Các hãng taxi đồng loạt tăng cước sau tăng giá xăng

15:36, 12/03/2012
|

(VnMedia)Một tuần sau khi xăng, dầu tăng giá, nhiều hãng taxi ở Hà Nội đồng loạt trình phương án đề xuất tăng cước từ 500-1500 đồng/km. Theo các doanh nghiệp, việc tăng giá này là để ứng phó với giá xăng, dầu tăng giá đợt ngày 7/3 vừa qua.
 
Các hãng taxi đồng loạt đòi tăng cước

Sáng 12/3, trao đổi với VnMedia, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, sau khi xăng dầu tăng giá, các doanh nghiệp taxi đã trình đề xuất tăng cước taxi lên Hiệp hội với mức tăng từ 500 - 1.000 đồng/km. Hiện nay, đã có hơn 10 hãng dự kiến tăng và có thể ngay trong tuần này các hãng này sẽ lần lượt tăng giá. 

Thông tin từ hãng taxi Mai Linh cho biết, từ chiều ngày 11/3, hãng này đã chính thức tăng giá cước. Cụ thể, đối với xe Matiz 4 chỗ, giá mở cửa sẽ vẫn là 10.000đồng, song những km tiếp theo đến km 25 sẽ được tính là 11.600đồng/km; xe 4 chỗ Vios, giá mở cửa sẽ là 14.000đồng, và những km tiếp theo cho đến km 25 được tính là 13.800đồng/km; đối với xe 7 chỗ giá mở cửa là 14.000đồng, tiếp theo sẽ là 14.900đồng/km.

Ông Trương Quang Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc khối Vận tải Tập đoàn Mai Linh đưa ra phép tính chi phí, giá xăng tăng sẽ làm chi phí giá thành tăng tương ứng khoảng 10,1%. Tập đoàn Mai Linh hiện nay có trên 10.000 đầu xe taxi thì đấy là một khoản chi phí không hề nhỏ.
 
Dẫn chứng cho vấn đề này, theo ông Mẫn, chỉ tính bình quân 1 xe, 1 ngày chạy 200km sẽ tiêu thụ khoảng 20 lít xăng. Giá xăng tăng sẽ đẩy giá nhiên liệu đầu vào thêm hơn 40 ngàn/ngày.

 Ảnh minh họa

Một tuần sau khi xăng dầu tăng giá, các hãng taxi đồng loạt đòi tăng giá cước. Ảnh: Tùng Nguyễn


 “Hiện nay Mai Linh có nhiều loại phương tiện nên sẽ điều chỉnh tăng giá cước lên từ 5 - 6,5%, tức là tăng thêm từ 600 - 800 đồng/km, để bù đắp phần nào chi phí của người lao động, vì hiện nay lái xe phải tự bỏ tiền đổ xăng, nếu không tăng giá thì lái xe sẽ phản ứng lại chứ không phải nhân cơ hội xăng tăng để tăng cước,” ông Mẫn khẳng định.
 
Đại diện hãng taxi Group cũng cho hay, nếu khách đi xe đêm trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau thì sẽ phải chịu giá cước mới.

Cụ thể, đối với 30km của xe 4 chỗ, cước sẽ tính là 15.800đ/km; từ km31 trở đi giá là 12.000đ/km. Đối với xe 7 chỗ, 30km đầu cước được tính là 17.000đ, từ km 31 trở đi, giá sẽ là 13.400đ. Tuy nhiên, giá mở cửa của cả hai loại xe vẫn giữ ở mức 12.000đ.

Trong khi đó, đại diện một số hãng taxi khác tại Hà Nội như Taxi ABC, Taxi Nội Bài… đều cho biết, giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Tuy nhiên, trước mắt các hãng này vẫn chưa tính đến chuyện sẽ tăng giá và sẽ tăng bao nhiêu, vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có việc chờ đợi động thái của các hãng taxi lớn khác như Mai Linh, Taxi Cổ phần…
 
Đại diện Hiệp hội taxi TPHCM cho biết, các hãng taxi có số lượng đầu xe lớn tại thành phố đã thống nhất tăng giá cước, bắt đầu từ đầu tuần tới với mức tăng 500 - 1.500 đồng/km nhằm bù đắp chi phí nhiên liệu.

Xe khách đắn đo

Trước động thái chuẩn bị tăng giá cước của các hãng taxi, các đơn vị vận tải xe khách cũng đang cân nhắc giá cước bởi nếu nâng giá lên dân không chịu được sẽ kéo theo doanh thu thấp.
 
Ông Lưu Hồng Hoàng, Giám đốc xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội cho biết: “Hiện nay, xí nghiệp cũng như các doanh nghiệp vẫn đang họp bàn tìm cách tháo gỡ khó khăn. Trong thời điểm này, việc tăng giá cước ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến người dân, nên cần tính toán thận trọng.”

 Ảnh minh họa
Trong khi đó các hãng xe khách vẫn chưa có động tĩnh gì trước việc tăng giá xăng. Ảnh: Tùng Nguyễn

Ông Hoàng thừa nhận, với mức tăng giá này cũng không phải tác động quá lớn đến chi phí đầu vào. Song từ lâu nay mọi chi phí khác tăng, các doanh nghiệp vận tải khách vẫn cố giữ giá. Giờ không tăng thì sẽ lỗ mà nếu tăng nhiều quá cũng dễ bị hiểu lầm.
 
Về khả năng tăng giá cước, ông Hoàng cho rằng, nếu tăng cũng có thể chỉ tăng thêm tối đa là 5% so với giá hiện tại. Tuy nhiên, nếu lộ trình tăng giá được cơ quan chức năng chấp thuận, thì cũng phải 1 tuần nữa việc áp giá mới mới được thực hiện, với mức tăng giá từ 2-5%.
 
Theo ông Mẫn, hiện nay vận tải đường dài không chỉ chịu mình chi phí dầu, mà còn phải chịu nhiều chi phí khác, như phí cầu đường, chi phí khai thác cũng khá lớn, trong khi sản lượng không tăng.
 
“Vừa qua giá dầu tăng 1.000 đồng/lít, nên chúng tôi đang cân nhắc lại khả năng có tăng hay không. Vì rõ ràng mình tăng giá cước thì lượng hành khách sẽ giảm, khi các hãng khác có giá rẻ hơn,” ông Mẫn cho hay.
 
“Hiện nay Mai Linh có trên 350 đầu xe khách đường dài đang khai thác, giá dầu là doanh nghiệp phải chi phí, trước mắt chúng tôi đang cố gắng để cắt giảm, tiết kiệm những chi phí khác, hoặc sắp xếp lại mô hình để hoạt động được hiệu quả, giảm chi phí, tránh phải tăng giá,” ông Mẫn khẳng định.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc