Bộ trưởng "truy" trách nhiệm công trình chậm tiến độ

08:31, 18/02/2012
|

(VnMedia)“Tại sao các công trình chậm tiến độ, chất lượng kém mà chưa ai chịu trách nhiệm. Việc này xuất phát từ quy chế của chúng ta chưa rõ ràng, chưa phân rõ trách nhiệm của mỗi đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh.

>>>Bộ GTVT: 5 công trình trọng điểm đều sai phạm
 

Ngày 17/2, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011, phương hướng nhiệm vụ năm 2012 và tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của ngành Thanh tra Giao thông vận tải. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng của ngành giao thông vận tải.
 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra trong phạm vi mình quản lý. “Chúng ta vẫn thấy chất lượng công trình, tiến độ còn chậm, tai nạn giao thông, tuy nhiên chưa có ai chịu trách nhiệm. Nhất là những người đứng đầu các đơn vị để xảy ra sai phạm hay chậm trễ. Chất lượng công trình kém như vậy nhưng không có ai chịu trách nhiệm, vẫn bình chân như vại”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định.

Ảnh minh họa

                          Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đi kiểm tra chất lượng
                                 các công trình xây dựng ngành giao thông.
 
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải trong cả nước cho rằng, trách nhiệm người đứng đầu là vô cùng quan trọng, nhất là hiện nay, ngành giao thông là một ngành đang trong quá trình xây dựng cơ bản nên lượng vốn được đầu tư rất lớn. Trong đó có nhiều lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư xây dựng đường xá, trạm thu phí…có nguy cơ cao về tham nhũng. Do đó, lực lượng thanh tra ngành giao thông vận tải phải tăng cường kiểm tra, xử lý ngay các tiêu cực khi mới phát hiện “vấn đề”, khi mới “ngửi” thấy mùi vi phạm. Đồng thời phải chủ động trong thanh tra đột xuất, thanh tra những vấn đề dư luận quan tâm, những vấn đề mà báo chí nêu…
 
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng công trình xuống cấp, chậm tiến độ, tai nạn giao thông tăng…chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm khi “có vấn đề”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, do quy chế, quy định chưa đồng bộ, chưa rõ ràng.
 
“Tại sao để công trình chậm tiến độ, chất lượng kém mà chưa ai chịu trách nhiệm?, Việc này xuất phát từ quy chế chúng ta chưa rõ ràng, chưa phân rõ trách nhiệm. Vì thế chúng ta phải xây dựng quy chế làm sao quy định rõ trách nhiệm từ Bộ trưởng, Thứ trưởng đến các nhà thầu, đơn vị thi công…”, Bộ trưởng nói.
 
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho rằng, việc hoàn thiện quy chế này là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết, nó thể hiện sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý.

Ảnh minh họa

                  Nhiều tuyến đường mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng.
 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chúng ta cần phân công, phân cấp sao cho phù hợp, cần phối hợp chặt chẽ giữ lực lượng thanh tra giao thông và công an, giữa thanh tra Bộ và thanh tra các Sở.
 
“Không thể để mãi tình trạng trên cùng một đoạn đường mà nhiều lực lượng cùng phải làm nhiệm vụ, nào là thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, cảnh sát giao thông…”, Bộ trưởng nêu quan điểm.
 
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, muốn làm tốt công tác thanh tra kiểm tra, phòng chống tham nhũng cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, nhiều lực lượng chứ không chỉ mỗi lực lượng chuyên trách. Do đó đây là nhiệm vụ cách mạng của toàn dân và của cả lãnh đạo, cán bộ công nhân viên ngành giao thông vận tải.
 
“Chúng ta muốn thanh tra được người khác thì mình phải nghiêm, không nghiêm thì làm sao mà đi thanh tra người khác được. Thanh tra trong ngành và cả thanh tra ngành khác khi làm việc phải có bản lĩnh, thanh tra không có bản lĩnh dễ buông xuôi”, Bộ trưởng nhắc nhở đội ngũ cán bộ thanh tra ngành giao thông vận tải.
 
Đầu tháng 12/2011, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra chất lượng 5 công trình, dự án giao thông quan trọng gồm: Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc (Đại lộ Thăng Long, Hà Nội); Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Cầu Thanh Trì (Hà Nội) và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội; Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) và Dự án Đường ô tô cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Sau một tháng kiểm tra, Đoàn công tác đã chỉ ra vô số tồn tại, khiếm khuyết ở cả 5 công trình được kiểm tra. Cả 5 công trình đều có vấn đề về chất lượng, thiếu sót trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát… như phá vỡ kết cấu mặt đường, độ bằng phẳng không đảm bảo, lún nứt, tồn tại trong giai đoạn thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ.
 
Mới đây Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ nay đến
cuối  năm 2012, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành thanh tra công tác quản lý và thực hiện đầu tư của 15 dự án giao thông quan trọng.

Theo đó, một số dự án sẽ bị thanh tra trong năm nay gồm: Dự án đường vành đai III giai đoạn II (Hà Nội); Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (km 244+155-km 262+353); Dự án Đài kiểm soát không lưu cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; Dự án QL 1A đoạn Dốc Xây - TP Thanh Hóa; Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Pac Bo - Cao Bằng); Dự án QL49A - Thừa Thiên Huế; Dự án cầu Bến Thủy II; Dự án QL3B (Xuất Hóa - Pò Mã, Bắc Kạn); Dự án điều chỉnh tuyến QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì và Dự án QL32A đoạn tránh huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ); Dự án QL 37 Tuyên Quang-Đèo Kh
ê…


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc