Chưa xác định ngày chấm dứt đợt bão từ

19:17, 09/03/2012
|

(VnMedia) - Bão từ xuất hiện từ hôm 7/3 hiện vẫn đang ảnh hưởng đến trái đất và chưa thể khẳng định sẽ chấm dứt vào ngày nào - PGS - TS Hà Duyên Châu, Nguyên Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết.


Theo PGS - TS Hà Duyên Châu, đợt bão từ này vẫn đang diễn ra nhưng với
mức độ vừa phải, bậc 2 - 3/5 và chưa biết khi nào thì kết thúc.


“Hiện chưa biết được hôm nào hết bão từ, vì trên mặt trời ở vùng 1429
đang có những bủng nổ sắc cầu. Từ những sự bùng nổ này, các chùm plasma sẽ tung toé vào trụ, tác động vào từ trường trái đất tạo thành hệ dòng điện xung quanh trái đất, bổ sung vào từ trường trái đất gây nên bão từ.” - PGS - TS Châu nói.


Trao đổi với VnMedia về hiện tượng những ngày gần đây, rất nhiều người
than phiền là rơi vào trạng thái mệt mỏi và đặc biệt là mất ngủ, PGS - TS Hà Duyên Châu cho biết, có thể phần nào đây là do ảnh hưởng của bão từ. Tuy nhiên, với mức độ nhẹ (2-3/5) như đợt này thì ảnh hưởng của bão từ đến sức khoẻ chưa phải là nhiều.


Theo phân tích của PGS - TS Châu, trong cơ thể người có tế bào mang từ
tính (nhất là tế bào trong não, tim, xương), trong khi đó bão từ là nhiễu loạn từ cực mạnh do tác động của từ trường trái đất nên với những trận bậc 4 bậc 5 mới có tác động nhiều. Còn đợt này, những người bị bệnh thần kinh hay xương khớp sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn. Chính điều này khiến nhiều người có cảm giác mệt mỏi, đau người và mất ngủ, đặc biệt là người già và người đang mang bệnh.


Bão từ là một hiện tượng toàn cầu, bao trùm trái đất nhưng được chia làm 3
vùng, trong đó vùng cực quang là mạnh nhất (gần Bắc Cực), tiếp đó là vùng Xích đạo (trong đó có Việt Nam ) và vùng Ôn đới là ít chịu ảnh hưởng nhất.


Theo PGS - TS Hà Duyên Châu, nếu bão từ mạnh từ cấp 4 đến cấp 5 thì tác
động đến con người rất mạnh. Ở Nga. đã có thống kê những người bị bệnh tim mạch, thần kinh nhập viện hoặc tử vong tăng 30% trong những dịp có bão từ mạnh. Trong khi đó, người bị bệnh tâm thần dễ bị kích động nhiều hơn trong những đợt bão từ đó.


Năm 2012 nằm trong chu trình 11 năm của mặt trời (cứ trung bình
11 năm sẽ có một năm mặt trời hoạt động cực mạnh). Vì vậy, dự báo từ cuối năm nay đến đầu năm 2013 sẽ có khoảng 4 trận bão từ mạnh có thể đến cấp 5, như cách đây 11 năm và sẽ gây tác hại sẽ rất khủng khiếp. “Ngoài tác động mạnh đến cơ thể người thì bão từ tác động vào vệ tinh nhân tạo và có thể làm hỏng vệ tinh. Năm 1997, vệ tinh AT&T của Mỹ đã bị hỏng do bão từ, thiệt hại khoảng 200 triệu đô la”, PGS – TS Hà Duyên Châu cho biết.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc