(VnMedia) - Thảo luận tại hội trường sáng 30/5, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần cấm quảng cáo các loại sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi bởi các quảng cáo này mê hoặc, dụ dỗ các bà mẹ...
Sáng 30/5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Luật quảng cáo. Trong dự thảo lần thứ hai trước đây, tại Khoản 4 Điều 8 có quy định cấm các sản phẩm thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ em theo quy định của pháp luật về y tế. Tuy nhiên, trong dự thảo lần này, cơ quan soạn thảo đã bỏ nội dung trên. Thay vào đó, nội dung này được đưa vào Điểm d Khoản 4 Điều 21 quy định về điều kiện quảng cáo và bổ sung cụm từ "được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế".
Theo nhiều đại biểu, điều này là không hợp lý vì việc quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mang lại nhiều tác hại cho sức khoẻ của trẻ sơ sinh.
Điều đáng nói là những đại biểu có ý kiến phản đối quảng cáo loại sữa này hầu hết đều là nữ, những người hiểu rõ hơn ai hết về tác dụng cũng như tác hại của sữa và quảng cáo sữa.
Đưa ra kiến nghị cấm quảng cáo mặt hàng sữa cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi, đại biểu Phạm Thị Phương (Hà Tĩnh) cho rằng, sữa mẹ là sản phẩm quan trọng nhất mang lại sức khỏe cho trẻ nhỏ. Vì thế trẻ nhỏ cần được duy trì bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc hơn.
Tuy nhiên, quy định cho phép quảng cáo sữa dành cho trẻ trên 12 tháng tuổi khiến cho các công ty sữa lợi dụng bằng cách quảng cáo sữa cho trẻ nhỏ từ 12 đến 36 tháng tuổi nhưng có nhãn hiệu giống y hệt và tính năng tương tự sản phẩm sữa dùng cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Quy định này làm hạn chế việc trẻ nhỏ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho bé bú đến trước 2 năm tuổi.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) cho rằng nói: “Dẫu biết rằng nuôi con bằng sữa mẹ hay không là quyền của các bà mẹ, nhưng với hình thức quảng cáo tràn lan, độc đáo và tinh vi vừa qua rất dễ lôi cuốn và dụ dỗ các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ… Tôi đề nghị đưa sản phẩm sữa dùng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi vào điều cấm”.
Trong khi đó, đại biểu Khúc Thị Duyền, Thái Bình chia sẻ: “Thực tế, có những bà mẹ có sữa cho con bú nhưng vì quảng cáo nó quá tốt cho nên vẫn mua thêm sữa để cho con dùng mặc dù trong lúc điều kiện kinh tế của mình chưa cho phép.”
Một số đại biểu cũng lo lắng về việc lạm dụng sữa cho trẻ còn có thể dẫn đến béo phì hoặc sỏi thận.
Việc lợi dụng hình ảnh trẻ em để quảng cáo sữa cũng được các đại biểu nhắc đến. “Trong một chương trình quảng cáo sữa có hình ảnh cô giáo cười cợt khi một học trò của mình vì quá ốm (gầy) nên bị tụt trang phục khi lên bảng” - đại biểu Trần Hồng Thắm (Cần Thơ) bức xúc nói.
Ma trận các loại sữa và những chiêu thức quảng cáo khiến các bà mẹ không còn tin tưởng vào sữa của chính mình - ảnh minh hoạ |
Rượu nhạt uống nhiều cũng say: Cấm!?
Bên cạnh mặt hàng sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, nhiều ĐB cũng đưa ra quan niệm: cấm quảng cáo tất cả các sản phẩm rượu, bia dưới mọi hình thức để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn giao thông cho người dân.
Không chỉ đối với các loại rượu nặng, nhiều đại biểu cho rằng bia và các loại rượu dưới 15 độ cồn cũng cần phải được xem xét cấm hoặc hạn chế.
Đề nghị cấm tất cả các loại rượu, đại biểu tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thị Tuyết Thanh nói: “Hậu quả từ bia, rượu đã làm cho bao gia đình ly tán, tai nạn, tệ nạn thường xuyên xảy ra, các bệnh tật từ ly rượu đã nằm nhan nhản ở ngoài xã hội và làm thiệt hại về kinh tế quá lớn. Người Việt có tư tưởng không say không về, vậy với quy định được quảng cáo rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ, khi đã uống quá nhiều liệu có say hay không?... Tôi đề nghị bỏ cụm từ "có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên", chỉ ghi là cấm quảng cáo rượu.”
Rượu bia là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông nên cần phải cấm - ảnh minh hoạ |
Đồng quan điểm này, đại biểu Hà Minh Huệ (đoàn Bình Thuận) cũng đề nghị nên cấm luôn quảng cáo rượu.
“Trên thực tế thì rất ít rượu dưới 15 độ, có lẽ chỉ có bia. Thà rằng ta cấm luôn quảng cáo rượu. Quy định như thế này thì hết sức hình thức… Thuốc lá thì ta còn cấm được một cách triệt để, cấm quảng cáo thuốc lá, còn rượu thì ta còn băn khoăn để lại một chút, đó là ý kiến của tôi. Nếu có thì cấm quảng cáo rượu vì rượu là nguy cơ chính, nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông và rất nguy hiểm cho sinh mạng con người.” - đại biểu tỉnh Bình Thuận nói.
Chặt chẽ hơn, đại biểu Đoàn Nguyễn Thuỳ Trang cho rằng, do luật chưa có quy định về việc không sử dụng tên, nhãn hiệu của các sản phẩm hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo gắn với tên các chương trình văn hóa thể thao, sự kiện khiến cho cách xử lý của các ngành cơ quan quản lý chức năng không thống nhất, còn người kinh doanh có điều kiện để lách luật.
“Ví dụ trong thời gian qua, Cục biểu diễn nghệ thuật của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch có cấp phép cho một chương trình biểu diễn nghệ thuật gọi là chương trình hòa nhạc Hennessy, tức là tên của một nhãn hiệu rượu mạnh…. Tôi đề nghị quy định không được sử dụng tên, nhãn hiệu của các sản phẩm hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo đặt tên cho các chương trình văn hóa, thể thao, các hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm, sự kiện”.
Ý kiến bạn đọc