Người Hà Nội khổ sở vì bị cấm đỗ xe

18:41, 13/08/2012
|

(VnMedia) - Sau khi Hà Nội cấm trông giữ xe 262 tuyến phố để hạn chế ùn tắc, nhiều tuyến phố bỗng dưng sạch trơn bãi đỗ xe, khiến việc đi lại, dừng, đỗ, gửi xe của người dân hết sức khó khăn. Thời điểm này, để gửi được một chiếc ô tô trên một số tuyến phố chính với người dân Thủ đô là cả một thách thức.

>>>Hà Nội bùng phát bãi đỗ xe "vô phép"  

>>>Cấm trông xe để hạn chế phương tiện cá nhân"  
 

Với diện tích đất dành cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế chưa đầy 6,8%, trong khi đó, số lượng phương tiện ô tô, xe máy không ngừng gia tăng mỗi năm, khiến Hà Nội luôn rơi vào tình trạng thiếu bãi đỗ giao thông tĩnh trầm trọng. Từ nhiều năm nay, bài toán thiếu bãi đỗ phục vụ giao thông tĩnh đã làm đau đầu lãnh đạo và nhiều người dân Thủ đô.
 
Trước thời điểm Hà Nội triển khai cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố để hạn chế tắc đường, việc thiếu bãi đỗ đã diễn ra trầm trọng với cảnh ra bất cứ tuyến phố nào của Thủ đô, người ta cũng thấy xe ô tô đỗ lung tung trên vỉa hè, dưới lòng đường, thậm chí là ngay dưới biển cấm.
 
Sau khi Hà Nội tiến hành thu hồi giấy phép trông giữ xe 262 tuyến phố, câu chuyện thiếu bãi đỗ ở Hà Nội càng trở lên trầm trọng hơn. Do các tuyến phố chính bị thu hồi giấy phép trông giữ xe cho nên không có chỗ gửi, nhiều người phải mang xe vào các ngõ, ngách nhỏ, khiến chẳng mấy chốc các ngõ này cũng trật cứng xe cộ.

 Ảnh minh họa

Do bị cấm đỗ xe trên phố chính nên các chủ ô tô ở Hà Nội chỉ còn cách tìm vào các ngõ nhỏ để đỗ xe. Ảnh: Tùng Nguyễn

Thời điểm này, dọc các tuyến phố lớn: Bà Triệu, Huế, Trần Khát Chân, Hàng Bông, Hàng Đào, Hàng Ngang… tại các ngõ nhỏ kế cận, ngõ nào người ta cũng chứng kiến cảnh ô tô, xe máy ken kín hai bên đường.
 
Theo nhận xét của một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, sau khi Hà Nội rút giấy phép trông giữ xe 262 tuyến phố chính, để hạn chế ùn tắc giao thông, việc đi lại của người dân đã dễ dàng và đỡ ùn tắc hơn. Tuy nhiên, việc Sở Giao thông vận tải rút hết các giấy phép trông giữ xe trên các phố chính mà không bố trí các điểm đỗ thay thế cho người dân đang gây khó khăn cho người dân trên một số tuyến phố.
 
Cũng theo các chuyên gia này, với thực trạng về việc thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội hiện nay, các cơ quan chức năng nên xem xét việc tại những tuyến phố có mặt đường đủ rộng thì nên cấp phép từ một đến hai điểm trông giữ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân và thúc đẩy việc kinh doanh buôn bán.

Điển hình như phố Kim Liên mới. Đây là tuyến phố có mặt đường rất rộng với 3 làn xe mỗi bên. Cách đây nửa năm, khi thành phố chưa thu hồi các điểm trông giữ xe trên 262 tuyến phố chính thì phố này luôn có từ 3-4 bãi trông giữ xe dưới lòng đường vì mặt đường rộng.

Tuy nhiên, sau chủ trương thu hồi bãi trông giữ xe để giảm ùn tắc của thành phố, tuyến này bỗng sạch trơn không một bãi đỗ. Đã thế, cơ quan chức năng lại còn cắm biển cấm, dừng đỗ phương tiện khiến việc đi lại, dừng đỗ của người dân trên tuyến này rất khó khăn.

 Ảnh minh họa

Sau khi Hà Nội rút giấy phép 262 điểm trông giữ xe, nhiều ngõ nhỏ của Thủ đô bỗng dưng bị biến thành bãi gửi xe. Ảnh: Tùng Nguyễn

“Trước đây trên phố này còn có hai điểm trông giữ ô tô ở 2 bên đường cho nên việc buôn bán còn thuận lợi. Từ ngày, thành phố rút hết giấy phép trông giữ xe, việc kinh doanh của cửa hàng gặp rất nhiều khó khăn do khách không dám đỗ xe dưới lòng đường để vào mua hàng”, chị Minh Huyền, chủ cửa hàng bán quần áo thời trang trên phố Kim Liên mới cho biết.
 
Sáng ngày 13/8, trên tuyến phố này, mặc dù là phố cấm, dừng đỗ nhưng một số ô tô vẫn cố tình đỗ dưới lòng đường bất chấp quy định. “Tôi vào ngân hàng gần đây làm việc nhưng do tuyến này không có bãi đỗ xe, quanh đây cũng không có bãi đỗ nào cho nên bắt buộc phải đỗ xe phạm luật dưới lòng đường để vào liên hệ công việc, nếu có bị công an xử phạt thì cũng chịu vì không biết đỗ xe ở đâu”, anh Minh một khách hàng vào làm việc tại chi nhánh ngân hàng trên đường Kim Liên mới cho biết.
 
Theo anh Minh và một số người dân trên tuyến phố Kim Liên mới, việc thành phố chủ trương thu hồi giấy phép trông giữ xe của một số tuyến phố để chống ùn tắc là chủ trương đúng. Tuy nhiên, hiện Hà Nội đang rất thiếu các bãi trông giữ xe cho nên với những tuyến phố có mặt đường đủ rộng, thành phố nên bố trí ít nhất một điểm trông giữ xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy việc kinh doanh buôn bán của các cửa hàng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc