Sẽ gia hạn sử dụng đất thêm 20 năm nữa

21:14, 07/03/2012
|

(VnMedia) - Việc tiếp tục sử dụng đất sẽ chỉ áp dụng đối với những hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất thường trú tại địa phương đang sử dụng đất nông nghiệp có nguồn gốc đất do nhà nước giao… nếu có nhu cầu sử dụng thì được điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đến năm 2033…

 

Chiều 7/3, Bộ Tài nguyên - Môi trường họp báo công bố một số thông tin liên quan đến công tác quản lý đất đai.

 

 Ảnh minh họa

ông Đào Trung Chính – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai

Tại buổi họp báo, ông Đào Trung Chính – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai – Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết: Vấn đề được dư luận đang quan tâm nhất hiện nay chính là thu hồi, giao đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân.

 

Theo quy định của pháp luật về đất đai, đối với đất trồng cây nông nghiệp hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, chủ trương giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân được thực hiện từ 15/10/1993. Như vậy, với thời hạn giao đất 20 năm thì đến cuối năm 2013 sẽ hết thời hạn. Các quyết định này được quy định trong Điều 20 - Luật Đất đai 1993, được tiếp tục khẳng định ở Khoản 1, Điều 67 - Luật đất đai 2003.

 

Để kịp thời giải quyết một số vấn đề phát sinh trước thời điểm kết thúc thời hạn giao đất nông nghiệp, theo ông Chính, cần phải thực hiện ngay một số giải pháp.

 

Thứ nhất, đối với việc tiếp tục sử dụng đất, sẽ chỉ áp dụng đối với những hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối thường trú tại địa phương đang sử dụng đất nông nghiệp có nguồn gốc đất do nhà nước giao đất nông nghiệp đã được phê duyệt trước đây nếu có nhu cầu sử dụng thì được điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đến năm 2033 (tức là thêm 20 năm nữa).


 Ảnh minh họa

Những hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nếu có nhu cầu sử dụng thì được điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đến năm 2033 (tức là thêm 20 năm nữa) - ảnh: Xuân Hưng

 

Ông Chính cũng cho biết, người sử dụng đất sẽ không phải làm thủ tục để được tiếp tục sử dụng đất mà áp dụng thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đã cấp. Khi người sử dụng đất có nhu cầu thực hiện các quyền của người sử dụng đất (thế chấp, chuyển nhượng…) thì đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để làm thủ tục điều chỉnh thời hạn trên giấy chứng nhận.

 

Hình thức gia hạn sử dụng đất, theo ông Chính, sẽ áp dụng đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân không thường trú tại địa phương sử dụng đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp khó giao, khó chia, đất trồng, đồi núi trọc, đất bãi bồi ven sông ven biển, đất có mặt nước… được các địa phương cho đấu thầu, giao, cho thuê có thời hạn đến nay đã hết thời hạn, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được gia hạn sử dụng.

 

Đối với những trường hợp này, người có nhu cầu sử dụng đất phải làm thủ tục để được gia hạn sử dụng, theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên & Môi trường.

 

Tính đến ngày 31/12/2011, cả nước đã cấp được hơn 35,3 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các loại với tổng diện tích hơn 20 triệu ha. Trong đó tỷ lệ diện tích cấp giấy cụ thể là: đất ở đô thị 63,5%, đất ở nông thôn 82,1%, đất chuyên dùng 60,5%, đất cơ sở tôn giáo 81,6%, đất sản xuất nông nghiệp 85,2%, đất lâm nghiệp 86,3%, đất nuôi trồng thuỷ sản 83,8%.

Cũng tại buổi họp báo, ông Chính đã thông tin cho báo chí biết quan điểm của Bộ TN &MT về những trường hợp sẽ thu hồi đất. Đó là trường hợp gia đình, hộ cá nhân không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp nhưng đã nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất chuyên trồng lúa nước; trường hợp hộ gia đình, cá nhân không có nhu cầu tiếp tục sử dụng, xin gia hạn sử dụng hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép gia hạn sử dụng đất.

 

Về việc cấp Giấy chứng nhận mới, khi thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới hoặc người sử dụng đất có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận mới thì thời hạn sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận là đến năm 2033.

 

Ông Chính cũng khẳng định, “hình thức sở hữu gì không quan trọng, quan trọng là nội dung bên trong. Còn kể cả có sở hữu tư nhân về đất đai nhưng nhà nước cần lấy đất cho quốc phòng, an ninh thì người dân vẫn phải chấp nhận. Đương nhiên, khi nhà nước lấy đất thì phải bồi thường thỏa đáng”.

 

Để thực hiện các giải pháp trên, ông Phó tổng cục trưởng Tổng cục đất đai cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ giao Bộ TN&MT sớm ban hành Thông tư quy định cụ thể các vấn đề này để đảm bảo thực hiện trước ngày 15/10/2013.

 

Theo ông Chính, trước mắt đang có một vấn đề tồn tại là người dân có quyền tiếp tục sử dụng đất không có khả năng thế chấp, chuyển nhượng do thời hạn còn 1 năm. Vấn đề này, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ thống kê và kiến nghị Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ đạo các cơ quan công chứng, chứng thực tiếp tục công chứng cho người dân khi thực hiện các quyền thế chấp, chuyển nhượng… Đồng thời yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tín dụng cho hộ gia đình, cá nhân tiếp tục vay vốn để sản xuất. Trước khi làm các thủ tục về chuyển quyền, thủ tục thế chấp, người sử dụng đất đem giấy chứng thực sử dụng đất đến cơ quan quản lý đất đai để chỉnh lý thời hạn đến năm 2033.

 

Liên quan đến vụ thu hồi đất của gia đình ông Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng) cũng như những hộ dân đã bị thu hồi đất trước đó, ông Bùi Sĩ Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách pháp chế - Bộ TN&MT cho biết, hiện Bộ TNMT đang soạn công văn để xử lý vụ việc gia đình ông Vươn nói riêng và các hộ khác nói chung theo hướng căn cứ quyết định giao đất của địa phương, bởi có những trường hợp đúng một phần, sai một phần vì giao cả trước và sau năm 1993. Theo ông Dũng, hướng cơ bản là hủy toàn bộ quyết định thu hồi. Đối với các quyết định giao đất sai mà bị thu hồi thì người bị thu hồi tiếp tục được sử dụng đất.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc