(VnMedia)- Những chiếc cầu vượt tạm không thể đại diện cho một thành phố văn minh hiện đại. Nhưng ở Hà Nội, nó lại được người dân mong chờ, tất nhiên trong sự bất đắc dĩ. Có rất nhiều thứ tạm trong giao thông Hà Nội. Vấn đề ở chỗ, những thứ tạm ấy có nguy cơ... trường tồn với thời gian.
Những công trình tạm bợ, vốn không nên tồn tại ở một thành phố hiện đại. Công trình tạm, càng không thể đại diện cho cái gọi là văn minh. Hà Nội thì khác. Hai chiếc cầu vượt lắp ghép vừa mới được khánh thành. Những chiếc cầu tạm đang được dựng lên, và nó được... cả thành phố mong chờ.
Nút giao Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Thái Hà sẽ thông thoáng hơn đôi chút. Nhưng không ai chắc chắn nó sẽ thoáng được đến bao giờ. Chuyện này đã có tiền lệ. Vài năm trước, đường Nguyễn Chí Thanh có thể coi là khá rộng rãi. Thậm chí nó còn có cả dải phân cách xanh. Nhưng ngoảnh đi ngoảnh lại, nó đã chật như nêm. Thành phố Hà Nội đã có "sáng kiến"... gọt dải phân cách xanh làm đường. Cứ dải phân cách xanh nào có thể "gọt", là người ta đua nhau "cắt xẻo". Hình như người ta quên mất một điều rằng, Hà Nội đang phấn đấu trở thành một thành phố... "xanh - sạch - đẹp".
"Cắt, gọt, xẻo" dải phân cách xanh được ít hôm, lại đâu vào đấy. Đường vẫn tắc. Thế nên chẳng ai dám chắc, rằng, lại không có ngày người ta sẽ đứng chôn chân trên cái cầu vượt tạm kia hàng giờ đồng hồ.
Mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi lại tiếp tục chỉ đạo Hà Nội xây dựng thêm một loạt cầu vượt nữa. Tất cả đều là cầu... tạm.
Không phải gần đây Hà Nội mới tắc đường. Từ thời đa số người dân đi xe đạp, cũng đã có chuyện tắc đường. Tình trạng tồi tệ hơn, khi dân số và phương tiện giao thông tăng. Thay vì giảm mật độ dân cư ở vùng lõi, thì người ta tìm đủ mọi cách cắm những toà cao ốc ở trung tâm. Áp lực lên hạ tầng giao thông khi nhà cao tầng mọc lên, ngay cả người thiếu kiến thức cũng nhận ra. Không hiểu vì lý do gì, Hà Nội đang làm điều ngược lại.
Để khắc phục ách tắc giao thông, Hà Nội đã có nhiều giải pháp. "Bịt ngã tư" là một trong những giải pháp ngành giao thông Hà Nội tích cực triển khai. Năm 2009, khi phong trào "bịt ngã tư" được thực thi, đã có những cuộc tranh luận nảy lửa tại Hội đồng Nhân dân thành phố. Tuyệt đại đa số đại biểu phản đối, cho rằng đây có thể giúp giảm ùn tắc tại một số nút giao thông, nhưng là là phương án rất thiếu văn minh. Lãnh đạo thành phố Hà Nội nói rằng đây chỉ là giải pháp "tạm thời", mang tính "tình thế".
Theo cách hiểu thông thường, công trình tạm, tức là công trình tồn tại ngắn hạn. Có làm, rồi sẽ có tháo dỡ đi. Nhưng khi xây những công trình tạm bợ, tuyệt nhiên không thấy thành phố nói đến thời điểm chúng hoàn thành "sứ mệnh lịch sử". Phải chăng, khi nói hai chữ "tạm thời", hai chữ "tình thế", lãnh đạo thành phố muốn nói đến khoảng thời gian cỡ một vài... thập kỷ? Giải pháp "bịt ngã tư" đã tồn tại ba năm. Chưa biết bao giờ người ta sẽ mở lại ngã tư, như những thành phố... bình thường khác.
Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục có những dự án giao thông quan trọng. Chẳng hạn như tuyến đường sắt đô thị, đường sắt trên cao, tăng cường xe buýt, mở rộng một số tuyến đường... Nhưng với tốc độ gia tăng dân số khoảng 200.000 người/ năm, chủ yếu tăng ở các quận nội thành, dễ nhận ra là những giải pháp trên chỉ như muối bỏ biển! Trong khi đó, các trường đại học, bệnh viện thì viện đủ lý do để không rời nội thành.
Vì thế, những công trình giao thông tạm, những giải pháp "tình thế" nhiều khả năng sẽ tồn tại trong... thời gian rất dài. Thậm chí, chúng còn tiếp tục mọc lên trong... sự mong chờ bất đắc dĩ của người dân.
Trong rất nhiều sự khó hiểu về quy hoạch, điều hành, quản lý hệ thống giao thông, một thông tin mới toanh vừa được công bố là có thể 3000 mét vuông của Công viên Thống Nhất sẽ bị "xẻo" đi để làm... bãi đỗ xe cao tầng. Triển vọng về một Hà Nội xanh ngày càng trở nên hiu hắt. Với tầm nhìn... tạm, không ngạc nhiên, khi Hà Nội liên tục có những công trình giao thông tạm, có lẽ đứng hàng đầu thế giới. Cũng không ngạc nhiên nếu Hà Nội được trao danh hiệu thành phố có những giải pháp giao thông... kỳ lạ nhất!
Giang Nam
Ý kiến bạn đọc