4 tỉnh, Thành phố bị Thủ tướng “nhắc nhở”

07:48, 14/02/2012
|

(VnMedia) - Trước nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, hôm qua (13/2), Thủ tướng Chính phủ đã có công điện hỏa tốc gửi UBND 4 tinh liên quan và 2 Bộ GTVT, TN&MT.
 
Theo đó, công điện hỏa tốc số 188/CĐ-TTg do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký thay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hiện nay, Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đang triển khai có khả năng không hoàn thành đúng tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng.
 
Để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố có dự án đi qua tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư xong trước ngày 31/3/2012.
 
Đối với thành phố Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu bàn giao toàn bộ mặt bằng của 111 hộ đất thổ cư tại xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm; hoàn thành di chuyển toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, kênh mương). Đối với diện tích đất thu hồi giai đoạn 2 trên địa bàn quận Long Biên (khoảng 37ha) và huyện Gia Lâm (khoảng 23ha), yêu cầu khẩn trương phê duyệt phương án, tổ chức trả tiền cho các hộ bị thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư trước ngày 31/3/2012.
 
Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại về đất nông nghiệp và đất thổ cư (huyện Yên Mỹ, Ân Thi); hoàn thành di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường dây cáp viễn thông) trong tháng 3/2012; khẩn trương hoàn thành xây dựng khu tái định cư Bãi Sậy, huyện Ân Thi. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo giải quyết trong tháng 2/2012 việc cấp phép thi công di chuyển đường ống xăng dầu của Công ty xăng dầu B12 từ vị trí cũ sang vị trí mới trên quốc lộ 38.

 Ảnh minh họa

 Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng


Trên địa bàn tỉnh Hải Dương , cần hoàn thành việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường dây cáp viễn thông, các đường điện trung thế, cao thế) trong tháng 3/2012; giải quyết dứt điểm vướng mắc của các hộ đất thổ cư xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ; tập trung phê duyệt phương án đền bù giai đoạn 2 để bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2012.
 
Trên địa bàn thành phố Hải Phòng , cần có biện pháp giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bàn giao phần mặt bằng còn lại (đặc biệt đối với khu vực thuộc đường tránh quốc lộ 10, cầu vượt 302 thuộc huyện An Lão và các hộ đất thổ cư tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh); hoàn thành việc di chuyển các công trình kỹ thuật (đường dây cáp viễn thông, các đường điện trung thế, cao thế) trong tháng 3/2012; khẩn trương hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, đặc biệt tại xã Quang Trung, huyện An Lão; giao đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện tái định cư.
 
Thủ tướng yêu cầu các địa phương nói trên có biện pháp giải quyết dứt điểm các vướng mắc đối với các hộ dân còn lại chưa thống nhất phương án đền bù hoặc đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao đất.
 
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân các tỉnh, thành phố liên quan có biện pháp ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm đối với những đoạn đã bàn giao mặt bằng. Đồng thời, Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo Chủ đầu tư thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là Quốc lộ 5B) là một trong 6 tuyến cao tốc được xây dựng theo quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam.
 
Đây là dự án đường ô-tô cao tốc loại A dài 105,5 km từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới thành phố cảng Hải Phòng. Ðây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Ðiểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội, cách mố bắc cầu Thanh Trì 1.025 m, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng). Phần qua Hà Nội dài 6 km, phần qua Hưng Yên dài 26 km, phần qua Hải Dương dài 40 km, phần qua Hải Phòng dài 33 km.

Khi hoàn thành, các loại xe ô-tô, đặc biệt các xe công-ten-nơ siêu trường, siêu trọng có thể chạy thẳng luồng tới cảng biển lớn nhất vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tổng chi phí giao thông của các phương tiện, nhất là hao phí thời gian sẽ giảm mạnh.

TCty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) là đơn vị được giao thực hiện Dự án trọng điểm nhà nước đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy vậy, DN này đang đứng trước nguy cơ mất trắng 550 tỉ đồng vì cho một Cty tài chính thua lỗ tới 3.000 tỉ đồng vay vốn. Trong khi đó, việc Vidifi thu hồi lại số tiền đã trót gửi cho “chúa chổm” đang là vấn đề muôn vàn khó khăn (DĐDN)


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc