sử dụng vốn vay của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để nghiên cứu, thực hiện sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long, nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm thành phố Hà Nội.
 
Theo Tổng Cục đường bộ Việt Nam, năm 2009, trước nguy cơ cầu Thăng Long ngày một xuống cấp và hư hỏng, bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước cấp, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng Cục đường bộ sửa chữa lại toàn bộ mặt cầu Thăng Long. 
 
Sau đó công tác sửa chữa cầu đã tiến hành từ tháng 10 đến tháng 12/2009. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào khai thác được 2 tháng, mặt cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt, hư hỏng cục bộ gây mất an toàn giao thông.
 
Khi xảy ra hiện tượng trên, Bộ Giao thông đã phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước (trong đó có sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản) tiến hành nghiên cứu, tìm biện pháp khắc phục sự cố nhưng vẫn chưa có giải pháp công nghệ cũng như nguồn vốn để giải quyết triệt để, đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình.
 
Trước tình trạng trên, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các bên liên quan tiến hành theo dõi nghiên cứu, đưa ra giải pháp khắc phục và tiếp tục sửa chữa nhằm duy trì giao thông. Từ tháng 3/2010 đến nay đã qua 3 đợt sửa chữa lớn, cụ thể, đợt 1 từ 3/2010 - 9/2011; đợt 2 từ tháng 01/2012 - 5/2012; đợt 3 từ tháng 7 - 8/2012) nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục xuất hiện.

 Ảnh minh họa

 Dù đã được sửa chữa, vá víu lại nhiều lần nhưng đến nay mặt cầu Thăng Long vẫn đang tiếp tục nứt. Ảnh: Xuân Tùng

Chỉ có thể sửa chữa triệt để sau khi thông xe cầu Nhật Tân
 
Trước tình trạng trên, Tổng Cục đường bộ cho biết, mới đây, nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng, lồi lõm của mặt cầu Thăng Long, trong đợt làm việc từ ngày 14 đến 24/8 vừa qua với Tổng Cục đường bộ, đoàn tìm hiểu thực tế chuẩn bị Hiệp định vay lần 3 dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia đã thảo luận cụ thể về lộ trình nghiên cứu, sửa chữa và khắc phục hư hỏng trên mặt cầu..
 
Theo đó, hai bên thống nhất, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long triệt để chỉ có thể tiến hành sau khi tuyến Nhật Tân - Nội Bài đã đưa vào khai thác (cuối 2014) trong điều kiện cầu Thăng Long được tạm thời không sử dụng trong thời gian sửa chữa.
 
Trước mắt, các bên liên quan sẽ sử dụng vốn của Hiệp định vay lần 2 của dự án để giao Tư vấn Katahira & Engineers International (KEI) tiến hành nghiên cứu xác định nguyên nhân hư hỏng, sơ bộ đề xuất giải pháp công nghệ khắc phục và ước tính chi phí sửa chữa trong tháng 10/2012 (khoản kinh phí nghiên cứu này sẽ được bù trả trong hiệp định vay thứ 3 cho dự án).
 
Theo Tổng Cục đường bộ, dự kiến nguồn vốn sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ được lựa chọn 1 trong 2 phương án sau trên cơ sở kết quả nghiên cứu.

Phương án thứ nhất, nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long không quá phức tạp, có thể sửa chữa trong thời gian ngắn, hoàn thành được trước tháng 6/2016 thì JICA sẽ xem xét báo cáo Chính phủ Nhật Bản cho sử dụng vốn dư Dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 để triển khai sửa chữa.
 
Phương án thứ hai, nếu kết quả nghiên cứu cho thấy, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long phức tạp, JICA sẽ xem xét sử dụng vốn Hiệp định thứ 3 Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia như một hạng mục mới của dự án tín dụng ngành cải tạo mạng lưới đường quốc gia.
 
Sau khi đưa ra hai phương án trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải xem xét và cho phép nghiên cứu sơ bộ sửa chữa mặt cầu Thăng Long và giao cho Tư vấn Katahira & Engineers International (KEI) thực hiện trong tháng 9 đến tháng 10/2012.

Kinh phí ước tính tổng cộng khoảng 12,5 tỷ đồng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dư của Hiệp định thứ 3 dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để thực hiện việc nghiên cứu phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. 
 
12,5 tỷ đồng sẽ được dùng kiểm tra, thí nghiệm để xác định nguyên nhân hư hỏng mặt cầu Thăng Long thời gian qua;  Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long để Bộ GTVT phê duyệt với cá nội dung: Xác định nguyên nhân hư hỏng mặt cầu và thiết kế thi công mặt cầu; Đề xuất thiết kế lớp mặt và tiêu chuẩn kỹ thuật có sự nghiên cứu so sánh; Đề xuất phương pháp thi công cầu Thăng Long bao gồm cả vật liệu, thiết bị và nhân sự chuyên ngành; Lập dự toán công tác sửa chữa mặt cầu với đơn giá cập nhật để có thể đấu thầu quốc tế….


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc