Hà Nội: Thịt gà "hai không" tràn lan khắp chợ

08:23, 20/02/2012
|

Trước nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, thịt gà “2 không” (không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ) vẫn được bày bán khắp các chợ.

Tại các chợ lớn như: Chợ Phùng Khoang, Thành Công, Hà Đông... gà, vịt làm thịt sẵn được bày bán không hề có bao bì, không có dấu kiểm dịch. Ở chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy), một chợ đầu mối về thực phẩm của Hà Nội, số lượng hàng gà, vịt làm thịt sẵn khá lớn. Người bán luôn khẳng định là gà mới giết mổ, gà sạch… Họ tỏ vẻ khó chịu khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ. “Gà của tôi bán là gà sạch, nhà tôi và nhiều người ăn có sao đâu mà cứ hỏi cho rắc rối, phức tạp.


 Ảnh minh họa

Thịt gà “2 không” bày bán tại chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội)


Muốn ăn gà có dấu kiểm dịch thì ra siêu thị mua gà đông lạnh” - chị Hoa, người chuyên bán gà ở chợ Phùng Khoang (Từ Liêm) nói với chúng tôi như vậy. Mỗi ngày chị bán được mấy chục ki-lô-gam gà, khách hàng không ai hỏi về nguồn gốc, dấu kiểm dịch...

Ở các chợ cóc, chợ tạm, thịt gà, vịt làm thịt sẵn bày bán bên cạnh thịt lợn, thịt bò cho người mua dễ chọn lựa. Bà Nguyễn Thị Thu (quê ở Thái Bình), một người bán quần áo rong, hiện đang trọ tại Phú Mỹ (Mỹ Đình) cho biết: “Là lao động nghèo, tôi phải cân đối chi tiêu, chứ hỏi dấu, nguồn gốc làm gì. Nhìn con gà nào trông ngon mắt, tươi sống thì mua... Cũng thấy ti-vi, báo, đài nói về cúm gà, nhưng chúng tôi ăn có sao đâu”. 

Thiết nghĩ, trong số những hàng gà được làm thịt sẵn nói trên có thể là gà chưa nhiễm dịch thật, nhưng cũng có thể một số con gà đã bị nhiễm dịch mà chính người bán và người mua đều không biết. Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm dịch gà nói riêng và các loại gia cầm khác nói chung trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, góp phần bảo vệ an toàn cho sức khỏe người dân. 


(Theo QĐND)

Ý kiến bạn đọc