Hợp tác đào tạo cán bộ giữa Chính phủ Việt Nam - Lào

14:54, 09/02/2012
|

(VnMedia)- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký thông báo kết quả Nghị định thư về hợp tác đào tạo cán bộ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHCDND Lào.

 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về nội dung Nghị định thư về hợp tác đào tạo cán bộ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào, tại văn bản số 384/BGDĐT-HTQT ngày 2/2/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ký Nghị định thư trên với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào nhân chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào của Chủ tịch Trương Tấn Sang.

 

Sáng nay (9/2), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào. Đây là chuyến thăm CHDCND Lào đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên cương vị Chủ tịch nước và là một trong các sự kiện mở đầu cho các hoạt động chào mừng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”.

 

Trước đó, liên quan đến vấn đề hợp tác đào tạo này, ngày 14/12/2011 Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo hai nước đã có buổi họp về đề án phát triển nguồn nhân lực giữa hai nước. Tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết: Phía Việt Nam sẽ tiếp tục giúp Lào đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên ở trình độ tiến sĩ, thạc sĩ và cử nhân và cung cấp một số tài liệu, giáo trình và giáo án giảng dạy. Việt Nam sẽ tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Việt và bồi dưỡng kiến thức phổ thông cho học sinh Lào trước khi bước vào học đại học các ngành chuyên môn tại Việt Nam.


Mỗi năm, Chính phủ Việt Nam sẽ cấp 20 suất học bổng chuyên ngành Sư phạm cho con em Việt kiều nhằm tạo nguồn giáo viên cho các trường học ở Lào.


Về phía Lào, sẽ tiếp tục nhận sinh viên Việt Nam sang học tiếng Lào tại Trường Đại học Quốc gia ở thủ đô Vientiane, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho con em Việt kiều theo học tại các trường của Lào; hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giáo viên Việt Nam.


Ngoài ra, Lào cũng sẽ tăng cường dạy tiếng Việt tại các trường phổ thông trong hệ thống giáo dục của Lào và bắt đầu từ năm 2015-2016 sẽ thực hiện thí điểm giảng dạy song ngữ 4 môn cơ bản: Toán, Lý, Hóa, Tinh học (hoặc Sinh học) tại một số trường học.


Tính đến thời điểm này đã có hơn 5.200 cán bộ, học sinh Lào đang học tập tại các cơ sở đào tạo tại Việt Nam, trong đó 37,8% thuộc diện được học bổng của hai Chính phủ và 40,1% diện học bổng của các địa phương. Năm 2012, Việt Nam tiếp tục dành cho Lào học bổng cho cán bộ, sinh viên Lào sang Việt Nam học tập.
 


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc