U19 Việt Nam: Nâng tầm đẳng cấp!

14:35, 06/09/2014
|

(VnMedia) - Chiến thắng 1-0 trước U19 Australia như một lời khẳng định về bản lĩnh, kinh nghiệm của thầy trò Guillaume Greachen trước giải U19 châu Á 2014.

 Ảnh minh họa

 U19 Việt Nam đã để lại ấn tượng mạnh ngày ra quân


Còn nhớ chiến thắng 5-1 của U19 Việt Nam trước U19 Australia vào tháng 10/2013 khiến cả châu lục ngỡ ngàng. U19 Australia với 7 cầu thủ đang chơi ở những đội trẻ hàng đầu châu Âu đã thua tâm phục, khẩu phục đội U19 Việt Nam. Tất cả có phần choáng ngợp trước màn thể hiện kỹ thuật và tốc độ của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh...

Từ cú sốc tại Hong Kong, U19 Australia đã thay đổi đội hình và nuôi hy vọng phục thù trước U19 Việt Nam. So với sự chủ quan, coi thường đối thủ như một năm trước, U19 Australia nhập cuộc hoàn toàn khác vào tối 5/9.
 
Huấn luyện viên Paul Okon luôn duy trì hàng phòng ngự nhiều lớp, chơi chắc chắn để che chắn cho thủ thành Anthony. Dù lối chơi có phần đơn giản nhưng tốc độ và sự cơ động của những cầu thủ ở hàng công như Mauk, Da Silva, Mabil cũng đủ khiến hàng thủ U19 Việt Nam gặp rắc rối.
 
Ngoài cú sút tìm đến khung thành của Gallowan, những pha không chiến của đội bóng châu Đại Dương cũng khoét sâu vào điểm yếu chống bóng bổng của U19 Việt Nam. Chỉ có may mắn cũng một ngày thi đấu xuất thần của hàng thủ U19 Việt Nam mới giúp chúng ta tránh khỏi bàn thua trên sân Mỹ Đình.
 
Cuộc chơi khác hẳn, trong lúc đối thủ đã hiểu rõ điểm yếu mạnh của thầy trò Guillaume Greachen, nhưng U19 Việt Nam vẫn biết làm gì để giành chiến thắng. Tránh được áp lực và biết vượt qua những thất bại từng khiến U19 Việt Nam gục ngã trong hai trận chung kết là điều đáng bàn nhất.
 
Tâm thế của kẻ thất bại đã khiến U19 Việt Nam trưởng thành. Chẳng còn hình ảnh non nớt, yếm thế như trận thua tại giải U22 Đông Nam Á. Không còn hình ảnh thụ động, chấp nhận cho đối thủ chơi triệt hạ như chung kết U19 Đông Nam Á 2013. Đó là điều đọng lại và cũng được HLV Guillaume Grachen nhắc lại sau trận đấu.
 
Công Phượng ngày càng bùng nổ
 
Công Phượng có lẽ là cầu thủ được nhắc nhiều nhất từ phía ban huấn luyện U19 Australia sau trận đấu tối qua. Huấn luyện viên Paul Okon nhắc đến thủ quân U19 Việt Nam với sự khâm phục và khen ngợi.
 
Pha sô lô qua 6 cầu thủ và ghi bàn vào cuối trận chỉ là một trong những hình ảnh mà cầu thủ quê Nghệ An tạo ra trước đối thủ. Cách đây gần 1 năm, Công Phượng từng lập cú đúp và đóng góp vào chiến thắng hủy diệt 5-1 của U19 Việt Nam trước người Australia.
 
Một năm sau, hàng thủ đối phương theo sát Công Phương nhưng không thể ngăn cả tiền đạo số 10 bùng nổ. Trước những cầu thủ to cao của đội bạn, Công Phượng vẫn dùng tốc độ và kỹ thuật để tạo nên nét khác biệt. Trận đấu này cũng cho thấy sự vươn lên của bóng đá Việt Nam trước một đội trẻ đến từ cường quốc bóng đá châu lục như Australia.
 
Vượt qua hạn chế thể hình, thể lực, U19 Việt Nam lựa chọn lối chơi phù hợp và có chiến thắng xứng đáng. Tất nhiên cũng có không ít may mắn khi xà ngang, cột dọc cũng hỗ trợ cho U19 Việt Nam chống lại đối thủ. Vẫn có những sai sót cá nhân ảnh hưởng và khiến ban huấn luyện chưa hài lòng, nhưng sự nỗ lực để hạn chế sai sót từ cả đội đã được thể hiện.
 
Hai chiến thắng với thế trận lấn lướt trước U19 Australia, U19 Việt Nam khẳng định tâm thế của mình trước giải U19 châu Á. Công Phượng, Tuấn Tài, Công Phượng, Xuân Trường... tiếp tục có sự tiến bộ vượt bậc về kỹ chiến thuật để hoàn thiện bản thân.
 
Ngay cách duy trì sự chặt chẽ ở hàng thủ, bất ngờ tăng tốc ở hàng công khiến đối thủ thất bại tâm phục khẩu phục. Hai hậu vệ biên Văn Sơn, Hồng Duy lên công về thủ nhịp nhàng để tạo thế phòng ngự chắc chắn cũng là điều đáng khen. Chỉ cần thủ môn Văn Trường và cặp trung vệ Đông Triều -Tiến Dũng (hoặc Anh Thi) hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 90 phút gặp U19 Australia, chúng ta đủ niềm tin để hướng đến một suất dự World Cup U20 2015 tại Canada sau giải U19 châu Á diễn ra tại Myanmar vào cuối năm nay. 


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc