Các lò giết mổ gia súc buộc phải cách biệt khu dân cư

20:25, 01/08/2012
|

(VnMedia) - Theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, các lò giết mổ gia súc để được công nhận phải hội đủ các điều kiện: giết mổ từ 20 con trâu, bò, 500 con gia cầm hoặc từ 100 con lợn/ngày. Đặc biệt, các lò mổ phải cách biệt với khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Xuân Việt vừa ký ban hành Quy định tạm thời tiêu chí cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (GSGC).

Quy định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân là chủ cơ sở giết mổ GSGC công nghiệp, bán công nghiệp nằm trong Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ, chế biến GSGC trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, được cấp có thẩm quyền chấp thuận cho phép triển khai thực hiện dự án.

Theo đó, điều kiện áp dụng là cơ sở phải đạt công suất giết mổ từ 20 con trâu, bò, ngựa/ngày trở lên; hoặc từ 100 con lợn/ngày trở lên; hoặc từ 500 con gia cầm/ngày trở lên. 

Cơ sở giết mổ, sơ chế động vật, sản phẩm động vật phải cách biệt với khu dân cư, các công trình công cộng, đường giao thông chính và các nguồn gây ô nhiễm, không bị úng ngập; có tường bao quanh; có cổng riêng biệt để xuất, nhập động vật, sản phẩm động vật; đường đi trong cơ sở phải lát gạch hoặc bằng bê tông...

Người trực tiếp giết mổ GSGC phải tuân thủ quy định về sức khoẻ, kiến thức và thực hành về an toàn thực phẩm; Trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng dùng trong hoạt động giết mổ, sơ chế động vật, sản phẩm động vật, vận chuyển thực phẩm và phương tiện vận chuyển thực phẩm phải được sản xuất từ nguyên vật liệu an toàn, bảo đảm không thôi nhiễm các chất độc hại, mùi vị lạ vào thực phẩm, không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dễ vệ sinh, khử trùng tiêu độc.

Nước thải của cơ sở sau khi xử lý phải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường trước khi xả ra môi trường; Quan trắc, giám sát môi trường theo đúng thông số, tần suất, vị trí đã cam kết và theo quy định…


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc