Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khắc phục vụ vỡ đường

22:04, 20/08/2012
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc khắc phục hậu quả của bão số 5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra, khắc phục hậu quả…

 

Cơn bão số 5 mặc dù không đi trực tiếp vào TP Hà Nội nhưng đã gây mưa kèm giông lớn (lượng mưa đo được là trên 170 mm trong 2 ngày), cơn bão đã gây ra một số thiệt hại và úng ngập tại nhiều điểm trên địa bàn TP.

 

Để tiếp tục khắc phục hậu quả cơn bão, chủ động triển khai công tác phòng chống trong mùa mưa bão, ngày 20/8/2012, Chủ tịch UBND Nguyến Thế Thảo đã chủ trì buổi làm việc với thường trực BCĐ PCLB Thành phố và các Sở, ngành đơn vị liên quan.

 

Liên quan đến sự cố sạt đường khu vực phía bắc quận Hà Đông (đường Lê Văn Lương kéo dài), mà dư luận đang đặc biệt quan tâm, Chủ tịch Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra, tích cực khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trong khu vực.

 

“Từ sự cố trên, yêu cầu các cơ quan chuyên môn phải có các quy định vềquản lý các công trình đang thi công, phải đặt nhiệm vụ phòng chống lụt bão lên hàng đầu, chủ động các biện pháp, phòng tránh, ứng phó, không để thụ động, bất ngờ” - ông Thảo chỉ đạo.


 Ảnh minh họa

 Đường Lê Văn Lương bị vỡ nghiêm trọng

 

Một vấn đề cũng đang khiến người dân lo lắng, đó là việc an toàn cho người và phương tiện trước tình trạng cây xanh đổ hàng loạt gây chết người trong đợt mưa bão vừa qua, Chủ tịch Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh, phân loại xử lý những cây có nguy cơ gãy đổ để cắt tỉa, trồng mới thay thế.

 

“Tại những đường phố mới phải trồng những cây có rễ cọc, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và địa hình khu vực. Trồng đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng quy định đồng thời cũng phải chuẩn bị đủ trang thiết bị để khắc phục ngay khi có cây đổ” - Chủ tịch Thành phố yêu cầu.

 
Liên quan đến sự cố vỡ đường Lê Văn Lương, trong khi chưa có bên nào chịu nhận trách nhiệm thì ngày 19/8, website namcuong.com.vn có đăng một bài viết với tiêu đề: Sông Đà Thăng Long thi công không đảm bảo kỹ thuật gây sụt lở nghiêm trọng Đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông.

Trong bài viết có đoạn: "Theo sơ đồ vị trí nơi xảy ra sự cố (kèm theo biên bản cuộc họp), thì chân móng tầng hầm của tòa cao tầng 108 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City cách mép vỉa hè khoảng từ 5-6m. Trong khi đó, tại quyết định 2436/QĐ-UBND ngày 14/12/2007 của UBND tỉnh Hà Tây quy định “Các công trình công cộng và nhà ở cao tầng từ 6 tầng trở lên, xây dựng mới phải lùi vào so với lộ giới đường đỏ tối thiểu 10m”, như vậy công trình do Công ty Sông Đà Thăng Long đã vi phạm nghiêm trọng chỉ giới xây dựng".

Bài viết cũng thêm rằng: "Cũng theo hình ảnh ghi nhận được tại hiện trường, có khoảng 200m chân tường móng tầng hầm không có cọc chịu tải ngang (Cừ Larrsen chắn đất). Theo phân tích của các chuyên gia, với các công trình xây dựng, ngay khi rút cọc cừ đơn vị thi công phải thực hiện việc san lấp, đầm, nén để tránh sạt lở và đảm bảo độ bền vững, an toàn của các công trình lân cận. Việc rút cọc Larrsen không tuân thủ quy định bắt buộc này của Sông Đà Thăng Long đã dẫn đến việc mặt đất phía dưới bị rỗng chân, khi có bão kết hợp mưa to kéo dài tạo thành dòng chảy, xói trực tiếp vào chân taluy nền đường gây ra sạt lở đất chân móng đường, cuốn trôi phần nền đáy cống thoát nước, đẩy đi lớp đất phía dưới tạo nên sụt lún". 


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc