Từ 2012 xe cá nhân bị hạn chế lưu thông?

06:33, 09/02/2012
|

(VnMedia) - “Năm 2012, ngành giao thông vận tải sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu để đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân (xe máy, taxi, xe con) hoạt động trên các trục đường chính vào giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc”, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Chiều 7/2, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn giao thông và ùn tắc giao thông đối với Hà Nội mở rộng hiện nay đang có đà tăng nhanh về dân số và phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là công việc khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải tập trung sức mạnh của các hệ thống chính trị và sự đồng tình của mọi tầng lớp nhân dân. Do đó, đòi hỏi phải thực hiện đồng thời nhiều giải pháp căn cơ, lâu dài đan xen với một số biện pháp cấp bách, tình thế… mới có thể giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông.

Trước mắt, trong năm 2012, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án giao thông trọng điểm theo đúng kế hoạch, nhằm nhanh chóng cải thiện năng lực của mạng lưới hạ tầng giao thông vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông như: hoàn thành khép kín tuyến vành đai 2, vành đai 3, các trục hướng tâm chính: quốc lộ 1A cũ, quốc lộ 6, quốc lộ 32, quốc lộ 3… để nhanh chóng đáp ứng cơ bản nhu cầu giao thông từ khu vực nội đô ra bên ngoài và ngược lại cũng tách được các luồng giao thông quá cảnh không cho đi qua khu vực nội đô.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho các trục hướng tâm hiện nay đang quá tải, Sở Giao thông vận tải đang tập trung mở rộng theo quy hoạch và hoàn thành dứt điểm các trục chính đô thị: Ô Chợ Dừa- Voi Phục và Trần Khát Chân – đê Nguyễn Khoái, đường Ngô Gia Tự, Trục Nguyễn Tam Trinh; Kim Mã – Trần Phú… và đặc biệt là hoàn thành dứt điểm các đường thi công dang dở: Văn Cao – Hồ Tây, Cát Linh- La Thành- Thái Hà- Láng; Ngô Gia Tự… để giảm tải cho các tuyến đường nội đô.

 Ảnh minh họa
Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện cá nhân trên một số tuyến phố giờ cao điểm để hạn chế tắc đường.

Theo ông Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, đơn vị này cũng đang tiếp tục khảo sát, tổ chức thi công cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép tải trọng nhẹ sử dụng cho xe ô tô con, xe máy tại một số nút giao có mật độ phương tiện qua lại hàng ngày cao…để giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm được xây dựng cầu.

Về phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ tập trung xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa theo đúng tiến độ để có thể đưa vào khai thác trong năm 2013. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị; tuyến Cát Linh - Hà Đông (hoàn thành 2014), tuyến Nhổn - ga Hà Nội, tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi...

Thành phố sẽ rà soát, sắp xếp để có phương án tổ chức giao thông tổng thể, đồng bộ trên toàn địa bàn, nhằm khai thác hiệu quả mạng lưới đường bộ hiện có, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông.

"Trong năm nay, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tổ chức phân làn cho các phương tiện để tách dòng phương tiện trên các tuyến đường chính có lưu lượng tham gia giao thông cao và tiến tới phân làn trên tất cả các tuyến đường có đủ điều kiện… đảm bảo cho các dòng phương tiện đi lại có trật tự, đồng thời tạo thói quen trong đi lại, từng bước nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố', ông Tân cho biết.

Theo ông Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, trong năm 2012 này, ngành giao thông vận tải cũng sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu để đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân (xe máy, taxi, xe con) hoạt động trên các trục đường chính  hoặc trên các tuyến vành đai vào giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc giao thông và gián tiếp hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân.

“Mới đây, lãnh đạo thành phố đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan, trong đó có Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố triển khai nghiên cứu lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải để lập kế hoạch xây dựng đề án này”, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết.

Ngoài các công việc trên, trong năm 2012, Sở sẽ tiếp tục xây dựng hoàn thiện các đề án: Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Quy hoạch chuyên ngành phát triển vận tải thủy, đường sắt, quy hoạch các bến bãi; Đề án quản lý taxi, đề án phát triển các tuyến phố đi bộ; Đề án quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long.
 
Xây dựng và ban hành các quy định về quản lý hoạt động của các bến xe, bãi đỗ và điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh lại hoạt động tại các bến xe và điểm trông giữ xe đang tồn tại quá nhiều bất cập như hiện nay…


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc