Mưa lớn nhưng EVN đề xuất chưa mở cửa xả

14:08, 26/07/2012
|

(VnMedia) - Mặc dù mấy ngày nay mưa lớn xảy ra ở nhiều nơi, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản đề nghị cho phép chưa mở cửa xả để đưa mực nước các hồ về mực nước trước lũ...

 

Mấy ngày nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, nhiều khu vực thuộc Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được từ 19 giờ ngày 25 đến 7 giờ ngày 26/7 phổ biến trong khoảng từ 50 đến 100 mm, một số nơi lớn hơn như: Sa Pa: 131,4 mm; Lào Cai: 147 mm; Bảo Yên: 193 mm; Vĩnh Yên: 148 mm; Tuyên Quang: 219 mm;

 

Do ảnh hưởng của mưa lớn, mực nước các sông đang lên nhanh. Lúc 7h ngày 26 /7, mực nước trên sông Chảy tại Bảo Yên là 73,80m, trên báo động 2: 0,8m, trên sông Thao tại Lào Cai là 80,38m, trên báo động 1: 0,38 m, tại Yên Bái là 29,28m dưới báo động 1: 0,72m, trên sông Lô tại Tuyên Quang là 20,77m, dưới báo động 1: 1,23m.

 

Dự báo, lũ trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình tiếp tục lên. Sáng mai ngày 27/ 7, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng ở mức 31,5m, trên báo động 2: 0,5m, trên sông Lô tại Tuyên Quang có khả năng ở mức 23,5m dưới báo động 2: 0,5m. Mực nước trên sông Thái Bình và hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục lên nhưng còn dưới mức báo động 1.

 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cảnh báo, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất xảy ra trên các sông suối miền núi các tỉnh Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái…

 

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản đề nghị cho phép chưa mở cửa xả để đưa mực nước các hồ về mực nước trước lũ quy định trong thời kỳ chính vụ. Trước đề xuất này, Văn phòng Uỷ ban phòng chống lụt bão đã dự thảo văn bản đồng ý với đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để báo cáo Phó trưởng ban thường trực quyết định.

 

Liên quan đến các hồ thuỷ lợi, theo báo cáo của Vụ Quản lý Công trình thủy lợi - Tổng cục Thủy lợi, hiện mực nước các hồ đang ở mức thấp, đạt 50-70% dung tích hữu ích. Đối với các hồ có nguy cơ không đảm bảo an toàn khi có mưa lớn, địa phương đã chủ động không tích nước.

 

Về thiệt hại, theo báo cáo nhanh số 78/BC-PCLB ngày 25/7/2012 của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của bão số 4 đã gây mưa lớn trên địa bàn huyện Điện Biên làm ngập 35ha lúa, đập chắn tại bản Pa Lếch xã Thanh Chăm bị vỡ gây ngập 1,0 ha lúa, đất vùi lấp 0,5 ha lúa. Hiện UBND huyện Điện Biên đã tổ chức đoàn kiểm tra và chỉ đạo giải pháp khắc phục trước mắt.

Trong khi đó, chuyên gia Khí tượng Thuỷ văn cho biết, đêm nay và ngày mai, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm sang phía tây. Sau đó, dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ được thiết lập trở lại. Dải hội tụ này có xu hướng duy trì trong nhiều ngày và hoạt động mạnh dần trong hai đến ba ngày cuối.

Như vậy, trong vài ngày tới, trời sẽ tiếp tục nhiều mây có mưa vừa đến mưa to. Sau đó, mưa sẽ chủ yếu tập trung vào đêm và sáng sớm.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc