Lượt đi vòng 1/8 Champions League: Arsenal – Monaco: Lá thăm trong mơ

18:23, 25/02/2015
|

(VnMedia) - Sau 4 lần liên tiếp gục ngã ở vòng 1/8, cuối cùng Arsenal cũng có cơ hội mở đường vào tứ kết khi chỉ phải chạm trán Monaco. Đêm nay, thầy trò Wenger sẽ thể hiện sức mạnh vượt trội của mình trước đối thủ trên sân nhà Emirates?

Vượt qua vòng đấu bảng Champions League đã khó nhưng giành ngôi đầu bảng còn khó hơn gấp bội. Arsenal là 1 trong những đội bóng hiểu rõ nhất sự khó khăn ấy bởi trong 4 mùa giải gần nhất, Pháo thủ đều cán đích ở vị trí thứ 2 và không được xếp vào nhóm hạt giống ở vòng 1/8.

Hệ quả, thầy trò Arsene Wenger phải chạm trán các đối thủ mạnh và đều gục ngã ở vòng 1/8, lần lượt trước Barca (mùa 2010-11), Milan (2011-12) và Bayern Munich (2012-13, 2013-14). Lần cuối cùng Arsenal vượt qua vòng 1/8 là ở mùa giải 2009-10. Khi ấy, Pháo thủ dẫn đầu bảng H và chỉ phải đụng độ Porto ở vòng knock-out đầu tiên (thắng với tổng tỉ số 6-2).

Ảnh minh họa
Monaco là đối thủ dễ chịu với HLV Wenger ở vòng 1/8 Champions League

Ở mùa giải này, Arsenal tiếp tục không được xếp vào nhóm hạt giống ở vòng 1/8 do chỉ cán đích thứ 2 bảng D, sau Dortmund. Nhưng may mắn đã mỉm cười với thầy trò Arsene Wenger khi lá thăm đã se duyên họ với AS Monaco thay vì các đối thủ cứng cựa khác như Real Madrid, Barca, Bayern Munich hay Atletico Madrid.

Rõ ràng, so với các đội bóng kể trên, Monaco là đối thủ dễ chịu hơn rất nhiều đối với Arsenal. Và quả thực, trước khi lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League diễn ra, HLV Arsene Wenger đã từng đăng đàn khẳng định muốn chạm trán Monaco, đội bóng mà ông đã từng dẫn dắt trước khi sang Arsenal làm việc.

Ở góc độ tình cảm, Monaco mang tới cho HLV Arsene Wenger nhiều cảm xúc đặc biệt. Trong quá khứ, chiến lược gia người Pháp từng có 7 năm làm việc ở sân Louis II (từ 1987-1994). Trong giai đoạn này, HLV Wenger đã từng 1 lần giành Ligue 1 (1987–88) và 1 cúp Quốc gia Pháp (1990–91). Cũng từ thành công ấy, Giáo sư đã trở thành 1 HLV tên tuổi và được nhiều đội bóng săn đón, trong đó có Bayern Munich. Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp đã quyết định chuyển sang Nhật dẫn dắt Nagoya Grampus Eight trước khi tới Arsenal và làm nên lịch sử.

Phải thừa nhận Monaco đã có sự thay đổi lớn về đẳng cấp và tham vọng nhờ sự hậu thuẫn của tỉ phú Rybolovlev. Bằng chứng là họ đã giành vé dự Champions League chỉ sau 1 mùa giải trở lại Ligue 1. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, đội bóng công quốc không còn được đánh giá quá cao ở cả sân chơi quốc nội lẫn Champions League.

Sau khi bán James Rodriguez và để Radamel Falcao tới Man Utd theo bản hợp đồng cho mượn, Monaco đã đánh mất vị thế trong cuộc đua Ligue 1. Chẳng bởi thế mà sau 25 vòng đấu, đội bóng công quốc chỉ xếp vị trí thứ 4, kém 11 điểm so với đội đầu bảng Lyon. Ở Champions League, dù đã có mặt ở vòng 1/8 nhưng Monaco chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn thắng/6 trận. Nếu Monaco rơi vào 1 bảng đấu khó hơn, ai dám khẳng định đội bóng này có thể góp mặt ở vòng 16 đội mạnh nhất.

Bởi vậy, lá thăm Monaco được xem là cơ hội không thể tốt hơn để Arsenal cải thiện thành tích ở Champions League sau 4 năm liên tiếp gục ngã ở vòng 1/8.

Tất nhiên, Pháo thủ không thể chủ quan bởi AS Monaco vẫn đang sở hữu nhiều cầu thủ có kinh nghiệm như Ricardo Carvalho, João Moutinho, Jérémy Toulalan hay Dimitar Berbatov. Trong trận giao hữu đầu mùa, thầy trò Wenger cũng từng để thua Monaco ngay tại Emirates, thất bại đã khiến Pháo thủ mất danh hiệu Emirates Cup vào tay Valencia.

Ảnh minh họa
Arsenal từng để thua Monaco ở trận giao hữu hồi đầu mùa

Bất lợi với Arsenal là họ phải chơi trận lượt về tại Louis II. Bởi vậy, trong trận lượt đi đêm nay, chắc chắn Pháo thủ sẽ chơi tấn công với mục tiêu tìm kiếm chiến thắng, thậm chí là 1 chiến thắng cách biệt để đề phòng rủi ro.

May cho Arsenal là ở thời điểm này, HLV Wenger đã có trong tay dàn nhân sự hùng hậu với nhiều sự lựa chọn trên hàng tấn công như Giroud, Welbeck, Sanchez, Cazorla, Ozil hay Walcott.

Ngoài yếu tố lực lượng, Arsenal cũng hơn hẳn Monaco ở kinh nghiệm dự Champions League và phong độ. Tính ra, trong 9 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường, Pháo thủ đã có tới 8 chiến thắng. Nhờ đó, đoàn quân áo đỏ đã vươn lên xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League.

Trong khi đó, Monaco đang gặp khó khăn trên hàng tấn công khi chia tay Falcao và Rodriguez. Chân sút tốt nhất của họ ở mùa giải này (Berbatov) cũng mới chỉ có 7 lần lập công trên mọi đấu trường. Với hàng loạt khó khăn như vậy, rất khó để thầy trò Leonardo Jardim tránh khỏi thất bại trong chuyến viếng thăm địa pháo Emirates.

* Cũng ở loạt trận đêm nay, còn có một cuộc đụng độ đáng chú ý khác giữa Leverkusen và Atletico Madrid tại Bay Arena. Do được chơi trận lượt về trên sân nhà Vicente Calderon nên HLV Diego Simeone có khả năng sẽ áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công trên đất Đức với hi vọng có kết quả từ hòa tới thắng.

Đây là đấu pháp sở trường và cực kì lợi hại của Atletico Madrid, đã từng giúp họ lọt vào trận chung kết Champions League mùa trước. Cộng với dàn nhân lực được đánh giá cao hơn, Nhà đương kim vô địch La Liga vẫn có cơ hội giành chiến thắng ngay tại Bay Arena để mở toang cánh cửa vào tứ kết.

Dự đoán: Arsenal thắng 2-0

Đội hình dự kiến

Arsenal (4-2-3-1):
Szczesny – Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal – Cazorla, Coquelin – Welbeck, Ozil, Sanchez – Giroud.

AS Monaco (4-2-3-1): Subasic – Fabinho, Abdennour, Wallace, Kurzawa – Kondogbia, Moutinho – Dirar, Silva, Ferreira-Carrasco – Berbatov.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc