U19 Việt Nam – U19 Myanmar: Lớn lên từ thất bại!

09:43, 11/09/2014
|

(VnMedia) - Qua mỗi thất bại, U19 Việt Nam đều cho thấy sự trưởng thành vượt bậc, ví như trận tái ngộ U19 Nhật Bản vừa qua. Đó là cơ sở để thầy trò Guillaume Graechen lên quyết tâm hạ gục U19 Myanmar, đối thủ mà chúng ta vừa để thua ở giải U22 Đông Nam Á.

Sau khi đánh bại U19 Indonesia để giành vé vào bán kết, HLV của U19 Myanmar, ông Gerd Zeise khẳng định “muốn gặp Nhật Bản hơn Việt Nam”. Điều đó không có nghĩa U19 Myanmar sợ Việt Nam và bị đánh giá là cửa dưới so với thầy trò Graechen. Lý do duy nhất mà U19 Myanmar “ngại” U19 Việt Nam ở bán kết là sức ép cực lớn tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình.

Điều đó đã được thể hiện trong 2 trận vòng bảng của U19 Việt Nam khi khán đài sân Mỹ Đình gần như không còn chỗ trống. Không khí rực lửa ấy từng khiến vị HLV của U19 của Australia ngỡ ngàng “Tôi không ngờ rằng CĐV Việt Nam lại quan tâm 1 trận đấu ở giải U19 đến vậy!”.

Ảnh minh họa
U19 Việt Nam đang dần trưởng thành qua mỗi lần gục ngã

Những người không am hiểu bóng đá Việt Nam có thể bất ngờ vì màn cổ vũ cực kì ấn tượng ở khán đài Mỹ Đình. Nhưng ở Việt Nam, đó là chuyện bình thường! Trong bối cảnh nền bóng đá nước nhà còn nhiều vấn đề bất cập, thế hệ tài năng của bầu Đức nổi lên như làn gió mát lành, mang bao kì vọng, đặc biệt khi họ đã chứng tỏ được khả năng ở nhiều giải đấu gần đây.

Thêm một lần U19 Việt Nam không thể vượt qua các cầu thủ cùng trang lứa của Nhật Bản nhưng thất bại đó chẳng ảnh hưởng quá nhiều tới tình cảm mà các CĐV dành cho thầy trò Graechen. Họ vẫn vậy, chơi đẹp, cống hiến, tạo ra bao khoảnh khắc đê mê, và đặc biệt đã chứng tỏ sự tiến bộ không ngừng.

Còn nhớ, hồi tháng 1, U19 Việt Nam từng bị U19 Nhật Bản hạ đo ván với tỉ số 7-0 ở sân Thống Nhất. Nhưng ở lần tái ngộ tại Mỹ Đình vừa qua, Công Phượng và các đồng đội chỉ để thua 2-3, thậm chí còn là những người vượt lên dẫn trước. Vẫn biết lực lượng của U19 Nhật Bản mang sang giải lần này không phải mạnh nhất, nhưng không thể phủ nhận những tiến bộ rõ rệt của U19 Việt Nam.

Yếu tố đáng nói nhất của U19 Việt Nam ở giải U19 Đông Nam Á lần này là sự tự tin. Họ sẵn sàng chơi đôi công, cống hiến với 2 trong số các cường quốc bóng đá của châu Á, Australia và Nhật Bản. Cũng bởi sự tự tin ấy mà Công Phượng đã để lại siêu phẩm solo làm nhiều người liên tưởng tới Lionel Messi. Hay ngay cả khi để thua Nhật Bản, chàng trai trẻ đến từ Nghệ An này vẫn làm khán đài Mỹ Đình mãn nhãn với kĩ thuật đá panenka lạnh lùng, ngẫu hứng.

Nếu nói “thất bại là mẹ của thành công” thì U19 Việt Nam đã thu về rất nhiều bài học bổ ích từ các giải đấu, những lần cọ xát, những chuyến du đấu. Nhờ những thất bại đau đớn 0-7 trước Nhật Bản ở sân Thống Nhất hồi tháng 1, đội bóng của Graechen mới tiến bộ và chơi hưng phấn đến vậy. Chẳng bởi thế mà HLV người Pháp luôn khẳng định “Mỗi thất bại có rất nhiều ý nghĩa với chúng tôi”.

Ảnh minh họa
U19 Việt Nam đã sẵn sàng đòi lại món nợ trước U19 Myanmar

Tối nay, U19 Việt Nam sẽ gặp lại U19 Myanmar, đối thủ mà chúng ta vừa để thua với tỉ số 3-4 ở trận chung kết giải U22 Đông Nam Á. Đó là thất bại khá đáng tiếc của thầy trò Graechen bởi chúng ta đã phạm khá nhiều sai lầm ở hàng thủ. Đó là tiền đề để U19 Việt Nam hoàn thiện đội hình cho màn đòi nợ ở Mỹ Đình chiều nay.

Cần phải nói rằng U19 Myanmar là đối thủ rất mạnh, nếu không muốn nói mạnh nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Về kĩ năng, U19 Myanmar không nổi trội so với U19 Việt Nam. Nhưng bù lại, đội bóng này lại tỏ ra khá bản lĩnh, thực thi đấu pháp chỉnh chu. Đặc biệt, họ có các miếng đánh đa dạng và có khả năng chớp cơ hội tốt với những cầu thủ có tốc độ cao, thể lực tốt.

Nếu U19 Việt Nam có Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thì đội bạn cũng có Aung Thu, Chan Aung, Maung Soe, những tài năng trẻ được xếp vào loại xuất chúng khu vực Đông Nam Á. Nhờ lối chơi hiệu quả, U19 Myanmar đã từng gây bất ngờ lớn khi đánh bại U19 Nhật Bản với tỉ số 1-0 hồi đầu năm. Đây là điều mà U19 Việt Nam chưa làm được.

Nói tóm lại, đây là đối thủ không hề thua kém U19 Nhật Bản. Tuy vậy, nếu hạn chế được các điểm yếu đang tồn tại, U19 Việt Nam vẫn có cơ hội lớn giành vé vào chung kết, đặc biệt khi chúng ta được chơi trên “chảo lửa” Mỹ Đình.

Dự đoán: U19 Việt Nam thắng 2-1

Đội hình dự kiến

U19 Việt Nam (4-4-2):
Văn Trường – Văn Sơn, Tiến Dũng, Anh Thi, Hồng Duy – Văn Long, Tuấn Anh, Xuân Trường, Thanh Tùng – Công Phượng, Văn Toàn.

U19 Myanmar (3-4-1-2): Min Latt – Htike Aung, Wai Min, Nanda Kyaw – Naing Oo, Min Oo, Mg Lwin, Chan Aung – Aung Thu – Maung Soe, Htet Aung.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc