(VnMedia) - Xung quanh việc đóng cửa bến xe Lương Yên (Hà Nội) từ 1/7, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, thời điểm trên chưa thể đóng cửa bến xe vì như vậy sẽ trái quy định.
Bến xe nhường chỗ để xây nhà cao tầng
Bến xe Lương Yên thuộc Công ty Lương thực Cấp I Lương Yên là mô hình bến xe xã hội hoá được xây dựng từ năm 2004 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nội thành Hà Nội ra các tỉnh phía Đông và Bắc Hà Nội.
Trong suốt 8 năm hoạt động, bến xe Lương Yên đã có tới 320 đầu xe tham gia vận chuyển khách/ngày, đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng nghìn khách đi các tỉnh phía Đông và một phần phía Bắc giáp Thủ đô.
Tuy nhiên, theo văn bản của Công ty Lương thực cấp I Lương Yên gửi Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội vận tải thành phố, bến xe Lương Yên sẽ buộc phải hoàn thành việc di dời khỏi địa điểm này trong tháng 6, trước thời điểm hết hạn khai thác 30/6. Đồng thời, buộc các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến xe Lương Yên phải tự đăng ký lại lộ trình, di chuyển sang các bến xe khác.
Lý giải cho việc đóng cửa bến xe vào cuối tháng 6, ông Trần Ngọc Thiều, Giám đốc Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên cho biết, UBND thành phố đã có quyết định 549/QĐ-UBND cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng tại địa điểm này. Đồng thời, cuối năm 2011, Sở Giao thông Vận tải cũng đã có công văn số 4558/GTVT-QLVT về việc tạm thời gia hạn thời gian khai thác bến xe tới hết ngày 30/6/2012.
“Bởi vậy, Công ty đề nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận cho bến xe Lương Yên được chấm dứt hoạt động từ ngày 1/7/2012,” ông Thiều cho hay.
Cũng trong công văn số 460/TCTLTMB-ĐTXD của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc về việc không gia hạn cho bến xe tiếp tục hoạt động sau 30/6 theo sự cấp phép của Sở Giao thông Vận tải nhằm tạo điều kiện mặt bằng triển khai dự án nhà cao tầng sau khi có sự thống nhất của liên danh chủ đầu tư.
Đóng bến đột ngột sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp
Trước thông tin bến xe Lương Yên phải di dời gấp, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc di dời bến xe nên có lộ trình để các doanh nghiệp có thời gian thực hiện và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có thời gian sắp xếp xe sang các bến khác.
“Nếu thực hiện đóng bến từ 1/7 thì xe không biết đi đâu? Khi thành lập thì bến xe mời chào các doanh nghiệp và khách vào bến, lúc đóng bến thì đột ngột,” ông Lien bức xúc.
Theo ông Liên, bến xe đóng cửa trong một thời gian ngắn sẽ làm cho các doanh nghiệp vận tải không kịp phân bổ hoạt động và thị phần tuyến, lộ trình.
Đang hoạt động, đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên bỗng dưng xin đóng cửa bến gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. |
Đưa ra dẫn chứng, theo ông Liên, “xóa sổ” bến xe Lương Yên cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp vận tải cần phải thực hiện làm các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật khi tham gia vào bến xe mới sẽ mất nhiều thời gian như: khảo sát chọn bến xe, hiệp thương giờ xuất bến cho phù hợp với lộ trình bến đến, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, làm thủ tục đăng ký với Sở Giao thông Vận tải, xây dựng giá thành vận tải để đăng ký giá cước vận tải, in vé, cấp vé cho các bến xe, xin cấp Phù hiệu tuyến cố định và Sổ nhất trình, hướng dẫn lái xe quen lộ trình...
“Do vậy, nếu chấm dứt hoạt động bến xe Lương Yên từ 1/7 sẽ gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp,” ông Liên khẳng định.
Để tháo gỡ khó khăn và các doanh nghiệp có sự chuẩn bị thay đổi luồng tuyến, ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị xin gia hạn thời gian đóng cửa bến xe Lương Yên đến hết ngày 30/12/2012.
Chưa thể đóng bến Lương Yên từ 1/7
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải cho rằng, dù thời điểm này, Công ty lương thực cấp I Lương Yên có gửi tờ trình lên Sở Giao thông Vận tải thì cũng không thể đóng cửa bến xe Lương Yên vào ngày 1/7 tới được. Vì, như vậy là trái với quy trình, thủ tục.
Lý giải cho việc này, ông Linh cho rằng, việc đóng cửa 1 bến xe khách là không đơn giản, về mặt thủ tục, thì Công ty lương thực cấp 1 Lương Yên phải có báo cáo, kiến nghị, trình UBND thành phố, Sở Giao thông Vận tải cùng các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, rồi lên phương án di dời, bố trí, sau đó mới tính đến việc đóng cửa.
“Một bến xe được hình thành từ khá lâu nên không thể nói đóng cửa là đóng cửa ngay được. Bến xe là tài sản chung, phục vụ nhân dân, không phải tài sản riêng của cá nhân nên không thể nói đóng cửa là đóng được,” ông Linh bày tỏ quan điểm.
Theo ông Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trước khi đóng bến, đơn vị chủ quản cần phải có các phương án sắp xếp cho các doanh nghiệp vận tải đi đâu, bố trí cho người dân đi lại các tuyến đó như thế nào, thì chưa thể nói đến chuyện đóng cửa được? Hơn nữa, phải có thời gian thông báo rộng rãi cho nhân dân biết.
Ý kiến bạn đọc