Thủ tướng:" Quy hoạch một đằng làm một nẻo!"

06:42, 07/01/2012
|

(VnMedia)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhiệm vụ trong năm 2012 và trong những năm tiếp theo của ngành xây dựng là phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch trong cả nước, cả những đô thị đã phát triển rồi và cả những địa phương còn chưa phát triển đô thị.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhận định, hiện tỷ lệ đô thị trong cả nước là khá cao, 93%, tuy nhiên, quy hoạch một đường, thực tế đi một nẻo. Thực trạng đô thị phát triển tự phát rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề kiểm soát hiệu lực hiệu quả của quản lý nhà nước, chất lượng tầm nhìn quy hoạch, chất lượng công trình, giá thành công trình, hay doanh nghiệp các tổ chức kinh tế trong ngành xây dựng từ tư vấn, chúng ta đã có công ty tư vấn, thiết kế, quy hoạch hàng đầu chưa?

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ rất hoan nghênh các doanh nghiệp có sức cạnh tranh trong nước cũng như quốc tế, nhưng trên thực tế doanh nghiệp có khả năng ứng dụng KHCN, chất lượng công trình tốt vẫn còn ít.

"Tôi rất quan tâm đến vấn đề quản lý nhà nước về xây dựng, quy hoạch. Chúng ta thực hiện công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá chắc chắn phải đô thị hóa mà muốn đô thị hóa theo hướng đó thì việc đầu tiên quyết định là quy hoạch, chất lượng, tầm nhìn có tốt, quản lý có tốt hay không để có đô thị văn minh hiện đại, phát triển bền vững", Thủ tướng nói.

Có điều, ai quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Ở trung ương là Bộ Xây dựng, tới tỉnh, thành phố là Sở Xây dựng. "Nhưng, mỗi Sở cũng chỉ được mấy người, đến huyện hỏi huyện ai làm, Chủ tịch làm, hỏi Chủ tịch thì bảo Phòng Công thương. Nhưng kiến trúc sư không có… Vậy thì ai sẽ làm?", Thủ tướng chia sẻ.

 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành xây dựng đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch trong năm 2012 và những năm tới.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, bây giờ chúng ta phải chủ trì xây dựng quy hoạch nông thôn mới.  Trong một năm hoạt động cật lực, đến nay đã có 28% số xã đã có quy hoạch nông thôn mới.

"Nhưng chúng ta đang nói số lượng chứ chưa chất lượng, quy hoạch nói một đằng làm một nẻo, không theo quy hoạch", Thủ tướng nhấn mạnh.
 


Thủ tướng cho rằng, trong nhiệm vụ của ngành xây dựng sắp tới, Chính phủ thống nhất nhưng tôi nhấn mạnh một đề nghị cả ngành xây dựng phải đặc biệt quan tâm nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước. Việc quản lý nhà nước phải làm rất nhiều việc nhưng chúng ta cần phải tập trung vào một số việc:

Đầu tiên là phải nâng cao chất lượng hiệu quả của việc xây dựng quy hoạch, quản lý quy hoạch về xây dựng đô thị. Chúng ta cần xem lại luật, nghị định, thông tư, các quy định về quản lý nhà nước để làm sao quy hoạch của chúng ta phải có tầm nhìn, chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn, gắn với đó quản lý được tốt hơn, khắc phục được việc quy hoạch một đường làm một nẻo, tùy tiện không theo quy hoạch.

"Năm 2012 và các năm tới việc này phải đặt lên hàng đầu. Muốn CNH, HĐH, thì cái đầu tiên là quy hoạch".

Thủ tướng cũng cho rằng, để thực hiện được mục tiêu trên trước hết cần rà soát lại thể chế luật pháp về quy hoạch.  Ngay Nghị định 02 về quy chế đô thị mới cũng phải xem có còn phù hợp không. Chúng ta phải khẩn trương sửa cái cũ đi, cái mới ra đời phải đảm bảo thế nào ví dụ đất cho hạ tầng, đất cho các lĩnh vực xã hội. Tóm lại, chúng ta cần rà soát lại toàn bộ các đô thị theo hướng có quy hoạch tốt hơn. Chúng ta cần rà soát lại hệ thống đô thị ở cả trung ương, địa phương xem quy hoạch hiện có so với yêu cầu CNH, HĐH đến năm 2020, khi nước ta cơ bản thành nước công nghiệp hiện đại thì cần gì, thiếu cái gì, cập nhật cái gì cho có quy hoạch tốt?

"Hiện 93% có quy hoạch rồi nhưng phải nâng chất lượng, cập nhật lên. 7% chưa làm thì phải làm. Cái đã có rồi thì quy hoạch chi tiết, phân khu chức năng. Như với Quy hoạch chung Hà Nội, vừa rồi người dân và Chính phủ thăm quan mới là quy hoạch chung, Hà Nội cần phải ban hành một bộ quy chuẩn để quản lý quy hoạch, còn không thì không quản lý được".

Khi có quy hoạch rồi thì phải tiến hành quy hoạch chi tiết, phân khu chức năng cho phù hợp. "Tôi nghe quy hoạch 1/2000 của nhiều thành phố, đô thị chưa được bao nhiêu, hiện vẫn do CĐT đề xuất là chính. Trong khi chúng ta chưa có để quản lý theo quy hoạch. Vì thế sẽ nảy sinh việc xin cho, tiêu cực và dễ phá vỡ quy hoạch".

Thủ tướng cũng nhấn mạnh ngành xây dựng cần quan tâm đặc biệt đến quy hoạch những năm tới vì đây là một khâu có ý nghĩa rất quyết định để đất nước đi lên, phát triển văn minh hiện đại, thân thiện môi trường cũng như phát triển bền vững.


Thanh Hường

Ý kiến bạn đọc