(VnMedia) - Mật độ dân số của Hà Nội có thể không đặc biệt dày đặc so với các thành phố châu Á khác, nhưng Hà Nội lại thiếu cơ sở hạ tầng để hỗ trợ dân cư của mình… Ông Dean Cira - Chuyên gia về đô thị của Ngân hàng Thế giới nói…
- Xin ông cho biết những thách thức và lợi ích mà quá trình đô thị hoá ở Việt Nam, đặc biệt là những thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Dean Cira - Chuyên gia về đô thị của Ngân hàng Thế giới |
Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, quá trình đô thị hoá giúp Việt
Thách thức bao gồm cả điều chỉnh phương thức thực hiện quy hoạch để quá trình thực hiện có sự tham gia của nhiều thành phần xã hội hoá và cùng sử dụng được nhiều nguyên tắc quy hoạch hiện nay hơn. Ngoài ra cũng cần phải giải quyết các vấn đề đang nổi lên như tắc nghẽn giao thông do lưu lượng tham gia giao thông quá nhiều hoặc do thiếu cơ sở hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường như cấp thoát nước và nước thải…
Bên cạnh đó, một thách thức lớn khác là đảm bảo tính hợp lý về giá cả thị trường nhà đất, bởi vì chúng tôi đang nhìn thấy rằng nhà ở đang dần vượt quá tầm tay của nhiều người dân Việt
- Đô thị hóa hiện nay tập trung quá nhiều vào xây dựng mới, làm tăng mật độ dân số và xây dựng và làm môi trường sống của người dân bị thu hẹp lại. Theo ông thì đâu là mô hình quy hoạch mà Việt
Có một niềm tin phổ biến trong các nhà quy hoạch và người Việt
Thực sự thì mật độ dân số trung bình của Hà Nội thấp hơn so với
Trong khi mật độ dân số của Hà Nội có thể không đặc biệt dày đặc so với các thành phố châu Á khác, nhưng Hà Nội lại thiếu cơ sở hạ tầng để hỗ trợ dân cư của mình. Thử lấy ví dụ về không gian đường bộ.
Trong nghiên cứu cho Đánh giá Đô thị hóa Việt Nam, chuyên gia về đô thị hóa Alain Bertuad chỉ ra rằng ở những quận trung tâm của Hà Nội, không gian đường phố chỉ chiếm có 9% diện tích, tương đương với Bangkok - một thành phố nổi tiếng với ùn tắc giao thông. Trong khi đó, trung tâm Manhattan của New York dành khoảng 32% còn các quận kinh doanh trung tâm của Seoul dành 14% diện tích cho không gian đường phố, giúp các thành phố này có những lựa chọn giao thông rất hợp lý cho người dân.
Vấn đề ở đây là các nhà quy hoạch của Việt
- Liệu chúng ta có nên ngăn chặn hoặc hạn chế dòng nhập cư vào thành phố? Tại sao? Nếu có, làm thể nào để thực hiện được, thưa ông?
Có một số bằng chứng cho thấy ở Việt
Đô thị hoá không đảm bảo tăng trưởng kinh tế và hiện đại hóa, nhưng là một phần không thể tách rời trong quá trình chuyển đổi của Việt Nam từ quốc gia thu nhập thấp lên thu nhập trung bình và cao hơn nữa. Điều này cũng phụ thuộc khá nhiều vào việc Việt Nam quản lý quá trình chuyển đổi từ kinh tế nông thôn sang thành thị như thế nào. Gần như tất cả các quốc gia đều đô thị hóa ít nhất 50% đô thị hóa trước khi trở thành nước thu nhập trung bình đầy đủ.
Việt
Đồng thời, Việt
Ý kiến bạn đọc