Vòng loại EURO 2016: Italia tiếp đà bay cao, Hà Lan thua đau đớn

06:12, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Sau khi đánh bại Hà Lan, đội tuyển Italia tiếp tục bay cao khi hạ gục Na Uy trong trận mở màn vòng loại EURO 2016. Trong khi đó, đội bóng áo cam lại chịu thất bại đau đớn trên sân CH Séc.

Zaza tỏa sáng, Italia ra quân suôn sẻ


Ở trận giao hữu với Hà Lan cách đây ít ngày, HLV Antonio Conte đã có màn ra mắt đầy ấn tượng khi giúp đội tuyển Italia giành chiến thắng với tỉ số 2-0. Đó là trận đấu mà đoàn quân áo thiên thanh đã thể hiện được diện mạo mới trong sơ đồ 3-5-2 sở trường của Antonio Conte. Vẫn giữ được sinh khí ấy, Azzurri đã có màn khởi đầu suôn sẻ ở vòng loại EURO 2016 khi giành 3 điểm ngay trên sân của Na Uy.

So với trận giao hữu với Hà Lan, Italia đã có 2 sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Ở khung gỗ, thủ thành Gianluigi Buffon đã trở lại thay thế Salvatore Sirigu, trong khi tiền vệ Florenzi đá chính thay Marchisio (treo giò).

Ảnh minh họa
Zaza đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo thiên thanh

Với đẳng cấp vượt trội, Italia không gặp quá nhiều khó khăn để làm chủ thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong vòng 15 phút đầu tiên, Azzurri với nhiều phương án tấn công đã buộc Na Uy phải kéo thấp đội hình chơi phòng ngự. Tuy vậy, đội chủ nhà cũng chỉ giữ trắng mành lưới tới phút 16, trước khi tiền đạo trẻ của Sassuolo, Simone Zaza tung cú sút hiểm hóc trong vòng cấm đưa Italia vượt lên dẫn trước 1-0.

Sau bàn thua, Na Uy đẩy cao đội hình tấn công. Tuy nhiên, trước sơ đồ 3-5-2 rất chắc chắn của Italia, đội bóng dưới quyền HLV Per-Mathias Høgmo chỉ tạo được các cơ hội không rõ ràng từ các tình huống sút xa. Mãi tới phút 27, đội chủ nhà mới tạo được cơ hội đáng kể đầu tiên từ quả đá phạt ngoài vòng cấm của Nielsen. Đáng tiếc cho Na Uy là trung vệ Ranocchia đã kịp thời phá bóng cứu nguy.

Kết quả một số trận
đáng chú ý

Thứ Hai, ngày 8/9
Bồ Đào Nha (0-1) Albania
Hy Lạp (0-1) Romania
Đức (2-1) Scotland
Đan Mạch (2-1) Armenia

Thứ Ba, ngày 9/9
TBN (5-1) Macedonia
Ukraine (0-1) Slovakia
Thụy Sĩ (0-2) Anh
Nga (4-0) Liechtenstein
Áo (1-1) Thụy Điển

Thứ Tư, ngày 10/9
Croatia (2-0) Malta
Na Uy (0-2) Italia
CH Séc (2-1) Hà Lan
Iceland (3-0) Thổ Nhĩ Kì
Andorra (1-2) Xứ Wales
Bosnia (1-2 Đảo Síp

Trong khi đó, Italia bắt đầu chuyển sang áp dụng lối chơi phòng ngự phản công. Với lối chơi này, đội bóng xứ sở mỳ ống đã tạo ra một số cơ hội có thể ghi bàn nhưng đều bỏ lỡ 1 cách đáng tiếc. Trong đó, phải kể tới cú dứt điểm từ tuyến 2 của Giaccherini ở phút 45 nhưng bóng lại đi chệch khung thành Na Uy.

Bước sang hiệp 2, Italia đã lấy lại thế chủ động với khả năng kiểm soát bóng rất tốt của hàng tiền vệ. Không hài lòng với các phương án tấn công biên của đội nhà, HLV Conte đã tung hậu vệ cánh Pasquel vào sân thay Darmian ở phút 61.

Ngay sau khi vào sân thay người, lão tướng của Fiorentina đã tạo ra sự khác biệt với cú tạt bóng chuẩn xác, tạo điều kiện để Leonardo Bonucci đánh đầu hạ gục thủ thành Nyland, nâng tỉ số lên 2-0.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, trong khi Na Uy không thể đẩy cao đội hình tấn công thì Italia lại chơi rất hưng phấn. Phút 77, tỉ số đáng lẽ đã được nâng lên 3-0 cho Italia nếu cú dứt điểm uy lực của Simone Zaza không tìm đến xà ngang. 4 phút sau đó, tiền đạo của Sassuolo lại gây ấn tượng mạnh với màn solo vượt qua hàng loạt hậu vệ Na Uy. Đáng tiếc là cú dứt điểm cuối cùng của tiền đạo này đã bị Forren cản phá ngay trên vạch cầu môn.

Mặc dù không thể ghi thêm bàn thắng song 2-0 đã là tỉ số làm hài lòng HLV Antonio Conte trong trận ra mắt thứ 2. Với chiến thắng này, Italia tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng H vòng loại EURO 2016 với 3 điểm cùng Croatia và Bulgaria.

Đội hình thi đấu

Na Uy:
Nyland, Forren, Nordtveit, Elabdellaoui, Flo, Nielsen (Elyounoussi 50’), Johansen, Skjelbred (Pedersen 75’), Jenssen (Tettey 70’), Daehli, King.

Italia: Buffon, Ranocchia, Bonucci, Astori, Giaccherini, Florenzi (Poli 87’), De Rossi, De Sciglio, Darmian (Pasqual 61’), Immobile, Zaza (Destro 83’).

Công tệ, thủ tồi, Hà Lan thua đau trước CH Séc

Đội tuyển Hà Lan hậu Louis van Gaal đã bị đặt dấu hỏi lớn khi chuyển sơ đồ từ 3-5-2 sang 4-3-3. Ngay ở trận ra mắt HLV Guus Hiddink, Oranje đã cho thấy lối chơi kém hiệu quả khi dễ dàng để thua Italia với tỉ số 0-2. Không dừng lại ở đó, đội bóng áo cam tiếp tục sa sút và chịu cảnh trắng tay trước CH Séc trong trận mở màn vòng loại EURO 2016.

Giống như trận đấu trước, Hà Lan không thể sử dụng tiền vệ Ajren Robben. Sự thiếu vắng này khiến hàng công Oranje bị ảnh hưởng đáng kể. Bởi vậy, dù cầm bóng nhiều hơn (68%) nhưng đội bóng xứ hoa Tulip không tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt trước khung thành CH Séc.

Ảnh minh họa
Hà Lan để thua trận thứ 2 liên tiếp dưới triều đại Guus Hiddink

Trái ngược với Hà Lan, dù cầm bóng ít hơn nhưng CH Séc lại có được bàn thắng ngay ở cơ hội đầu tiên. Phút 22, từ quả tạt bên cánh trái của đồng đội, Borek Dockal đã tung cú vô-lê hiểm hóc ngay trước mép vòng cấm, đưa bóng đập cột dọc bay vào lưới trong sự ngỡ ngàng của thủ thành Cillessen.

Sau bàn thua, Hà Lan điên cuồng lao lên tấn công. Họ đã tạo ra những cơ hội ngon ăn để gỡ hòa nhưng các chân sút lại bỏ lỡ 1 cách đáng tiếc. Trong đó, phải kể tới tình huống đối mặt thủ thành Petr Cech của Wijnaldum ở phút 26 nhưng cầu thủ này lại vụng về đệm bóng ra ngoài.

Những phút sau đó, Hà Lan tiếp tục tấn công và tạo thêm được nhiều tình huống nguy hiểm nữa. Tuy nhiên, phải đến đầu hiệp 2, Hà Lan mới cụ thể hóa ưu thế lấn lướt thành bàn gỡ hòa. Người tạo nên sự khác biệt cho Oranje là trung vệ Stefan de Vrij, người đã đánh đầu hạ gục Petr Cech sau đường chuyền của Daley Blind bên cánh trái.

Sau bàn thắng này, Hà Lan chơi rất hưng phấn. Họ đã tạo ra liên tiếp những cơ hội nhưng đều bỏ lỡ 1 cách đáng tiếc. Trong đó, phải kể tới cú đánh đầu cận thành của Depay đã bị thủ thành Petr Cech xuất sắc tóm gọn.

Không tận dụng được cơ hội tạo ra, Hà Lan đã phải vào vào lưới nhặt bóng lần nữa vào cuối trận vì sai lầm chết người của hậu vệ Daryl Janmaat. Vào phút bù giờ, Janmaat đánh đầu trả bóng quá mạnh khiến thủ thành Cillessen không thể bắt bóng. Ngay lập tức, Vaclav Pilar đã có mặt đệm bóng dễ dàng ấn định chiến thắng 2-1 cho CH Séc.

Đây đã là thất bại thứ 2 liên tiếp của HLV Guus Hiddink kể từ ngày lên thay Louis van Gaal. Rõ ràng, đội tuyển Hà Lan vẫn còn quá nhiều việc phải làm khi chuyển đổi 2 hệ thống chiến thuật khác nhau.

Đội hình thi đấu

CH Séc:
Cech, Kaderabek, Kadlec, Prochazka, Limbersky, Rosicky, Dockal, Darida, Krejci (Pilar 66’), Vacha (Kolar 81’), Lafata (Vydra 72’).

Hà Lan: Cillessen, Martins Indi, Veltman (Narsingh 39’), Janmaat, de Vrij, Blind, Wijnaldum, Sneijder, de Jong, van Persie, Depay.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc