Công viên Tuổi trẻ dành cho ai?

12:13, 02/08/2012
|

(VnMedia) - Công viên Tuổi trẻ - tên thì là như vậy, nhưng thực tế, phần lớn diện tích của Công viên này đang được dùng để làm bãi đỗ xe, dịch vụ nhà hàng, sân tennis…

 

9h sáng mùa hè (ngày 2/8), bên ngoài trời nắng chói chang nhưng trong công viên Tuổi trẻ, bóng cây rợp mát. Tuy nhiên, dưới những bóng cây ấy không phải là người đi tập thể dục hay ngồi hóng mát mà là những chiếc ô tô con đậu san sát. Có đến hàng trăm chiếc ô tô may mắn được hưởng mát công viên như vậy.

 

Trong khi đó, ba bề tứ phía công viên là nhà hàng, quán ăn, nơi tổ chức tiệc cưới, quán karaoke… Trong công viên còn có cả siêu thị.

 

Phía ngoài công viên, dọc theo đường Võ Thị Sáu, hàng chục tiệm rửa xe, gara ô tô hoạt động hết công suất. Xe ra xe vào tấp nập. Xen lẫn giữa những tiệm rửa xe là nhà hàng, quán bia, hàng phở... Chỗ nào không có nhà hàng thì vỉa hè nhỏ được tận dụng làm chỗ để ô tô. Thi thoảng, có một khoảng trống để người ta có thể nhìn vào phía trong của công viên, để chiêm ngưỡng những dàn xe ô tô đủ loại.

 

Phía mặt đường Thanh Nhàn, bên ngoài là bãi tập kết vật liệu xây dựng, những đống gạch to cao ngạo nghễ, che khuất cả hàng rào công viên. Cùng với đó, chỗ nào trống là lại có những chiếc ô tô đậu kín. Phía này, chỉ chừa một đoạn không bị che lấp, đó là nơi người ta dùng làm sân bóng và sân tennis, nhưng để kinh doanh chứ không phải là nơi công cộng.

 

Những cảnh như thế này tồn tại ở công viên Tuổi trẻ đã từ nhiều năm nay. Các đại biểu HĐND đã nhiều lần chất vấn, Thành phố cũng đã có nhiều chỉ đạo, lần nào cũng rất kiên quyết, nhưng rồi đâu vẫn vào đấy. Minh chứng là cho đến hôm nay (2/8), mọi hoạt động kinh doanh trong công viên này vẫn diễn ra bình thường.

 

Đến kỳ họp HĐND vừa qua, các đại biểu HĐND đã một lần nữa gay gắt chất vấn về vấn đề này. Theo đó, các sai phạm của công ty quản lý công viên đã diễn ra 10 năm, thành phố đã 2 kỳ chất vấn và hứa sẽ thay thế chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.


 Ảnh minh họa

 Nhếch nhác, lộn xộn xung quanh công viên Tuổi trẻ trên phố Võ Thị Sáu

 

Lại một lần kiên quyết

 

Sau gần 1 tháng diễn ra kỳ họp HĐND, hôm qua (1/8), UBND Thành phố đã một lần nữa kiên quyết yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 243/TB-UBND ngày 26/8/2011 (tức là thông báo cách đây gần 1 năm) và kết quả giám sát của Ban Kinh tế và ngân sách – HĐND Thành phố tại báo cáo số 25.BC-HDND ngày 18/6/2012.

 

Theo đó, UBND quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, xác định, củng cố hồ sơ đối với các trường hợp vi phạm quy hoạch, sử dụng đất và công trình sai mục đích, sai quy định, hoàn thành trước 15/8/2012.

 

Các công trình đó bao gồm: 5 công trình kiên cố còn tồn tại (nhà hàng đa năng, nhà 7 gian, nhà dịch vụ tennis, nhà hàng Tuổi trẻ và nhà kho…); 2 sân tennis có mái che và 4 sân tennis không có mái che; tầng hầm của Cung Xuân và sân tennis kiên cố có mái che.

 

Thành phố yêu cầu, trên cơ sở củng cố hồ sơ vi phạm, UBND Quận tổ chức xử lý tháo dỡ kiên quyết, dứt điểm và yêu cầu sử dụng đúng mục đích công trình ban đầu, không cho phép kinh doanh dịch vụ ăn uống, hát karaoke như hiện nay, hoàn thành trong tháng 10/2012.

 

Quá trình xử lý phải đảm bảo có sự giám sát thường xuyên, liên tục, đảm bảo an toàn, chất lượng, không để phát sinh vi phạm mới hoặc tái phạm. Trường hợp cần thiết, theo đề nghị của UBND quận, Công an Thành phố, Thanh tra Thành phố có trách nhiệm hỗ trợ xử lý vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

 

Lãnh đạo Tổng công ty Du lịch có trách nhiệm chỉ đạo Công ty Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố và UBND quận Hai Bà Trưng.

 

Đối với hạng mục quán gió bên hồ hiện có, UBND quận có trách nhiệm tổ chức xử lý, giải quyết theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố, yêu cầu dừng ngay việc khai thác, kinh doanh dịch vụ tại địa điểm này; Giao Sở Quy hoạch Kiến trúc nghiên cứu, đưa ra phương án chỉnh trang cho phù hợp với quy hoạch và kiến trúc cảnh quan xung quanh xong trước 30/8.

 

Đối với các sân bóng mini, bãi trông giữ xe không đúng quy hoạch được phê duyệt, Thành phố yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng xử lý chấm dứt hoạt động, giữ nghiêm kỷ cương, đảm bảo đúng quy hoạch, hoàn thành trong tháng 10/2012.

 

Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng chủ động phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND Thành phố trong tháng 8 đề án hoạt động của Công viên Tuổi trẻ theo mô hình hoạt động công ích, phục vụ nhân dân đúng ý nghĩa, mục đích là công viên vui chơi giải trí.

Không biết, lần này Thành phố có kiên quyết hơn các lần khác hay không, có cách nào để biến những khẩu hiệu đó thành sự thật hay không, và nếu lãnh đạo quận Hai Bà Trưng và những bên liên quan không thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố thì có bị "trảm" hay không, người dân Thủ đô vẫn đang chờ đợi...

Một số hình ảnh PV VnMedia ghi lại tại công viên Tuổi trẻ sáng 2/8:

 Ảnh minh họa

Dọc theo mặt công viên Tuổi trẻ, men theo đường Võ Thị Sáu, rất nhiều hàng rửa xe, gara ô tô... đang hoạt động. Nước rửa xe được người dân phản ánh là gây ô nhiễm môi trường

 Ảnh minh họa

 Cùng tranh đua với các quán rửa xe là những quán bia hơi

 Ảnh minh họa

 Quảng cáo nhà hàng nhan nhản quanh công viên

 Ảnh minh họa

 Trong công viên, trên vỉa hè, những chiếc ô tô được ưu tiên hưởng bóng mát của cây xanh

 Ảnh minh họa

 Quán karaoke đang nằm trong "danh sách đen" của Thành phố

 Ảnh minh họa

Phía đường Thanh Nhàn, "mặt tiền" công viên dùng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng

 Ảnh minh họa

 Các sân tennis cũng được yêu cầu dẹp bỏ


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc