Nứt mặt khiến cầu Thăng Long rung lắc?

07:33, 11/06/2012
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, người qua lại trên cầu Thăng Long (Hà Nội) có cảm giác cây cầu nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Nội Bài rung lắc. Một số chuyên gia cho rằng, chính việc sửa lại mặt cầu bị hư hỏng đã khiến cầu Thăng Long như vậy.

>>
Muốn hết nứt mặt cầu Thăng Long thì chờ... làm lại

Cầu Thăng Long nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Hà Nội, nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Nội Bài cho nên mỗi ngày đều có hàng nghìn phương tiện qua lại. Tháng 10/2009, trước tình trạng cầu Thăng Long xuống cấp trầm trọng, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định đầu tư hơn 90 tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 m, dài gần 1,7km.

Tuy nhiên, ngay sau khi sửa xong được 2 tháng (12/2010), mặt cầu xuất hiện hàng chục vết nứt ngang dọc. Sau đó, các vết nứt này đã được vá lại nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục hoành hành. Đến nay, mặc dù đã được sửa chữa, vá víu tới 3-4 lần nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục hư hỏng.

Mới đây, Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý cầu Thăng Long) cho biết, do mặt đường phía trên bị hư hỏng nặng nên đang gây những ảnh hưởng đến an toàn của cầu Thăng Long. Cụ thể, ngoài nứt xẻ rãnh, nhiều đoạn lớp bê tông nhựa ở tầng 2 (dành cho ô tô đi lại) còn bị xô lệch khỏi mặt cầu, dẫn tới tấm bản thép dầm bên dưới nhô ra.

“Cũng do mặt cầu bị trồi lún nên khi trời mưa, nhiều đoạn không thể thoát nước, gây úng ngập, với các đoạn lớp bê tông nhựa mặt cầu nứt xẻ rãnh hoặc bị xô lệch, nước sẽ ngấm vào trong, gây gỉ sét lớp kim loại bề mặt dầm bên dưới”, đại diện Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái nói.

Theo đơn vị quản lý cầu Thăng Long, tấm bản thép bề mặt cầu vừa có nhiệm vụ bảo vệ dầm bên dưới vừa có nhiệm vụ làm nền để thảm lớp bê tông nhựa. Tuy nhiên, do lớp nhựa được thảm lại vừa qua không có độ kết dính với tấm bản thép nên khi trời nắng nóng, mặt cầu thường bị nứt xẻ rãnh.

“Tấm bản thép dầm trên cầu Thăng Long là loại lớn, dày do Liên Xô (trước đây) sản xuất. Ở nước ta cũng như một số nước lân cận hiện vẫn chưa thể sản xuất được loại này, do vậy nếu bị ngấm nước và hư hỏng, sẽ rất khó tìm các tấm bản thép tương tự thay thế”, đơn vị quản lý cầu Thăng Long lo ngại.


 Ảnh minh họa

 Thời gian gần đây, người đi lại qua cầu Thăng Long (Hà Nội) có cảm giác cây cầu nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Nội Bài đang rung lắc.

 
Cầu Thăng Long rung lắc do hư hỏng mặt cầu?

Không chỉ có vậy, thời gian gần đây người qua lại trên cây cầu nối trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài còn có cảm giác cây cầu bị rung lắc mỗi khi xe ô tô chạy qua. Trước tình trạng này, Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái đã tiến hành đo kiểm tra độ võng, mức độ dao động của các liên nhịp dàn thép và phát hiện riêng liên nhịp 5 (gồm các nhịp 13, 14, 15 - đang có hiện tượng rung lắc mạnh nhất). Hiện cơ quan này đang tiến hành kiểm tra kỹ trước khi báo cáo các cơ quan liên quan xử lý.

Trao đổi với VnMedia về nguyên nhân gây rung lắc mặt cầu Thăng Long, PGS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho biết, để xác định việc rung lắc cầu Thăng Long do đâu phải điều tra, khảo sát kỹ lưỡng. Tuy nhiên, từ việc hư hỏng mặt cầu trong thời gian qua, có thể thấy, do hiện tượng mặt đường bị nứt, gồ ghề cho nên khi xe tải trọng càng lớn, dòng xe chuyển động càng lớn đi qua cây cầu sẽ tạo sự rung lắc càng lớn.

Hơn nữa, do mặt của lớp thảm nhựa trên bề mặt của cầu bám không chắc vào mặt bản thép, khi không bám dính sẽ không tăng được độ chắc chắn giữa lớp nhựa và bản thép khiến việc chống rung lắc giảm đi.

“Khi một đoàn xe chạy trên cầu bao giờ cũng tạo ra rung động. Mặt khác, do lớp bê tông không kết hợp tốt với lớp kết cấu của cầu nên không tạo ra khả năng chống rung lắc nên gây ra hiện tượng rung lắc cho cây cầu”, PGS Hùng cho biết.

Theo PGS Nguyễn Văn Hùng, khi mới bị nứt, nước mới rò xuống thì khả năng gây hư hỏng kết cấu mặt cầu chưa nhiều nhưng nếu để lâu thì khả năng gây hư hỏng kết cấu của phần thép phía dưới có thể xảy ra.

“Biện pháp khắc phục là phải trải thảm lại, khắc phục sự cố cũng như nứt gẫy, nứt nẻ vật liệu không cho nước rỉ xuống dưới thì mới chống được rung lắc”, PGS Hùng cho biết.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc