Tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, lãnh đạo bộ vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.
Đồng thời Bộ GTVT kiến nghị việc đầu tư cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng sẽ được nghiên cứu vào thời điểm thích hợp. Trước đó vào tháng 4/2011, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thuộc địa bàn bốn xã Quang Vinh, Tiên Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng (huyện Tiên Lãng) với diện tích đất khoảng 4.500ha.
Với cảng Hải Phòng, Bộ GTVT cho rằng việc đẩy nhanh xây dựng để chuyển hoạt động bay ra khỏi cảng Cát Bi trong tương lai gần là khó khả thi vì dự án này phụ thuộc hoàn toàn vào dự án đê quai lấn biển với vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD, khó có thể hoàn thành trước năm 2019. Vì vậy, theo Bộ GTVT, việc đầu tư cảng Hải Phòng tại Tiên Lãng sẽ được nghiên cứu vào thời điểm thích hợp tùy vào điều kiện thực tế giai đoạn đó.
Trước đó, theo Quyết định số 640/QĐ-TTg ký ngày 28/4/2011, sân bay Hải Phòng là cảng hàng không quốc tế dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Các khu chức năng của sân bay Hải Phòng bao gồm hệ thống đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu điều hành khai thác, khu quản lý hoạt động bay, khu phụ trợ, khu công nghiệp hàng không và thành phố sân bay.
Theo cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng, việc xây cảng hàng không quốc tế mới tại huyện Tiên Lãng sẽ tiết kiệm được được 800 tỉ đồng cho việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư và 600 tỉ xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay. Dự kiến, sân bay này có khả năng tiếp nhận 80-100 triệu lượt hành khách/năm và 4-5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050; đón được tất cả các loại máy bay thương mại hiện có, kể cả máy bay Airbus A380.
Ý kiến bạn đọc