Chồng lý sự chuyện tặng quà cho vợ ngày 8/3

15:46, 07/03/2012
|

(VnMedia) - Những  ngày tháng 3 này, trên các báo sôi nổi bàn tán bao chuyện xung quanh các ông chồng tặng quà cho vợ nhân ngày ngày 8/3. Chuyện tưởng đơn giản thế mà cũng có nhiều vấn đề đáng suy nghĩ, có cả những chuyện cười ra nước mắt.

 Ảnh minh họa

Chúng ta biết ngày 8/3 gắn với lịch sử đấu tranh vì quyền bình đẳng của phụ nữ trong xã hội loài  người, nên  thực chất ngày 8/3 chính là ngày gắn với mong muốn xây dựng xã hội nam nữ bình đẳng. Thế nên, nếu bạn đã có một gia đình mà vợ chồng bình đẳng thật sự, thì ngày 8/3 chỉ còn  mang ý nghĩa tượng trưng, là ngày mà người chồng dành cho người vợ một sự quan tâm đặc biệt hơn ngày thường một chút cho gia đình thêm vui vẻ mà thôi. Còn với  nhiều gia đình, do nhiều lý do, người phụ nữ thường còn phải chịu những thiệt thòi nhất định so với đàn ông (ví dụ có gia đình người phụ nữ ở nhà làm nội trợ, không có điều kiện giao tiếp nhiều với xã hội, mà người chồng lại được đi đây đó rất nhiều do điều kiện công tác, v.v…), thì  8/3 thực sự còn là dịp người chồng bày tỏ sự tri ân của mình với người vợ đã vì gia đình mà chịu nhiều hy sinh…

Chính vì vậy, việc có ông chồng tủi thân khi mang quà về vợ không hài lòng bởi, quà rẻ tiền thì bị “bĩu môi”, quà đắt tiền thì hỏi “tiền đâu ra mà  mua thế, có quỹ đen hả”. Lại có ông chồng chẳng tặng quà gì cho vợ, lại còn nhờ vợ đi mua quà cho mình đem tặng các chị em  khác, vì “anh đã  tặng dành cho em cả cuộc đời  rồi còn  gì”. Có anh chen chúc mãi mua được bó  hoa, nhưng có vài bông bị dập nát, mang về tặng vợ mà cứ ấy náy không yên… không nên lấy làm lo lắng quá. Bởi, không có một cách duy nhất nào là đúng cho các ông chồng trong việc ứng xử với vợ trong ngày 8/3.

Thế nên, tôi cho là với ngày 8/3, anh em cứ hãy làm một việc gì đó khác ngày thường, thể hiện rằng mình quan tâm hơn tới người phụ nữ của mình. Điều quan trọng là thể hiện sự trân trọng với người phụ nữ, vốn đã và đang phải chịu những thiệt thòi bất công từ trong gia đình ra ngoài xã hội.

Có thể là tặng một bó hoa nếu cô ấy là người thích hoa (và không có nhiều người tặng hoa cô ấy), có thể chỉ là một bông hoa mang ý  nghĩa đặc biệt với riêng hai người; cũng có thể là cái chảo chống dính mà cô ấy còn chưa đi mua được… Cũng có thể là  một bữa cơm do mình tự nấu hoàn toàn, để cô ấy được ngồi đọc báo và xem  tivi. Cũng có thể là một bài thơ nói nên tình cảm của mình với cô ấy. Nhưng đừng hỏi cô ấy thích cái gì để mình sẽ mua hay sẽ làm cho. Mỗi người có một ý thích khác nhau, song các bà vợ đều có một ý thích giống nhau: Đó là thích sự quan tâm đặc biệt của ông chồng trong dịp 8/3. Mà cách thể hiện rõ nhất cho sự quan tâm này là người chồng cần chủ động hành động, không cần  hỏi, và tự tin rằng hành động với tình cảm chân thành của mình sẽ đem lại niềm vui thực sự cho người vợ của mình. Câu nói “của cho không bằng cách cho” rất đúng cho trường hợp này.

Chính vì quà tặng quý giá nhất là tấm lòng dành cho nhau nên có nhiều gia đình mà người chồng không bao giờ tặng vợ cái gì trong ngày 8/3 nhưng vợ anh ta luôn cảm thấy mình có một gia đình hạnh phúc và một người chồng hài lòng.

Ngược lại, tôi cũng đã thấy một gia đình mà buổi trưa 8/3 ông chồng đưa cả nhà đi chiêu đãi nhà  hàng rất hoành tráng, nhưng buổi tối  hôm ấy, mâm cơm ăn dở của cả nhà đã bị ông ta liệng thẳng ra sân. Lý do là buổi chiều, người vợ đi qua hàng sổ số đã  không mua cho anh  ta “con lô” mà kết quả sổ số trên TV vừa phát trong khi cả nhà đang ăn cơm tối.

Tôi là người thường không tặng hoa cho vợ vào 8/3. Đơn giản là vì tôi không muốn tặng cho vợ mình thứ mà mình dùng để tặng cho các chị em khác vào ngày hôm đó. Tôi thường tặng hoa cho vợ vào dịp bất ngờ do tôi nghĩ ra. Vợ tôi đồng ý với tôi về điều này. 

Các ông chồng hãy đừng bao giờ băn khoăn nếu không có tiền mua quà cho vợ ngày 8/3. Có rất nhiều món quà không cần và không thể mua được bằng tiền. Nếu  bạn yêu thương thực sự, quan tâm thực sự, thì ngày 8/3 hãy quan tâm hơn, yêu thương hơn nữa đi, và hãy thể hiện nó ra bằng hành động, không cần hỏi ý kiến của ai, thì đó chính là món quà phù hợp nhất.


Tuấn Đức

Ý kiến bạn đọc