Dự án Nam An Khánh: Cỏ mọc, thả trâu và đá bóng

10:52, 09/03/2012
|

(VnMedia)- Mặc dù khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng trên thực tế dự án Nam An Khánh mới chỉ được thi công rất ít. Hiện dự án đang để cho cỏ mọc, người dân chăn trâu và thanh niên dùng làm sân đá bóng.

>>Kết luận của Thủ tướng về việc thanh tra Tập đoàn Sông Đà

Cuối cùng thì những "lình xình" tại dự án Nam An Khánh cũng chính thức được giải quyết khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao cho UBND TP. Hà Nội rà soát lại quy hoạch và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện Dự án Khu đô thị Nam An Khánh theo đúng quy định.

Thủ tướng cũng kết luận, UBND TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Sông Đà rút kinh nghiệm về thực hiện chưa đúng quy định về thủ tục và thẩm quyền khi giao đất, chuyển nhượng Dự án Khu đô thị Nam An Khánh.

Sau khi có kết luận chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chiều 8/3, Công ty Sudico đã có văn bản gửi cổ đông thông báo tiến độ thực hiện dự án Nam An Khánh. Theo đó, công ty cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án này. 

Trong thông báo gửi cổ đông, công ty Sudico cho biết, ngày 17/10/2011 Thanh tra Chính phủ có văn bản số 2821/TTCP-V.1 gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có kiến nghị Thủ tướng tạm dừng dự án Khu đô thị Nam An Khánh.

Ngay sau đó, Thủ tướng đã có công văn đề nghị một số Bộ có liên quan và UBND thành phố Hà Nội có ý kiến về vấn đề này. Sau khi các Bộ và UBND thành phố Hà Nội có văn bản báo cáo, ngày 22/02/2012 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo xử lý sau thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn tại Tập đoàn Sông Đà.

Theo đó, Thủ tướng kết luận và giao “Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Sông Đà rút kinh nghiệm việc thực hiện chưa đúng quy định về thủ tục và thẩm quyền khi giao đất, chuyển nhượng Dự án Khu đô thị Nam An Khánh; Giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát lại quy hoạch và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện Dự án Khu đô thị Nam An Khánh theo đúng quy định.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ có quyết đinh (số 423/QĐ-TTCP) về việc “Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Sông Đà”, trong đó có kiểm tra cả những công ty Mẹ, các tổng công ty, công ty con, công ty cổ phần thuộc Tập đoàn này. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạm dừng dự án Khu đô thị Nam An Khánh. Ngay sau đó, Thủ tướng đã có công văn đề nghị một số bộ có liên quan có ý kiến về vấn đề này.

Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Chính phủ cân nhắc việc dừng dự án lớn này.

Mặc dù khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng trên thực tế dự án này mới chỉ được thi công rất ít. Phần diện tích mà chủ đầu tư thông báo đã hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước và giải phóng xong mặt bằng hiện nay đang để cho cỏ mọc. Và để tận dụng cánh đồng cỏ bát ngát này, những người dân ở xung quanh khu vực dự án đã chăn thả gia súc ở đây. Một vài thảm cỏ bằng phẳng cũng đã được nhóm thanh niên tận dụng làm sân bóng đá.

Nếu có dịp tình cờ đi ngang qua dự án này, chắc hẳn nhiều người sẽ thấy bất ngờ về hiện trạng của dự án một thời "làm mưa làm gió" thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội.

VnMedia xin ghi lại một số hình ảnh của dự án Nam An Khánh trong những ngày chờ triển khai.

 Ảnh minh họa

 Dự án Nam An Khánh vẫn mênh mông chờ ngày được tiếp tục triển khai.

 
 Ảnh minh họa

 Đường vào dự án

 
 Ảnh minh họa

Bên cạnh đất trống đang mọc cỏ, nhiều dãy liền kề của dự án đã hình thành.

 
 Ảnh minh họa

 Theo báo cáo dự án khu đô thị mới Nam An Khánh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do chủ đầu tư chưa tiến hành triển khai vì phải chờ kết luận của Thủ tướng, người dân ở đây đang tranh thủ chăn trâu trên đất của dự án.

 
 Ảnh minh họa

 Trong thông báo mới nhất của chủ đầu tư dự án, công ty này sẽ đẩy nhanh tiến độ của dự án.

 
 Ảnh minh họa

 Dự án Khu đô thị Nam An Khánh đã được UBND Hà Tây (trước đây) giao cho SUDICO làm chủ đầu tư (năm 2005). Với thiết kế do nước ngoài tư vấn, dự án này hứa hẹn là dự án thu hút được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư và người dân.

 

 Dự án Khu đô thị Nam An Khánh đã được UBND Hà Tây (trước đây) giao cho SUDICO làm chủ đầu tư (năm 2005). Dự án đã được SUDICO thuê tư vấn nước ngoài điều chỉnh quy hoạch 1/500 và nộp hồ sơ từ cuối năm 2009.  Phải mất gần 2 năm sau dự án này mới được phê duyệt.

Đến nay, Dự án đã giải phóng mặt bằng được 184,2 ha trên 189,7 ha đất được giao, đã san nền toàn bộ 184,2 ha, thi công hệ thống đường chính, đường nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng trên diện tích 59 ha (giai đoạn I). Dự án cũng đã cơ bản hoàn thành đường trục chính thuộc giai đoạn II và đã xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật
.



Nhật Lâm - Ảnh: Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc