(VnMedia)- Theo công bố của Bộ Công an, có 5 nguyên nhân gây cháy nổ xe máy: do chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và do đốt. Hiện chưa xác định được nguyên nhân cháy nổ xe do xăng dầu.
Sau nhiều thời gian chờ đợi, sáng 26/4, liên bộ Công an, Khoa học-Công nghệ, Công Thương, Giao thông Vận tải đã họp báo công bố nguyên nhân bước đầu của các vụ cháy, nổ xe trong thời gian vừa qua.
Theo thống kê của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn trên cả nước, trong 2 năm 2010-2011 đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Trong đó cháy cháy xe ô tô có 267 vụ và 48 vụ cháy nổ xe máy. Đến thời điểm này đã xác định rõ nguyên nhân của 209 vụ (chiếm tỉ lệ 64,5%), số vụ chưa rõ nguyên nhân là 115 vụ (chiếm 35,5%). Hiện mới tìm ra nguyên nhân của 209/324 vụ cháy, nổ ô tô và xe máy trong 2 năm 2010 và 2011
Trong số 209 vụ đã xác định rõ nguyên nhân có khoảng 30% do chập điện, trên 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, 5% tai nạn giao thông và hơn 4% do đốt xe. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân gây cháy xe do xăng, dầu.
Có 5 nguyên nhân dẫn đến cháy xe, nhưng không có nguyên nhân do xăng. |
Còn theo thống kê từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã tiếp tục xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy (xe máy 59 vụ, ô tô 56 vụ), làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỉ đồng.
Lực lượng công an đã làm rõ nguyên nhân của 25 vụ, trong đó do chập điện 9 vụ, sơ suất 6 vụ, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do tự đốt. 96 vụ cháy xe còn lại vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Ngoài các vụ cháy, nổ xe do chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, đốt xe, còn có một số vụ có hiện tượng bất thường: dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ…
Theo báo cáo tổng kết nghiên cứu bước đầu do Bộ Khoa học-Công nghệ công bố sáng 26/4 cũng khẳng định chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian qua.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học- Công nghệ) cũng loại trừ nguyên nhân cháy xe do xăng. |
Tuy nhiên, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học-Công nghệ) khẳng định, nhiên liệu và hỗn hợp nhiên liệu xăng pha hàm lượng etanol hoặc methanol cao sẽ gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu, gioăng cao su dẫn đến rò rỉ nhiên liệu tạo ra khả năng cháy, nổ khi có nguồn nhiệt cao, đặc biệt khi có chập cháy, tia lửa điện.
Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng khuyến cáo người dân cần sử dụng nhiên liệu đảm bảo chất lượng, không sử dụng bất cứ nguồn nhiên liệu xăng dầu bất hợp pháp hay sử dụng loại phụ gia nào chưa được cơ quan chức năng cho phép sử dụng.
Ý kiến bạn đọc