Bộ GTVT: 5 công trình trọng điểm đều sai phạm

07:01, 06/01/2012
|

(VnMedia) - Thực hiện lệnh thanh, kiểm tra các công trình giao thông trọng điểm, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải vừa báo kết quả sau 1 tháng kiểm tra. Theo đó, cả 5 công trình bị “sờ gáy” đều phát hiện có vấn đề về chất lượng, thiếu sót trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát…

Sau một tháng kiểm tra chất lượng xây dựng các công trình, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải đã chỉ ra vô số tồn tại, khiếm khuyết như phá vỡ kết cấu mặt đường, độ bằng phẳng không đảm bảo, lún nứt, tồn tại trong giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ…

Cụ thể, với dự án quốc lộ 48-2 đoạn Yên Lý - Nghĩa Thuận, đường cao tốc TPHCM  - Trung Lương, đoàn kiểm tra chỉ rõ, tại những dự án này, đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án như: thành phần cấp phối của lớp móng đá dăm không đạt yêu cầu, chỉ số dẻo vượt quá sai số cho phép; nền đường đắp không đảm bảo độ chặt nên khi đưa công trình vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng.

Về hiện tượng đường mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện các ổ gà, ổ voi tại các tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoàn kiểm tra cho rằng, quá trình thi công và nghiệm thu, tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án để việc tổ chức thi công lớp mặt bê tông nhựa chia làm nhiều phân đoạn, với nhiều nhà thầu khác nhau. Thiết bị thi công không đồng đều nên có nhiều mối nối giữa các đoạn, dẫn đến độ bằng phẳng khó kiểm soát.

Ảnh minh họa

                          Ổ gà trên cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Riêng với hiện tượng lún, sụt xảy ra với các đoạn nền đường thi công trên vùng đất yếu: đường Láng Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long), cao tốc TPHCM – Trung Lương, đoàn kiểm tra cho rằng, giải pháp xử lý của tư vấn thiết kế còn tồn tại, tập trung tại các vị trí đường đầu cầu, khu vực xử lý nền đất yếu.

Với dự án hư hỏng mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), đoàn công tác nhận định, sở dĩ mặt cầu Thăng Long vừa cải tạo đã hư hỏng là do giải pháp thiết kế lựa chọn, sử dụng kết cấu chưa phù hợp; thoát nước chưa tốt dẫn đến đọng nước làm hư hỏng mặt đường. Thêm vào đó, việc nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn thiết kế và thi công… dẫn đến hư hỏng.

Theo đoàn công tác, sở dĩ xảy ra các tồn tại trên là do, trong quá trình xây dựng, việc giám sát công tác quản lý chất lượng của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư chưa chặt chẽ, đã quá tin tưởng vào đội ngũ tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định.

Thêm vào đó, khi xảy ra các khuyết tật, hư hỏng, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đã chậm kiểm tra, kiểm định xác định nguyên nhân, khắc phục chậm trễ, chưa triệt để dẫn đến những hư hỏng phát triển thêm.

Vì vậy, đoàn công tác đề xuất cần phân rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân từ cơ quan quản lý chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đến tư vấn giám sát, nhà thầu thi công. Cần phải kiểm điểm sâu sắc trong việc quản lý dự án, cũng như quản lý về chất lượng xây dựng công trình. Đặc biệt là Ban quản lý dự án là cơ quan thay mặt chủ đầu tư thực hiện toàn bộ các công việc, từ khâu lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp, ký hợp đồng, thực hiện công tác nghiệm thu sản phẩm cho đến bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Trước đó, bức xúc với chất lượng các công trình giao thông trọng điểm vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký văn bản thành lập đoàn kiểm tra với 5 công trình, dự án giao thông trọng điểm, gồm:Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc (Đại lộ Thăng Long); Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội; Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương… báo cáo kết quả và phương án xử lý lên Bộ trưởng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc