U19 Việt Nam: Trưởng thành sau thất bại!

13:45, 14/09/2014
|

(VnMedia) - Một lần nữa U19 Việt Nam không thể vượt qua đối thủ trên tầm U19 Nhật Bản ở trận chung kết U19 AFF. Thất vọng, buồn tủi là cảm giác khó tránh khỏi nhưng rõ ràng lứa cầu thủ của HAGL Arsenal JMG đã trưởng thành hơn rất nhiều ở giải đấu này.

Chưa thoát kiếp về nhì

Đã tròn hai năm, U19 Việt Nam với nòng cốt Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG tập trung thi đấu. Ngay khi thành lập, đội bóng dưới tay huấn luyện viên (HLV) Guillaume Greachen đã khiến người hâm mộ nức lòng. Lối chơi tấn công phóng khoáng, đẹp mắt đưa U19 Việt Nam vào chung kết U19 Đông Nam Á 2013.

Kết quả U19 Việt Nam thất bại trước lối đá triệt hạ của U19 Indonesia, sự thiếu công tâm của trọng tài Thái Lan. Thất bại trên chấm 11m đôi chút tiếc nuối song mở ra chân trời hy vọng cho người hâm mộ.

Một năm sau, tại giải U19 Đông Nam Á 2014, thầy trò Greachen lại lỗi hẹn với chức vô địch theo một kịch bản khác. Đội khách mời U19 Nhật Bản tỏ ra quá bản lĩnh và khoa học để ngăn cản U19 Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang. Thất bại ấy khác hẳn trận thua chung kết U22 Đông Nam Á 2014, khi các tuyển thủ không còn quá ngây thơ dâng cao tấn công để rồi mắc sai sót trong phòng ngự.

Ảnh minh họa

Tấm HC bạc U19 Đông Nam Á 2014 quả đáng tiếc song U19 Việt Nam đã làm
hết sức mình để ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ cả nước. Ảnh: VTC.

Thực tế, U19 Việt Nam đã vô địch U19 Đông Nam Á 2014, bởi họ vượt qua Myanmar trong trận tái đấu tại vòng bán kết. Lối chơi tấn công rực lửa cùng lối chơi pressing quyết liệt giúp đội bóng áo đỏ phục thù trận thua 3-4 ở giải U22 Đông Nam Á. Chưa kể việc vượt qua U19 Thái Lan, U19 Indonesia ở những trận đấu trước đó, U19 Việt Nam đang có sự vươn mình tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Cú ngã trước U19 Nhật Bản lần thứ ba trong năm 2014 mang lại nhiều động lực, quyết tâm cho các cầu thủ. Bởi thực tế những sai sót sơ đẳng ở hàng thủ không tái diễn. Thủ môn Văn Trường hay kép phụ Minh Toàn bắt bóng chắc tay. Trung vệ Tiến Dũng cùng Đông Triều ngày càng ăn ý và chắc chắn. Ở hàng tấn công, Công Phượng - Văn Toàn là sự lựa chọn hàng đầu nhưng Tuấn Tài, Minh Vương cũng là những cầu thủ có thể thay đổi thế trận.

Lo lắng đôi chút ở hai biên khi Văn Sơn, Hồng Duy thường lộ khoảng trống sau khi dâng cao hỗ trợ tấn công. Hoặc độ bào mòn thể lực diễn ra khi U19 Việt Nam đối diện lịch thi đấu dày đặc. Chỉ cần nâng cao được nền tảng thể lực cũng như sự tập trung, U19 Việt Nam hoàn toàn làm nên chuyện tại giải U19 châu Á tới đây.

Người Nhật giúp U19 Việt Nam trưởng thành

Không thể phủ nhận sau trận thua 0-7 hồi đầu năm, U19 Việt Nam đã thu ngắn dần khoảng cách với U19 Nhật Bản. Trận chung kết vào tối 13/9, U19 Nhật Bản trải qua cuộc đấu trí - đấu lực căng thẳng mới có được ngôi vô địch. Không còn thế trận tấn công dễ dàng cho U19 Nhật Bản mặc sức ghi bàn. Trái lại họ phải gồng mình để chống đỡ sự nguy hiểm của Công Phượng và đồng đội tạo ra.

Điểm mạnh U19 Nhật Bản là lối chơi kỷ luật, chặt chẽ và chi tiết trong cả tấn công lẫn phòng ngự. HLV Suzuki Masakazu quả là bậc thầy chiến thuật và xoay tua lực lượng. Trận chung kết, ông Masakazu khiến tất cả ngỡ ngàng khi cất trung vệ đội trưởng Miura Genta trên ghế dự bị. Bộ đôi tấn công Ochi Yamato - Okugawa Masaya cũng vắng mặt trong đội hình xuất phát.

Thay vì sơ đồ 3-5-2 như trước đó, U19 Nhật Bản chuyển sang sơ đồ 4-5-1 để tăng cường khả năng kiểm soát trục giữa. Cặp trung vệ Motegi - Uchiyama được bố trí theo sát Công Phượng - Văn Toàn. Khả năng phòng ngự chiều sâu nhiều lớp giúp U19 Nhật Bản đánh bật các đợt tấn công của U19 Việt Nam hoàn toàn.

U19 Nhật Bản tổ chức tấn công đơn giản nhưng hiệu quả và có độ chính xác cao. Thay vì tin dùng Masaya, Masaomi, Shota hay Yamato ở các trận đấu trước, 'kép phụ' Omotehara Genta là người vào sân và ghi bàn duy nhất. Đó là pha bóng U19 Nhật Bản tập trung khoét vào hai cánh và Genta thực hiện cú sút chéo góc để ghi bàn duy nhất ở phút 71.

Ảnh minh họa

U19 Việt Nam trưởng thành vượt bậc sau ba trận thua U19 Nhật Bản và chờ đợi
một hình ảnh mạnh mẽ, hứng khởi hơn tại giải U19 châu Á 2014 tại Myanmar

Cuộc đấu trí trên sân, U19 Nhật Bản tiếp tục là đội giành thắng lợi. Sự đa dạng trong chiến thuật và miếng đánh cũng như khả năng chớp cơ hội giúp đội bóng trẻ xứ Phù Tang có được danh hiệu mình có. Như thừa nhận HLV Masakazu, U19 Nhật Bản chưa có 7 cầu thủ đang đá J-League nhưng họ không mất đi sức mạnh lẫn đẳng cấp vốn có.

Bất kể sự hưng phấn của đội chủ nhà và sức ép từ 4 vạn khán giả, U19 Nhật Bản vẫn dùng 'tinh thần thép' để đoạt ngôi vô địch một cách xứng đáng. Cựu tuyển thủ U19 Phạm Đức Huy - người từng có mặt trận thua 0-7 hồi đầu năm đã nói rằng U19 Việt Nam đã học được nhiều từ đối thủ.

Cầu thủ đang thuộc biên chế Hà Nội.T&T ngợi khen đồng đội cũ: "Lại một trận chung kết nữa chúng ta thua, song chẳng có gì buồn bã bởi chúng ta chỉ thua Nhật Bản. Hãy nhìn họ xem. Nền bóng đá Nhật Bản phát triển trước chúng ta hàng mấy chục năm. Họ đứng đầu châu Á và sáu lần liên tiếp dự World Cup. Vậy thua có gì phải xấu hổ cơ chứ. U19 Việt nam được nhiều hơn là mất! Ngoài đường hàng dòng người đổ về sân Mỹ Đình, khán đài chật kín chỗ ngồi đã nói lên tất cả. Đã lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới sôi nổi đến thế".


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc