Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận lỗi trước dân

17:46, 24/04/2012
|

(VnMedia)“Vấn đề chất lượng công trình giao thông hiện nay đang gây bức xúc người dân nên Bộ đã lấy năm nay là năm chất lượng công trình giao thông. Tôi xin nhận lỗi trước nhân dân về chất lượng công trình và sẽ tìm biện pháp để sử dụng nguồn kinh phí và đóng góp của người dân được tốt hơn, chống được thất thoát và lãng phí', Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

>>>>
Bộ Giao thông không chỉ có giải pháp thu phí 
 
Chiều 24/4, trả lời  chất vấn của đại biểu về những lo ngại xe chở quá tải hiện nay gây hư hỏng đường sá, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, việc xe chở quá tải trước hết là do ý thức của chủ phương tiện, người lái xe, lợi dụng việc hoán cải để nâng cao thành xe gây quá tải.
 
Theo Bộ trưởng Thăng, trước đây Bộ Giao thông cho phép chủ xe được cơ nới vì bài toán kinh tế, tuy nhiên sau một số năm phát huy hiệu quả, lợi dụng việc được hoán cải, một số chủ phương tiện đã cơi nới qua mức. Thực tế hiện nay cơi nới nhiều là nguyên nhân gây hư hỏng đường nên Bộ đã ra văn bản tạm dừng và đang xây dựng  thông tư mới thay thế để quản lý việc trên.
 
Trước ý kiến của một số đại biểu về việc nghi ngờ chất lượng các trung tâm đăng kiểm hiện nay dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải khẳng định rằng, chúng tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đại biểu và việc đó là có thực.
 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thực trạng của công tác đăng kiểm hiện nay có vấn đề. Có nhiều xe vừa đăng kiểm xong thì đã không đảm bảo. Có nhiều nguyên nhân, chủ xe không giữ gìm, chủ xe mượn thùng xe, phụ tùng của xe khác vào đăng kiểm. Tuy nhiên, sau khi được đăng kiểm xong thì lại thay trả lại những phương tiện cũ. Hơn nữa, có tình trạng cán bộ đăng kiểm thiếu trách nhiệm, hạ thấp mức đăng kiểm để giúp chủ xe đạt chuẩn.
 
“Chúng tôi đã phát hiện và buộc thôi việc, cảnh cáo rất nghiêm minh một số trường hợp. Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi đang triển khai đề án khắc phục công tác đăng kiểm. Hoàn thiện văn bản về kiểm định xe cơ giới. Quy định rõ trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trong việc kiểm định xe cơ giới. Tăng cường trang thiết bị hiện đại, dùng máy móc để kiểm định  và hàng loạt giải pháp khác về tuyên truyền….Tất cả các quy định đều đã có nhưng nếu không tăng cường thanh kiểm tra thì sẽ xảy ra tiêu cực”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết. 

Ảnh minh họa

                     Nhiều tuyến đường giao thông mới làm xong đã xuống cấp. 

Đề cập đến chất lượng các công trình xây dựng ngành giao thông, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, với trách nhiệm quản lý nhà nước các công trình giao thông vận tải, Bộ đang ban hành hàng loạt văn bản để nâng cao chất lượng công trình.
 
“Vấn đề chất lượng công trình giao thông hiện nay đang gây bức xúc người dân nên Bộ đã lấy năm nay là năm chất lượng công trình giao thông. Tôi xin nhận lỗi trước nhân dân về chất lượng công trình và sẽ tìm biện pháp để sử dụng nguồn kinh phí và đóng góp của người dân được tốt hơn, chống được thất thoát và lãng phí trong chất lượng công trình giao thông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
 
Trước câu hỏi của đại biểu chất vấn về mặt cầu Thăng Long sửa đi sửa lại bằng công nghệ nước ngoài nhưng hư hỏng hết lần này lần khác, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho biết, cầu Thăng Long là một 5 công trình lớn Bộ đã chỉ đạo thanh tra. Thực tế, qua thanh tra cả 5 công trình đều có vấn đề.
 
Riêng cầu Thăng Long, nguyên nhân sơ bộ được đánh giá là do sử dụng công nghệ bám dính của Anh, trong khi đó công nghệ thi công thì sử dụng của Singapore nên xảy ra vấn đề về chất lượng chưa khắc phục ngay được.
 
"Hơn nữa, cầu Thăng Long đã sử dụng cách đây vài chục năm cho nên các khung thép không còn bảo đảm, thời gian thi công trong điều kiện khó khăn nên dẫn đến chất lượng công trình kém. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu để xử lý sớm việc này", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

“Với tinh thần trách nhiệm cao, các Bộ, Uỷ ban đã phối hợp tích cực với Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội trong vấn đề về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Uỷ ban Pháp luật và các đại biểu tham dự phiên giải trình đánh giá cao trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị giải trình.
 
Ý kiến giải trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan nhìn chung là rõ, tuy nhiên vẫn còn ý kiến chưa rõ giữa giải pháp trước mắt và lâu dài. Đề nghị Bộ trưởng và các thành phố khi tham mưu cho Chính phủ phải giải quyết được vấn đề trước mắt và lâu dài. Không thể cứ hạn chế mãi và cấm mãi được”, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá về phiên giải trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. 


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc