(VnMedia) - Trong cuộc họp mới đây giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải, cả Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và Bộ trưởng Đình La Thăng đều nhất trí đề xuất lên Chính phủ tăng quyền cho Cảnh sát giao thông…
Tăng quyền cho CSGT, tăng mức xử phạt
Tại cuộc họp về tình hình quản lý và phát triển hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo đều cho rằng, trong thời gian qua, Bộ GTVT và Thành phố đã phối hợp, làm việc chặt chẽ tạo ra sự thống nhất đồng bộ và đạt được những kết quả rõ rệt trong xây dựng hạ tầng, an toàn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc trên địa bàn Thành phố.
Bàn về công tác trong thời gian tới, Chủ tịch Thành phố và Bộ trưởng Đinh La Thăng thống nhất sẽ phối hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội và Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở Thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong năm 2012. Triển khai hoàn thành quy hoạch đường Vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội, hoàn chỉnh quy hoạch đường Vành đai 4 - đoạn phía Bắc Quốc lộ 18; Hoàn thiện đề án thí điểm quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long.
Thành phố và Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành đẩy nhanh tiến độ lập và trình duyệt quy hoạch ngành, thực hiện việc di dời các cơ sở đào tạo, bệnh viện và nhà máy theo quy hoạch.
Đặc biệt, Lãnh đạo Hà Nội và Lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính riêng, mang tính đặc thù đối với Thủ đô và TP. Hồ Chí Minh, nâng thẩm quyền xử phạt cho lực lượng Cảnh sát giao thông, tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và Bộ trưởng Đinh La Thăng nhất trí trình Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính riêng cho Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - ảnh minh hoạ |
Tập trung vốn cho các dự án trọng điểm
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã thống nhất, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục bàn giao một số công trình đường bộ trên địa bàn để Thành phố Hà Nội thống nhất quản lý như đường Vành đai 3 trên cao và cầu Thăng Long.
Riêng với UBND thành phố Hà Nội, trong thời gian tới, Thành phố sẽ xây dựng trung tâm điều hành giao thông Thành phố giai đoạn I, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, Sở, Ban ngành, hội đồng GPMB quyết liệt thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm để bàn giao mặt bằng theo kế hoạch; tiếp tục tháo gỡ những khó khăn về vốn cho dự án mở rộng và hoàn thiện Đại lộ Thăng Long (dự án đường Láng - Hoà Lạc).
Đối với dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Thành phố sẽ tập trung GPMB, bàn giao trong tháng 8/2012 để đảm bảo thông xe vào cuối năm 2013.
Đối với đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Thành phố sẽ tập trung GPMB 348 hộ dân đất thổ cư trên huyện Sóc Sơn, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (đặc biệt là khu vực trong sân bay), hoàn thành xây dựng khu tái định cư Mai Đình - Tiên Dược, đảm bảo giao mặt bằng trong năm nay.
Với dự án cầu Nhật Tân, sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng nút giao Phú Thượng trong tháng 12/2012.
Với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, sẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB, trong đó hoàn thành xây dựng khu tái định cư Mai Đình - Tiên Dược đảm bảo bàn giao mặt bằng trong năm 2012.
Đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, sẽ hoàn thành xong khu tái định cư của 3 huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn; di dời các vị trí đường điện cao thế 110KV, 120KV tại huyện Đông Anh và Sóc Sơn, bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2012.
Thành phố cũng sẽ tìm cách tháo gỡ khó khăn về vốn cho dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc, đảm bảo bố trí đủ 900 tỷ đồng năm 2012 và 843 tỷ đồng trong năm 2013.
Ngoài ra, Thành phố cũng sẽ tập trung triển khai xây dựng hệ thống vé thẻ thông minh và hệ thống quản lý giám sát hành trình xe bằng thiết bị định vị GPS nhằm nâng cao hiệu quả quản lý; triển khai nghiên cứu áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho đại lộ Thăng Long và hệ thống điều khiển giao thông tự động.
Đối với Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhất trí sẽ sớm có ý kiến về Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ cũng sẽ cân đối, bố trí kịp thời, đủ vốn cho các công trình điểm, đặc biệt là các dự án cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, cầu Vĩnh Thịnh, đường Hồ Chí Minh và dự án mở rộng QL32 đoạn Diễn - Nhổn.
Bộ GTVT cũng sẽ sớm đầu tư đường hầm, nút giao khác mức ở một số nút giao như nút Thanh Xuân trên Quốc lộ 6, đường Quốc lộ 5, nút Mai Dịch, nút giao Lê Văn Lương…v.v… đồng thời sẽ khẩn trương quyết định phương án hướng tuyến Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 qua các phố Nguyễn Trung Trực, Hàng Than, Quán Thánh và phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.
Ý kiến bạn đọc