Luật sư xin giảm án cho 2 cầu thủ V.Ninh Bình bán độ

18:40, 29/01/2015
|

(VnMedia) - Trước án kỷ luật cấm thi đấu vĩnh viễn do dính líu bán độ tại AFC Cup 2014, luật sư biện hộ cho Gia Từ và Quang Hùng đang làm đơn xin giảm án cho 2 cầu thủ này.

Ngày 25/12/2014, Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ban hành Quyết định kỷ luật đối với 9 cầu thủ dính líu đến tiêu cực trong thi đấu tại CLB V.Ninh Bình ở mùa giải AFC Cup 2014. Căn cứ Quy định về kỷ luật của VFF và bản án của TAND tỉnh Ninh Bình, Ban kỷ luật của VFF quyết định cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá vĩnh viễn do VFF quản lý và tổ chức với 9 cựu cầu thủ của V.Ninh Bình.

Vào ngày 25/8/2014, 9 cầu thủ V.Ninh Bình bị xét xử và kết án về tội đánh bạc do cá độ bóng đá trận V.Ninh Bình - Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ AFC Cup 2014. Nặng nhất là cầu thủ Trần Mạnh Dũng và bên nhận cá độ Đào Đức Lợi, mỗi bị cáo 30 tháng tù giam. Bộ đôi Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng, mỗi bị cáo 27 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng.

Số cầu thủ còn lại là Lê Văn Duyệt, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng. Các cầu thủ được hưởng án treo, được giao cho CLB V.Ninh Bình quản thúc giám sát trong thời gian thi hành án.

Văn phòng luật sư biện hộ cho hai cầu thủ Nguyễn Gia Từ và Lê Quang hùng cho rằng, trong vụ án này, vai trò của từng người khác nhau. Về nguyên tắc khi xử lý trách nhiệm không bao giờ hình phạt của người vi phạm là giống nhau. Khi xử lý vi phạm cũng cần phải căn cứ vào nhân thân, hoàn cảnh gia đình và thái độ của người vi phạm.

Ảnh minh họa

Luật sư mong VFF giảm án cho hai cầu thủ Gia Từ (trắng, giữa) và Quang Hùng
(trắng, hàng đầu) để hai cầu thủ này trở lại đá bóng sau khi hưởng án treo của tòa.

"Văn phòng luật sư ủng hộ việc xử lý nghiêm khắc của VFF", tuy nhiên bên luật sự thấy rằng "hình thức xử phạt là quá nặng". Quan điểm phía luật sư khẳng định thân chủ sau khi gây án, các cầu thủ đã rất ân hận và thành khẩn khai báo, góp phần giúp cơ quan chức năng tìm ra các đồng phạm khác, sớm kết thúc vụ án. Cầu thủ Lê Quang Hùng chỉ giữ vai trò thứ yếu, còn Gia Từ có vai trò thấp nhất và là người bị lôi kéo, xúi giục.

Trong quá trình thi đấu, cầu thủ Lê Quang Hùng và Nguyễn Gia Từ cũng đã có nhiều cống hiến cho bóng đá nước nhà, luôn thi đấu hết mình, trung thực. Quang Hùng từng khoác áo U23 Việt Nam dự SEA Games 27, trong khi Gia Từ là trụ cột tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2012.

Gia cảnh hậu vệ Quang Hùng có hoàn cảnh đặc biệt éo le. Anh trai mất sớm, bố mẹ quá già yếu nên Quang Hùng là lao động chính trong gia đình. Gia đình giàu truyền thống cách mạng, bố của Hùng từng được Đảng và Nhà nước tặng thưởng rất nhiều huân huy chương trong cuộc chiến chống ngoại xâm.

Phía luật sư kiến nghị VFF xem xét giảm nhẹ hình thức kỷ luật cho Quang Hùng và Gia Từ, để họ có thể trở lại đá bóng sau khi hoàn tất án tù treo của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc