Hà Nội đã kỷ luật hơn 700 đảng viên sai phạm

06:45, 06/01/2012
|

(VnMedia) - Trong năm 2011, cấp ủy và UBKT các cấp của Hà Nội đã thi hành kỷ luật 726 đảng viên, tăng 108 trường hợp so với năm 2010. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 7, tổ chức ngày 5/1/2012…

 

Ngày 5/1/2012, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Thành ủy lần thứ 7.Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2011 cho biết, năm 2011, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc đã tập trung kiểm tra 336 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, đã kết luận 263 trường hợp vi phạm (chiếm 78,27%, tới mức phải thi hành kỷ luật 135 trường hợp (chiếm 51,33% số đảng viên có vi phạm), đã thi hành kỷ luật xong 105 trường hợp. Hiện tại, còn 30 trường hợp đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật.

 

UBKT Thành ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc cũng đã kiểm tra 72 tổ chức đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm, đã kết luận 55 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 76,39%).

 

Trong khi đó, báo cáo cho biết, tổng hợp cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 726 đảng viên (tăng 108 trường hợp so với năm 2010), trong đó có 180 trường hợp là cấp ủy viên các cấp bằng các hình thức: khiển trách 355, cảnh cáo 254, cách chức 32, khai trừ 85 trường hợp. Có 41 đảng viên bị xử lý hành chính, 69 đảng viên bị truy tố trước pháp luật trong đó có 59 trường hợp bị phạt tù (2 trường hợp là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý). Cấp ủy và UBKT các cấp cũng đã thi hành kỷ luật 9 tổ chức đảng (giảm 2 tổ chức đảng so với năm 1010),

 

Theo Thành ủy Hà Nội, việc thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên được thực hiện kịp thời, xử lý kỷ luật về đảng đồng thời với xử lý kỷ luật về chính quyền đảm bảo nghiêm minh. Trong quá trình xem xét thi hành kỷ luật đảng, các cấp ủy và UBKT các cấp đã thực hiện đúng phương châm, phương hướng, nguyên tắc, quy trình, quy định của Trung ương.

 

Về công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại đảng viên và tổ chức đảng, năm qua đã có 8 tổ chức đảng bị tố cáo (tăng 2 tổ chức đảng so với năm 2010). Qua giải quyết, đã kết luận tố cáo đúng và đúng một phần đối với 4 tổ chức, tuy nhiên, các vi phạm chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Kiểm tra cũng cho thấy 2 tổ chức còn lại bị tố cáo sai sự thật.

 

Đánh giá chung về công tác xây dựng đảng năm 2011, Thành ủy Hà Nội cho rằng, sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Đảng bộ Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và các chương trình, đề án công tác của Thành ủy về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thôốngChính trị của Thành phố.

 

Tuy nhiên, công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở một số tổ chức cơ sở Đảng, nhất là cấp chi bộ chưa được quan tâm chỉ đạo, kết quả về chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên chưa rõ nét, một số vấn đề bức xúc về tệ nạn xã hội còn tiếp tục diễn biến phức tạp; tính chiến đấu, vai trò hạt nhân lãnh đạo của một số cấp ủy viên và đảng viên giảm sút, một số chi bộ vai trò lãnh đạo mờ nhạt, chế độ sinh hoạt đảng, kỷ luật, kỷ cương bị buông lỏng, nhiều nội dung mang tính hình thức, nhất là tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp ngòai khu vực nhà nước.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, tình hình hiện nay đang đòi hỏi một đội ngũ cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Vì vậy, Thành ủy Hà Nội xác định đổi mới công tác cán bộ sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ thành phố quyết tâm thực hiện trong năm nay. Đây cũng là quán triệt tinh thần kết luận Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 về một số vấn đề cấp bách để xây dựng Đảng.

 

Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu các cấp ủy đảng của thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; trọng tâm là chỉ đạo triển khai hiệu quả 9 chương trình công tác của Thành ủy; quán triệt tốt chủ trương, quan điểm, các biện pháp đề ra trong Hội nghị Trung ương 4 khóa 11 về một số vấn đề cấp bách để xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;” trong đó, tiếp tục làm tốt công tác cán bộ, lấy tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ được giao làm tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá cán bộ; kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ đảng viên, trước hết là đội ngũ lãnh đạo quản lý các cấp, tập trung vào các lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, đô thị.

Hai trong số những trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội năm 2012 là:

 

Tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch và tăng cường công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch. Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngòai nước, vốn xã hội hóa, tập trung vốn cho các công trình dự án cấp thiết hòan thành trong năm 2012, nhất là các dự án mang tính xã hội đang rất bức xúc, như: trường học, y tế, xử lý môi trường, nghĩa trang, v.v… Kiểm soát chặt chẽ các dự án, công trình khởi công mới, xác định rõ nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư;

 

Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đô thị, nhất là kỷ cương trong xây dựng đô thị, kiên quyết xử lý nhà không phép, sai phép, nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả hệ thống giải pháp giảm ùn tắc và bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bào vệ môi trường.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc