"Phải kiềm chế tai nạn đường sắt bằng mọi giá"

09:45, 10/02/2012
|

(VnMedia) - Trước liên tiếp các vụ tai nạn chết người xảy ra giữa tàu hoả và các phương tiện ô tô, xe máy khi lưu thông qua đường sắt, lãnh đạo Bộ Giao thông đã kêu gọi phải kiềm chế tai nạn đường sắt bằng mọi giá.

>>>
Tàu hoả đâm ô tô ăn hỏi, 9 người chết

>>>Rúng động dư luận tai nạn chết quá nhiều người
 
Theo thống kê sơ bộ, trong hai tháng đầu năm 2012, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ tại nạn giao thông đường sắt, khiến nhiều người thiệt mạng. Trước những thực trạng đáng báo động trên, ngày 9/2, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt và Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác an toàn giao thông đường sắt năm 2012. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
 
Tại buổi hội nghị, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Năm 2011, toàn mạng đường sắt đã xảy ra 533 vụ tại nạn giao thông đường sắt, tăng 13,2% so với năm 2010. Trong đó nguyên nhân khách quan chiếm 514 vụ, tăng 14,2%; chủ quan 17 vụ, giảm 10,5%; Sự cố chạy tàu xảy ra 955 vụ, giảm 2,6%, trong đó do khách quan 338 vụ, chủ quan 617 vụ. Do tai nạn giao thông và các sự cố chạy tàu nên trong năm qua, số giờ tàu bị chậm gần 1.276 giờ, làm hỏng hơn 3.100m đường sắt, 16 đầu máy, 30 toa xe và 213 ô tô, xe máy.
 
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì nguyên nhân gây ra các vụ tại nạn giao thông đường sắt cho thấy, 96,4% là do khách quan, tức là do ý thức của người tham gia giao thông gây ra, trong đó có tới 72% số vụ xảy ra ở các đường ngang dân sinh (bất hợp pháp), số vụ xảy ra ở đường ngang có người gác chiếm 2,1%, đường ngang có tín hiệu cảnh báo tự động chiếm 6,4%.

 Ảnh minh họa
Trước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông giữa tàu hoả và ô tô gây chết nhiều người, sáng nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng đã lên tiếng kêu gọi phải kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt bằng mọi giá.

Phân tích những hạn chế, tồn tại Tổng Công ty Đường sắt Việt nam đã đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2012, Cục Đường sắt Việt nam đề ra 6 nhiệm vụ và 9 giải pháp cụ thể với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt xuống 10% ở cả 3 chỉ tiêu, số vụ, số người chết và bị thương. Đặc biệt không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng do chủ quan gây ra.
 
Còn Theo Cục Đường sắt Việt Nam, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa được làm thường xuyên, liên tục, kết cấu hạ tầng đường sắt không đáp ứng được yêu cầu, nhiều cầu yếu. Đặc biệt, vẫn còn 300 đường ngang trong diện quản lý nhưng lại không hợp pháp theo điều lệ đường ngang, thiếu nhiều biển báo, vạch dừng, gờ giảm tốc, công tác kiểm tra, pháp hiện và xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt chưa kiên quyết cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường sắt.
 
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: Phải kiềm chế tại nạn giao thông đường sắt bằng mọi cách, các ngành các cấp đều phải vào cuộc. Ngoài trách nhiệm của cơ quan chủ quản, còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương.
 
Trước những vụ tại nạn giao thông đường sắt xảy ra gần đây, Thứ trưởng Hùng đã nêu ra 7 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012, năm xiết lại trật tự kỷ cương, an toàn giao thông đường sắt. Trong đó chú trọng đến việc triển khai các giải pháp để giảm thiểu tại nạn giao thông đường sắt, như: lắp thêm đèn cảnh báo, mở rộng phạm vi đặt tín hiệu báo có tàu xa hơn 30 - 40m so với hiện nay; xem lại chất lượng của còi trên đầu máy; chủ động làm việc phối hợp với địa phương; không chờ địa phương phối hợp với đường sắt...
 
“Đặc biệt, nếu cần có thể giảm tốc độ chạy tàu ở khu vực thường xảy ra tai nạn như khu gian Hà Nội- Nam Định, tăng tốc độ ở khu vực miền Trung đường tốt, thưa dân cư...”, Thứ trưởng Hùng nhấn mạnh. 


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc