Bộ Giao thông nghi ngờ nguyên nhân chìm tàu Queen

06:54, 29/09/2012
|

(VnMedia) - Liên quan vụ chìm tàu Vinalines Queen khiến 22 thủy thủ mất tích hồi cuối năm 2011, sau khi Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo về kết luận điều tra sự cố, chiều 28/9, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ tiến hành thẩm định việc điều tra nguyên nhân tàu chìm bằng một phương pháp khác.

>>Phút cuối sinh tử khi sóng biển "nuốt" tàu Queen
>>Vinalines không bỏ rơi các thủy thủ mất tích?

Trao đổi với báo chí chiều tối ngày 28/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, kết luận về nguyên nhân gây chìm tàu Vinalines Queen làm 22 thuỷ thủ thiệt mạng do Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra, mới chỉ là kết luận sơ bộ, ban đầu. Bộ Giao thông sẽ tiến hành thẩm định việc điều tra này bằng một phương pháp ở mức độ khách quan, đầy đủ hơn. Khi nào có kết luận chính thức sẽ thông báo rộng rãi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc điều tra tai nạn trên biển rất phức tạp, đòi hỏi nhiều cơ quan chức năng đánh giá, tính toán và dựa vào một số yếu tố kỹ thuật chung.

"Tàu Vinalines Queen đã được kiểm định còn nhiều thời gian, điều kiện kỹ thuật rất tốt và đây là hải trình thứ 5. Thuyền viên, sỹ quan cũng được đánh giá đạt tiêu chuẩn công ước quốc tế, điều kiện này cũng đảm bảo vận hành tàu an toàn. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu điều kiện thời tiết, khí hậu khi tàu vận hành trên hành trình đó…", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Chìm tàu Vinalines Queen do lỗi của thuyền trưởng?

Theo kết luận từ phía Tổ Điều tra nguyên nhân tai nạn (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), căn cứ vào những chứng cứ thu thập được cho đến thời điểm hiện tại, tổ điều tra nhận định nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm là do tàu hành trình trong điều kiện liên tục chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu, đặc biệt trong sáng sớm ngày 25/12/2011, khiến cho hàng hóa trên tàu hóa lỏng dẫn đến dịch chuyển làm mất tính ổn định và gây nghiêng tàu.

Trong điều kiện thời tiết xấu, khi tàu bị nghiêng, thuyền trưởng không có đủ điều kiện để xác định nguyên nhân nên đã đưa ra các hành động khắc phục không hiệu quả dẫn đến chìm tàu.
 
Cụ thể, trong kết luận của Tổ điều tra có nêu rõ, trước khi tàu Vinalines Queen rời cảng Morowali đi Trung Quốc, nhiều thông tin cảnh báo về thời tiết xấu đã được các đài khu vực và quốc tế phát đi.

 Ảnh minh họa

Cuối năm 2011, tàu Vinalines Queen với 23 thuỷ thủ đã bất ngờ chìm khi đang chạy từ nước ngoài về Việt Nam khiến 22 người chết.

Tổ điều tra cũng cho rằng khi xảy ra sự cố, thuyền trưởng đã không đánh giá được trạng thái thế vững của tàu và không đánh giá được tình trạng nguy cấp của tàu nên không kịp đưa ra quyết định phù hợp như phát tín hiệu cấp cứu, tổ chức rời bỏ tàu kịp thời.
 
Theo chị Nguyễn Thị Tâm, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện, người đã điều khiển tàu Vinalines Queen, chị và gia đình các thủy thủ khác chỉ mới biết thông tin nguyên nhân tai nạn qua báo chí. Trước đó, ngày 17/7/2012, khi các gia đình có đơn đề nghị thông báo kết luận điều tra nêu rõ tâm tư nguyện vọng gửi lên Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải và Công ty vận tải biển Vinalines, nhưng chỉ nhận được duy nhất thư trả lời của Cục Hàng hải trong đó cũng chỉ nêu chung chung về mức bảo hiểm mà không đả động gì đến nguyên nhân tàu chìm.
 
“Đổ lỗi cho người chết thì rất dễ và không công bằng, vì họ không được trình bày, chứng minh hay giải thích?” chị Tâm đặt ra câu hỏi.
 
Khi được hỏi về kết luận nguyên nhân chìm tàu do lỗi của chồng, chị Tâm đánh giá, kết luận này thiếu logic và chưa thuyết phục được gia đình chị cũng như các thân nhân khác bởi chỉ dựa trên lời kể lại của anh Đậu Ngọc Hùng.
 
“Nguyên nhân thực sự phải do một hội đồng khoa học kỹ thuật có đủ trình độ chuyên môn chức năng và công khai rõ với tất cả các gia đình,” chị Tâm kiến nghị.
 
Chậm trả bảo hiểm do không có sự thống nhất
 
Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi sau khi sự cố xảy ra có kết luận đổ lỗi cho thuyền trưởng (đã chết) có phù hợp với đạo lý và quy trình điều tra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, theo quy định chung, sự vận hành trên tàu có quyết định rất lớn tới sỹ quan, quyền quyết định khi xảy ra sự cố là thuyền trưởng. Quyết định vừa rồi là sơ bộ, Bộ sẽ điều tra lại để cố gắng làm xong trong thời gian nhanh nhất.
 
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tàu Vinalines Queen đã mua bảo hiểm, việc trả bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả trong thời gian tới. Số tiền sẽ trả theo đúng quy định.

Mặc dù vậy, đến giờ phút này, gia đình có nạn nhân thủy thủ bị chết và mất tích vẫn chưa nhận được số tiền bảo hiểm. Lý giải cho điều này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, đến giờ phút này, bảo hiểm cho các thuyền viên vẫn chưa làm được do chưa có sự thống nhất giữa người được bảo hiểm và cơ quan trả bảo hiểm. Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm hết sức để cơ quan bảo hiểm Nhà nước và Quốc tế tiến hành chi trả trong thời gian tới.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc