Thủ tướng: "Vì sao giá thành xây dựng cao?"

06:25, 09/01/2012
|

(VnMedia)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng cần rà soát lại chất lượng, hiệu quả, an toàn của công trình xây dựng. Thủ tướng cũng yêu Bộ phải tìm hiểu nguyên nhân công trình xây dựng của Việt Nam giá thành cao là vì sao?


Thủ tướng cho biết, bây giờ cả xã hội đều lên tiếng về chất lượng xây dựng công trình của chúng ta thấp, giá thành xây dựng công trình của chúng ta cao, đó là 1 thực tế tồn tại mà chúng ta phải thấy và cần tập trung lại là quản lý của chúng ta, từ quy hoạch, khảo sát thiết kế, lập dự án, thẩm định, thi công, giám sát, nghiệm thu. "Tôi thấy có tiến bộ nhưng mảng nảy người ta còn kêu ca, nên ngành xây dựng phải phấn đấu làm tốt. Bên cạnh đó, giá thành công trình đầu tư công của Việt Nam cao quá. Mới đây, trong chuyến đi Myanmar, tôi có bàn với Bộ trưởng Giao thông của bạn làm cái cầu ngang sông nối qua Lào, Việt Nam, Myanmar. Khi tôi hỏi cách làm thế nào, Bộ trưởng của mình nói, thôi để cho bạn làm, giá thành rẻ hơn. Đừng để doanh nghiệp mình làm. Tôi suy nghĩ mãi, Việt Nam làm giá thành cao là vì sao?”, Thủ tướng chia sẻ.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Bộ Xây dựng cần đặc biệt quan tâm đến quản lý nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả, an toàn của công trình xây dựng.

 

Muốn chất lượng công trình tốt, khâu quy hoạch, khảo sát… giám sát nghiệm thu đảm bảo an toàn, chất lượng, kể cả đầu tư công haytư.

 

Nhà cửa mọc lên, lãng phí xã hội rất lớn, nhưng chất lượng thấp, an toàn không cao. Chính vì thế, quản lý nhà nước phải đưa ra quy chế, quy định phải thanh tra giám sát.

 

“Tôi đọc báo thấy Hà Nội có tòa nhà cao -Tòa nhà Keangnam cứ vài bữa chết người,cháy… trách nhiệm của ai, đây là trách nhiệm của ngành xây dựng phải làm sao cho bền vững, đẹp, an toàn, hiệu quả. Vậy đơn giá, giá thành thế nào?”, Thủ tướng nói.

 

 Ảnh minh họa

Thủ tướng đã đưa Tòa nhà Keangnam làm ví dụ về chất lượng công trình không đảm bảo thì trách nhiệm thuộc về ai, tại Hội nghị triển khai công tác ngành xây dựng năm 2012.

Để đảm bảo được về chất lượng công trình xây dựng, Thủ tướng cho rằng, ngành xây dựng phải rà soát, đánh giá lại cơ chế chính sách, quy trình quy chuẩn làm cao công trình xây dựng của bất cứ thành phần nào cũng phải được quản lý, đảm bảo chất lượng, an toàn, mỹ quan công trình.

 

Thủ tướng cũng cho biết là ngành kinh tế kỹ thuật lớn của nền kinh tế, ngành xây dựng phải khẳng định, không chỉ thấy thành tích mà cần đánh giá đúng để phát huy, làm tốt hơn nữa chứ không dừng lại ở đó.

 

Liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng chia sẻ, trong năm 2011, Bộ đã chỉ đạo xử lý một số vấn đề đang được dư luận quan tâm như: Tổ chức rà soát, kiểm tra việc thực hiện Quy chuẩn, tiêu chuẩn về kháng chấn; kiểm tra về kháng chấn một số dự án, công trình xây dựng cao tầng tại một số địa phương và đề xuất các giải pháp chủ động phòng chống động đất cho các công trình xây dựng; tổ chức thống kê, rà soát, kiểm tra tình hình chất lượng các chung cư cũ qua thời gian dài khai thác sử dụng không được bảo trì đúng quy định đã bị xuống cấp nghiêm trọng để có kế hoạch xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng; tổ chức kiểm tra chất lượng cát xây dựng tại một số cơ sở khai thác, kinh doanh cát xây dựng và sử dụng cát tại một số công trình xây dựng trên địa bàn các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, năm 2011, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã giúp Thủ tướng Chính phủ kiểm soát chất lượng trên 50 công trình trọng điểm, công trình quan trọng quốc gia.

 

“Các công trình được tổ chức kiểm tra, nghiệm thu trong thời gian qua về cơ bản là đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thiết kế được duyệt, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình, không có sự cố lớn về chất lượng ảnh hưởng đến an toàn và công năng của công trình”, Bộ trưởng nói.


Thanh Hường

Ý kiến bạn đọc