Giải U19 châu Á 2014:: U19 Việt Nam mất chiến thắng trước U19 Trung Quốc

15:28, 13/10/2014
|

(VnMedia) - Trận đấu cuối cùng tại giải U19 châu Á, U19 Việt Nam áp đảo cả trận đấu nhưng mắc sai sót ở phút 87 giúp U19 Trung Quốc có trận hòa 1-1, vào 16h00 chiều 13/10 trên sân Thuwunna, Yangon (Myanmar).

Trước lượt đấu cuối cùng bảng C, U19 Việt Nam là đội duy nhất hết cơ hội tranh vé vào tứ kết. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Guillaume Graechen thua cả hai trận trước đương kim vô địch Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài bàn thắng duy nhất của Hoàng Thanh Tùng, hai thủ môn Minh Long và Văn Trường đã 9 lần phải vào lưới nhặt bóng.

Ngược lại, U19 Trung Quốc được xem là bất ngờ ở giải năm nay, khi HLV Zheng Xiong cùng học trò đã có được 4 điểm trong tay. Chỉ cần có thêm một điểm ở trận đấu này, U19 Trung Quốc sẽ chính thức đi tiếp. Trong tay HLV Xiong sở hữu nhiều cầu thủ đang được đào tạo, thi đấu tại châu Âu. Với 12 cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu và Nam Mỹ, U19 Trung Quốc có dàn cầu thủ đáng gờm nhất ở giải năm nay, chứ không phải Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chân sút lợi hại nhất của U19 Trung Quốc là Wei Shihao (CLB Boavista - Bồ Đào Nha), với cú đúp trong chiến thắng 2-1 trước U19 Nhật Bản. Ngoài ra, cặp tiền đạo Xiang Baixu - Gui Hong cũng đang chơi bóng tại Pháp và Tây Ban Nha, có chiều cao lý tưởng và lối chơi càn lướt.

Các cầu thủ U19 Trung Quốc có thể hình cao lớn, lối chơi phòng ngự phản công sắc bén. Tuy nhiên, trận đấu với U19 Việt Nam, đội bóng dưới tay Xiong sẽ chơi tấn công từ đầu trận. U19 Việt Nam tiếp tục tin dùng những cầu thủ như Minh Long, Xuân Hưng, Thanh Tùng... sau khi các cầu thủ này thể hiện tốt trong trận đấu gặp Nhật Bản.

Đáng chú ý là tiền vệ Xuân Trường trở lại đá chính cùng Tuấn Anh ở trục giữa sân, trong khi U19 Việt Nam trở lại với sơ đồ 4-4-2, với cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn. Sau tiếng còi khai cuộc, U19 Việt Nam chủ động với những pha đi bóng kỹ thuật trước những hậu vệ to cao của đối thủ. Phút thứ 8, Công Phượng đi bóng qua ba hậu vệ Trung Quốc nhưng lại bị chặn lại ngay trước vòng 16m50 của đối phương.

Ảnh minh họa

U19 Việt Nam (đỏ) lấn lướt hoàn toàn đối thủ U19 Trung Quốc trong hiệp một. Ảnh: Zing.

Trong hơn 20 phút đầu tiên, U19 Việt Nam tỏ ra nhỉnh hơn trong khâu tổ chức bóng. Nhiều tình huống hậu vệ trái Hồng Duy đưa bóng sát vòng cấm địa của đối phương. Song các cầu thủ U19 Việt Nam tỏ ra thiếu chính xác các pha phối hợp cuối cùng.

U19 Trung Quốc chút nữa ghi bàn mở tỉ số từ cú sút xa, song thủ môn Minh Long xuất sắc bay người cản phá.

Sau nhiều nỗ lực tấn công, U19 Việt Nam cũng có bàn thắng mở tỉ số ở phút 20. Có bóng bên hành lang cánh trái, Thanh Tùng tung cú sút kỹ thuật ghi bàn thắng thứ hai trong hai trận đấu liên tiếp. 1-0 cho U19 Việt Nam. 

Chỉ 5 phút sau, Công Phượng có pha tỉa bóng cho Văn Long thoát xuống ở cánh phải. Trong tư thế khá thuận lợi, Văn Long lại dứt điểm đưa bóng vọt xà ngang đối phương trong gang tấc. Phút thứ 28, cổ động viên U19 Việt Nam ôm đầu tiếc nuối khi cú sút của Văn Toàn lại bị cột dọc U19 Trung Quốc từ chối một bàn thắng mười mươi.

Trước khi hiệp một kết thúc, U19 Việt Nam có không dưới 4 cơ hội để ghi thêm bàn thắng. Tiếc rằng thủ môn U19 Trung Quốc chơi quá xuất sắc hoặc cú sút Xuân Trường, Văn Long hay Văn Toàn chưa đủ độ hiểm. 

Bước sang hiệp hai, U19 Trung Quốc buộc phải đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ. U19 Việt Nam vẫn duy trì được thế trận áp đảo đối thủ, trong khi Tuấn Tài và Minh Vương xuất hiện tăng cường sức mạnh cho hàng tấn công.

Điều này khiến U19 Trung Quốc không thể đẩy cao tốc độ dù mạnh hơn về thể hình, thể lực. Đội bóng áo trắng buộc phải tung những cú sút từ xa nhưng thủ môn Minh Long đều ôm gọn bóng ở phút thứ 53 và 66.

Các pha tấn công U19 Việt Nam luôn tạo ra áp lực cực lớn cho khung thành thủ môn Zhou YC của Trung Quốc. Phút thứ 76, tiền vệ Tuấn Anh đi bóng tốc độ rồi dứt điểm như trái phá từ khoảng cách 25 m. Tiếc rằng bóng đi vọt xà ngang của đối thủ trong gang tấc, dù thủ môn U19 Trung Quốc đã bay người bất lực trong pha bóng trước đó.

Trong 10 phút cuối cùng, U19 Trung Quốc liên tiếp có những pha tấn công nguy hiểm về phía khung thành Minh Long. Thủ môn cao trên 1m80 của U19 Việt Nam liên tiếp bay người cản phá cú sút từ cự ly gần của cầu thủ mang áo số 13 của đối phương. Sau đó pha đánh đầu từ cự ly gần nhưng Minh Long tiếp tục là người chiến thắng.

Phút thứ 84, đội trưởng Công Phượng cùng Tuấn Tài băng xuống đối mặt với thủ môn Zhoy YC của đối phương. Trong tư thế thuận lợi, đội trưởng U19 Việt Nam đã cầu toàn chuyền bóng cho đồng đội và tạo điều kiện hậu vệ U19 Trung Quốc phá bóng kịp thời.

Bỏ lỡ cơ hội để nâng tỉ số, U19 Việt Nam lại để thua bàn trong những phút cuối trận. Hậu vệ trái Hồng Duy để lộ khoảng trống ở cánh để Tang Shin dứt điểm chân trái kỹ thuật gỡ hòa 1-1. Trong 4 phút bù giờ, U19 Việt Nam đẩy cao đội hình tìm bàn thắng nhưng không thể tận dụng được một số cơ hội có được.

Có được một điểm sau ba trận đấu, U19 Việt Nam đứng cuối bảng C, nhưng ngẩng cao đầu rời giải sau trận đấu trên chân U19 Trung Quốc. May mắn thêm một điểm phút cuối, U19 Trung Quốc có được 5 điểm để có vị trí thứ hai ở bảng C. Đương kim vô địch U19 Hàn Quốc (4 điểm) để thua 1-2 trước Nhật Bản ở trận còn lại, nên bị loại dù thắng đậm 6-0 U19 Việt Nam ở trận mở màn.

Với 6 điểm sau ba trận, U19 Nhật Bản có ngôi đầu bảng và cùng U19 Trung Quốc lọt vào vòng tứ kết. 

Đội hình ra sân U19 Việt Nam: Minh Long - Văn Sơn, Tiến Dũng, Xuân Hưng, Hồng Duy - Văn Long (Minh Vương), Xuân Trường, Tuấn Anh, Thanh Tùng - Công Phượng, Văn Toàn (Tuấn Tài).


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc