(VnMedia) - Nhằm cải thiện hiện tượng “cứ mưa là ngập”, Hà Nội đã cấp phép đào đường và hè ở 44 tuyến phố, với tổng chiều dài hơn 21km để xây dựng các tuyến cống thoát nước mới....
Gói thầu số 9 thuộc Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội, bao gồm các tuyến cống thi công tại 44 tuyến phố của 7 quận nội thành, với tổng chiều dài là 21.160m cống các loại.
Theo kế hoạch, gói thầu này sẽ được thực hiện từ nay đến cuối năm 2013, trong đó riêng năm 2012 sẽ làm 21 tuyến, số còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013.
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Cường, giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết: Để vừa đảm bảo tiến độ thi công, vừa không quá ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân trên các tuyến phố làm cống, UBND TP đã chấp thuận cho thi công cả ngày lẫn đêm tại 15 tuyến, 29 tuyến còn lại chỉ được phép thi công vào ban đêm (từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau).
Đến thời điểm này, tuyến cống Trần Khát Chân là tuyến duy nhất đã làm xong |
Với những tuyến phố có các tuyến cống đường kính nhỏ, bề rộng mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện đi lại ít về ban đêm thì phương án thực hiện là làm hàng rào tôn di động và thi công vào ban đêm từ 22 giờ. Đến 5 giờ sáng thì hoàn tất việc lấp cát, đồ và đầm đá móng đường, phủ tôn đảm bảo giao thông.
Trong quá trình thi công, tại các đoạn tuyến này sẽ có biển báo, đèn tín hiệu, người chỉ dẫn và phân luồng giao thông tại chỗ. Sau khi hoàn thành khoảng 100m dài thì tiến hành rải bê tông.
Những tuyến có đường kính lớn, bề mặt đường đủ rộng để đáp ứng phân luồng giao thông sẽ được thi công cả ngày lẫn đêm. Khi thực hiện tại các tuyến cống này, đơn vị thi công sẽ làm hàng rào tôn cố định, thi công cả ngày và đêm trong hàng rào (đêm đóng cừ thép, đào đất đặt cống, ngày đầm cát, làm lại đường và xử lý kỹ thuật).
Phố Lò Đúc sẽ thành “đại công trường”?
Trong số 44 tuyến phố sẽ được đào xới để làm cống, tuyến Lò Đúc có một đặc thù riêng. Theo ông Giám đốc dự án thoát nước Phạm Mạnh Cường, đây là tuyến sẽ làm cống hộp đôi bê tông cốt thép thay thế cống cũ là cống vòm xây gạch. Kích thước của tuyến cống sẽ thay thế này rất lớn, chiếm gần hết bề rộng mặt đường (cao 2 m, rộng cả hộp đôi gần 6m). Ngoài ra, cửa xả ra sông Kim Ngưu chiếm hết bề rộng phố Kim Ngưu.
Chính vì vậy, phương án làm cống tại phố này là thi công từng đoạn ngã tư liền nhau, làm hàng rào cố định để thi công cả ngày và đêm trong hàng rào. Khi thi công phải bố trí biển báo, đèn tín hiệu, người chỉ dẫn và phân luồng giao thông, cấm ô tô, xe máy lưu thông trong đoạn thi công.
Phố Lò Đúc sẽ được quây hàng rào cố định để thi công cả ngày lẫn đêm |
Theo ông Cường, trong thời gian sắp tới, Ban quản lý sẽ xin Thành phố cấp phép để đào thăm dò cắt ngang một số vị trí trên phố Lò Đúc để biết được các công trình ngầm hiện có và hiện trạng cống cũ để có phương án điều chỉnh thiết kế cho cụ thể hơn, nhằm phục vụ thi công công chính thức tuyến Lò Đúc vào quý 4/2012. Đơn vị này cũng xác định, việc thi công tại tuyến này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của nhân dân vì đây là tuyến phố trục chính, rất đông người tham gia giao thông.
“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ thi công cuốn chiếu trên cơ sở không quá 2 tuyến trên một địa bàn quận tại một thời điểm. Tuy vậy, việc thi công ít nhiều cũng ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Vì thế, chúng tôi rất mong dân nhân ủng hộ, thông cảm tạo điều kiện giúp đỡ để dự án hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo tốt công tác thoát nước nói chung và cho mùa mưa sắp tới nói riêng” - Ông Cường chia sẻ.
Dự án xây dựng, cải tạo hệ thống cống thoát nước ngầm của cả khu vực nội thành với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng, trong đó tại một số tuyến thi công sẽ chạy qua cả khu vực còn nạn úng ngập cục bộ. Mục tiêu của dự án này là làm thay đổi năng lực thoát nước, tăng khả năng thu nước từ mặt đường xuống cống, nâng kích cỡ các loại cống để tăng khả năng lưu thoát của dòng chảy. Hiện trạng hệ thống cống tại 44 tuyến nằm trong phạm vi thực hiện của dự án hiện nay đã xuống cấp.
Theo Giám đốc Dự án thoát nước Hà Nội, hệ thống cống thoát nước của Hà Nội vừa thiếu, vừa yếu. Có những tuyến đã được đầu tư từ năm 1940 nên khả năng thoát nước rất hạn chế. Ngoài ra, do kích cỡ hệ thống cống còn nhỏ nên khi mưa lớn thì nước từ mặt đường không thoát hết xuống cống, nước từ cống cũng thoát chậm ra kênh mương nên xảy ra tình trạng ngập cục bộ. Vì vậy, khi xây dựng xong hệ thống cống tại 44 tuyến lần này (dự kiến đến năm 2014 sẽ làm xong) sẽ giải quyết được tình trạng úng ngập cục bộ hiện nay.
29 tuyến phố chỉ được phép làm ban đêm bao gồm Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Đinh Liệt, Nguyễn Xí, Lãn Ông, Hàng Phèn, Nhà Hoả, Bảo Khánh, Hàng Hành, Khương Thượng, ngõ Bà Triệu, Trần Khát Chân, Hàng Chai – Hàng Rươi, Chùa Hà, ngõ Nguyễn Công Trứ, Chùa Vua, Thịnh Yên, Lê Trọng Tấn, Thợ Nhuộm, ngõ Núi Trúc, Chi cục thuế, Thái Thịnh, Trương Định, Hoàng Văn Thái, Quán Sứ, Phó Đức Chính, Núi Trúc, Hàng Muối, Lĩnh Nam.
14 tuyến phố được làm cả ngày lẫn đêm bao gồm Lò Đúc, Ngô Quyền, Ngô Thì Nhậm – Hoà Mã, Cổ Tân, Nhà Thờ, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Lạc Trung, Minh Khai, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ, Hàng Tre – Hàng Thùng, Lương Sử - Phụ Sản. |
Ý kiến bạn đọc