An toàn vệ sinh lao động ở Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam

22:09, 01/08/2012
|

(VnMedia) - “Một trong những yếu tố duy trì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp chính là làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN). Có như vậy, người lao động mới yên tâm làm việc và tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra”, ông Li Chang Un, Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam khẳng định.

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư tại khu công nghiệp Yên Phong (Yên Phong) mới được hơn 3 năm, song Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã khẳng định thương hiệu lớn mạnh hàng đầu trong ngành điện tử tại Việt Nam. Với chức năng sản xuất điện thoại di động, các thiết bị máy móc, quy trình lắp ráp, môi trường làm việc đòi hỏi nghiêm ngặt về ATVSLĐ-PCCN. Trong khi đó, Công ty phải huy động một lượng công nhân rất lớn vào làm việc, với hơn 18 nghìn lao động, nên nguy cơ mất ATVSLĐ-PCCN có thể xảy ra. Xác định rõ điều đó, ngay từ khi bắt đầu sản xuất kinh doanh, Công ty đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và hình thành mạng lưới an toàn vệ sinh sinh viên. Hội đồng bảo hộ lao động tiến hành xây dựng kế hoạch bảo hộ hàng năm, với 40 cán bộ làm công tác bảo hộ, trong đó, 7 người chuyên trách. Từ đó, công tác ATVSLĐ-PCCN được quan tâm, kiểm tra thường xuyên, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm, bảo đảm an toàn cho người lao động.

Công ty thực hiện nghiêm việc đăng ký, kiểm định 121 loại máy móc, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động với cơ quan chức năng. Xây dựng nội quy, quy trình an toàn các máy móc và thường xuyên đo kiểm tra môi trường làm việc. Theo đánh giá của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thì Samsung là doanh nghiệp FDI thực hiện nghiêm túc nhất công tác ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn tỉnh. Công ty thường xuyên phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Cục ATVSLĐ, Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động- Môi trường và giám định y khoa tỉnh để thực hiện huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho người sử dụng lao động và người lao động trong Công ty.

Ông Li cho biết thêm: “Một phương châm bất di bất dịch của Công ty là 100% công nhân trước khi được tuyển dụng vào Công ty đều được huấn luyện an toàn lao động, khám sức khỏe và phải trải qua kỳ sát hạch. Nếu công nhân nào không đạt yêu cầu, tuyệt đối Công ty không tuyển chọn. Chính vì vậy mà tất cả đội ngũ công nhân của Công ty đều có kiến thức nhất định về ATVSLĐ”.

Mỗi năm, Công ty dành hàng trăm triệu đồng để trang bị bảo hộ lao động như quần áo bảo hộ, giầy, mũ, găng tay cho công nhân. Khi đã được trang bị bảo hộ lao động, công nhân nào không sử dụng sẽ bị phạt nặng về kinh tế, từ đó tạo sự đồng bộ trong chấp hành nội quy, quy định ATVSLĐ.

Bên cạnh những quy định nghiêm ngặt về công tác ATVSLĐ đối với mỗi cá nhân, Công ty đặc biệt chú trọng đến việc cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, bằng việc đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại, cải tạo mặt bằng nhà xưởng, tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, chống ồn, chống bụi, chống nóng… nhằm tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho công nhân. Công ty còn hình thành mạng lưới y tế ngay tại Công ty với 11 bác sỹ, y tá cùng đầy đủ chủng loại thuốc theo phác đồ cấp cứu, phương tiện cấp cứu, nhằm kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân và kịp thời phát hiện, điều trị bệnh cho người lao động, góp phần tăng năng suất lao động. Thực hiện nghiêm chế độ làm việc 8 tiếng và trả lương gấp đôi nếu làm thêm giờ theo đúng quy định pháp luật lao động.

Một ưu đãi cho người lao động mà hiếm Công ty nào làm được, đó là doanh nghiệp thành lập tổ sản xuất riêng dành cho công nhân nữ đang trong thời kỳ thai sản, nuôi con nhỏ với điều kiện làm việc tốt nhất.

Công nhân Hoàng Thị Thơm, đang trong thời kỳ thai sản cho biết: “Chúng em chỉ lắp ráp các linh kiện nhỏ, công việc nhẹ nhàng, điều kiện làm việc như ánh sáng, chỗ ngồi và có điều hòa nhiệt độ, lại gần phòng y tế của Công ty. Lương, thưởng vẫn được giữ nguyên, nên chúng em yên tâm làm việc tại đây”.

Hiện hơn 4.000 lao động trong Công ty đã được cấp thẻ ATVSLĐ, 100% công nhân được huấn luyện ATVSLĐ. Chưa bao giờ Công ty để xảy ra tình trạng mất ATVSLĐ và sự bất bình của công nhân đối với chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc trong Công ty. Công ty cũng cam kết với Chính phủ sẽ không để xảy ra đình công. Công ty thường xuyên đẩy mạnh và gắn kết phong trào “xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” với các phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và các phong trào thi đua khác. Đó chính là sức mạnh nội lực tạo thành công cho Công ty.


Thanh Hà

Ý kiến bạn đọc