Cuối tuần, nhiệt độ miền Bắc xuống dưới 5 độ C

16:21, 07/01/2012
|

Theo dự báo của Trung tâm dự báo KTTV TƯ thì dịp cuối tuần (7-8/1), do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh miền Bắc vẫn “chìm” trong giá rét, nhiệt độ xuống tới 5 độ, một số nơi có mưa nhỏ. Không khí lạnh cũng lan rộng tới các tỉnh bắc Trung Bộ gây rét đậm, rét hại và lan tới tận phía bắc các tỉnh trung Trung Bộ gây rét.  

Trong đó, ngày thứ 7 (7/1), các tỉnh phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 9 – 12 độ, có nơi 5 – 7 độ, cao nhất từ 14 – 17 độ.  

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 10 - 13, vùng núi 7 – 9 độ, cao nhất từ 13 – 16 độ.  

Các tỉnh Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, ngày có mưa rào rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2 - 3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 11 – 14 độ, cao nhất từ 14 – 17 độ.   

Các tỉnh Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ dao động từ 18 – 26 độ.   

Tại các tỉnh Tây Nguyên mây thay đổi, có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ dao động từ 17-29 độ. Tại các tỉnh Nam Bộ mây thay đổi, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ từ 21 – 32 độ.  

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trời rét đậm. Nhiệt độ từ 11 – 15 độ.  

Cũng theo Trung tâm dự báo KTTV TƯ, rét đậm, rét hại sẽ duy trì ở các tỉnh miền Bắc đến bắc miền Trung trong 2 ngày cuối tuần (7-8/1). Các ngày tiếp theo tại các tỉnh này nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây, hửng nắng, trời rét và chỉ còn rét đậm ở một số nơi.  

Tuy nhiên, cũng theo dự báo thì khoảng ngày 11-12/1, các tỉnh miền Bắc có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường. Cùng với đó ở trên cao, khoảng ngày 12-13/1, dòng xiết gió tây có khả năng sẽ hạ trục xuống phía nam và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ.

Nhiều bệnh nhân tai biến vì trời rét đậm

Một tuần trở lại đây, lượng bệnh nhân vào các khoa thần kinh, tim mạch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có xu hướng tăng lên. Lý do vì trời lạnh đột ngột, dễ gây co mạch khiến nhiều người bị tăng huyết áp đột ngột.

Giáo sư Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, thời tiết lạnh quá hay nóng quá đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân tăng huyết áp, đặc biệt là trời lạnh. Vì thế, theo thông lệ cứ đến khi thời tiết rét đậm, vào những đợt gió mùa Đông Bắc thì tỷ lệ bệnh nhân tim mạch vào viện lại tăng.

Vì thế, theo các chuyên gia, trong những ngày thời tiết rét đậm như hiện nay, người cao tuổi cần lưu ý ăn uống đủ chất, bớt rượu bia, ăn nhạt... để tăng sức đề kháng, đặc biệt uống đủ nước để quá trình chuyển hóa, trao đổi chất không bị ngưng trệ. Người già thường bị giảm cảm giác khát nên nhiều khi cơ thể đã thiếu nước nghiêm trọng mà vẫn không có nhu cầu uống.

Bên cạnh đó cần chú ý, mặc ấm, đặc biệt giữ ấm đầu, cổ và bàn chân. Hạn chế đi ra ngoài và thay đổi tư thế đột ngột, tránh gió lùa. Khi ngủ dậy cần ra khỏi giường một cách từ từ, đồng thời mặc đủ quần áo ấm. Không nên dậy vào lúc 4-5 giờ sáng vì lúc đó huyết áp hay tăng. Đồng thời vẫn giữ thói quen tập thể dục đều đặn, nhưng không nên ra ngoài mà vận động nhẹ nhàng trong nhà. Chú ý đo huyết áp thường xuyên, ít nhất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 10-15 phút, đo khi nghỉ ngơi.

Những người cao huyết áp cần uống thuốc đều đặn, khi thấy có biểu hiện khác lạ như nói khó, mất vận động, mất thị lực thoáng qua... thì gọi bác sĩ ngay vì đó là dấu hiệu đột quỵ. Điều quan trọng hàng đầu là cần điều trị thường xuyên theo chỉ định.

Giáo sư Việt cũng khuyến cáo, đại đa số các bệnh nhân bị tăng huyết áp thường không có các dấu hiệu nào cảnh báo trước. Quan điểm trước đây cho rằng cứ tăng huyết áp là phải có các dấu hiệu như: đau đầu, mặt bừng đỏ, béo… là hết sức sai lầm. Nhiều khi, sự xuất hiện triệu chứng đau đầu đã có thể là sự kết thúc của người bệnh tăng huyết áp do đã bị tai biến mạch não. Vì thế, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên, nhất là những người có nguy cơ cao, là hết sức cần thiết và quan trọng.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc