Tây Ban Nha ra quân, Anh nguy cơ mất điểm

13:41, 08/09/2014
|

(VnMedia) - Đêm nay, 8/9, Tây Ban Nha sẽ khởi đầu chiến dịch vòng loại EURO 2016 bằng cuộc tiếp đón Macedonia. Đây là cơ hội tốt để thầy trò Del Bosque thiết lập đội hình mới hậu World Cup 2014. Trong khi đó, đội tuyển Anh lại đối mặt với thách thức khó khăn mang tên Thụy Sĩ.

Tây Ban Nha – Macedonia: 3 điểm và hơn thế nữa

Đường đường là nhà vô địch World Cup 2010 nhưng Tây Ban Nha lại chia tay World Cup 2014 ngay sau vòng bảng. Đó là nỗi hổ thẹn với thầy trò Del Bosque, với nền bóng đá được coi là số 1 châu Âu và thế giới trong nhiều năm qua. Tuy vậy, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha vẫn quyết định đặt niềm tin vào HLV Del Bosque, tạo điều kiện để ông tiếp tục chèo lái La Roja tới hết VCK EUR 2016.

Ảnh minh họa
Tây Ban Nha sẽ trình làng đội hình mới trong trận mở màn vòng loại EURO 2016

Như một lẽ tất yếu, Del Bosque đã có những thay đổi lớn về mặt nhân sự sau giải đấu tồi tệ trên đất Brazil. Cụ thể, có 8 cầu thủ vừa tham dự World Cup 2014 đã vắng mặt trong danh sách triệu tập của ngài râu kẽm, bao gồm Pepe Reina, Gerard Pique, Javi Martínez, Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Juan Mata, David Villa và Fernando Torres. Thực ra, trong danh sách này, có 2 cầu thủ đã nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế là Xavi Hernandez và Xabi Alonso. Trong khi đó, Javi Martinez dính chấn thương không thể lên tuyển.

Kết quả và lịch thi đấu
một số trận đáng chú ý

Thứ Hai, ngày 8/9
Bồ Đào Nha (0-1) Albania
Hy Lạp (0-1) Romania
Đức (2-1) Scotland
Đan Mạch (2-1) Armenia

Thứ Ba, ngày 9/9
TBN – Macedonia (1h45)
Ukraine – Slovakia (1h45)
 Thụy Sĩ – Anh (1h45)

Thứ Tư, ngày 10/9
Croatia – Malta (1h45)
Na Uy – Italia (1h45)
CH Séc – Hà Lan (1h45)
Iceland – Thổ Nhĩ Kì (1h45)

Thay vào đó, HLV Vicente Del Bosque đã triệu tập 1 số nhân tố mới là thủ thành Kiko Casilla (Espanyol), hậu vệ Dani Carvajal (Real Madrid), Mikel San José (Bilbao) và bộ đôi tiền đạo Raul Garcia (Atletico) – Paco Alcacer (Valencia).

Những thay đổi lớn về mặt nhân sự khiến Tây Ban Nha chưa thể tạo được sự hiệu quả trong lối chơi. Chẳng bởi thế mà họ vừa để thua 0-1 trước Pháp, đội chủ nhà của EURO 2016.

Vòng loại EURO 2016 được xem là cơ hội tuyệt vời để Tây Ban Nha thử nghiệm đội hình và các nhân tố mới, đặc biệt khi họ rơi vào bảng đấu bao gồm nhiều đối thủ yếu như Macedonia, Slovakia, Belarus hay Luxembourg. Đêm nay, thầy trò Del Bosque sẽ chính thức mở màn vòng loại EURO 2016 với Macedonia. 3 điểm là mục tiêu không quá khó khăn với La Roja bởi họ hơn hẳn đối thủ về giá trị đội hình. Hơn nữa, đoàn quân áo đỏ còn được chơi trên sân nhà.

Vấn đề đang được người hâm mộ Tây Ban Nha quan tâm là việc HLV Del Bosque sẽ sử dụng ai và thi triển đội hình nào sau thất bại xấu hổ ở VCK World Cup 2014. Có khả năng La Roja sẽ vẫn sử dụng đội hình 4-3-3 nhưng trên nền tảng nhân tố mới như Koke, Munir, San Jose hay Garcia, Alcacer.

Về phần đội khách Macedonia, họ là một trong những nền bóng đá yếu nhất châu Âu và đang sa sút (xếp thứ 76 trên BXH của FIFA). Họ từng xếp cuối bảng ở vòng loại World Cup 2014, cũng xếp áp chót bảng vòng loại EURO 2012. Nhiệm vụ giành 3 điểm từ Macedonia vẫn nằm trong tầm tay Tây Ban Nha. Vấn đề là họ sẽ chơi và thắng như thế nào.

Dự đoán: Tây Ban Nha thắng 3-0

Đội hình dự kiến

Tây Ban Nha (4-3-3):
Casillas – Azpilicueta, San Jose, Ramos, Alba – Koke, Busquets, Fabregas – David Silva, Munir, Pedro.

Macedonia (4-5-1): Naumovski – Todorovski, Grncarov, Ivanovski, Georgievski – Gligorov, Babunski, Glazhevski, Demiri, Hasani

Thụy Sĩ – Anh: Nguy cơ mất điểm

Thất bại đau đớn ở VCK World Cup 2014 đã chỉ ra toàn bộ điểm yếu của đội tuyển Anh vào thời điểm này. Đó là một đội hình thiếu tài năng đẳng cấp, thiếu kết dính và yếu bóng vía khi đụng độ các đối thủ lớn. Đã thế, sau giải đấu trên đất Brazil, Tam sư còn chia tay hàng loạt trụ cột như Steven Gerrard hay Frank Lampard.

Bởi vậy, trong chiến dịch vòng loại EURO 2016, HLV Roy Hodgson đã buộc phải xây dựng đội tuyển Anh theo hướng trẻ hóa. Ông đã trao băng thủ quân cho Wayne Rooney và tin dùng những ngôi sao tiềm năng như Sterling, Oxlade-Chamberlain, Calum Chambers hay John Stones.

Ảnh minh họa
Anh sẽ đối mặt nhiều khó khăn ở Basel

Nói về kế hoạch của mình, HLV Hodgson khẳng định đây là lộ trình dài, cần thời gian để gặt hái thành công. Còn hiện tại, đội tuyển Anh vẫn là tập thể thừa sinh khí, nhưng thiếu hiệu quả. Điển hình như ở trận giao hữu vừa qua với Na Uy, dù được chơi trên sân nhà nhưng Tam sư chỉ giành chiến thắng 1-0 nhờ 1 quả phạt đền. Đó không phải là điều mà CĐV xứ sở Sương mù chờ đợi.

Không khó để nhận ra những vấn đề đang tồn tại của đội tuyển Anh. Ở hàng tiền vệ, họ thiếu 1 ngôi sao có khả năng dẫn dắt như Steven Gerrard. Còn trên hàng tấn công, Wayne Rooney đang gây thất vọng lớn. Daniel Sturridge cũng không phải cái tên được CĐV xứ Sương mù tin tưởng dù tiền đạo này vừa trải qua 1 mùa giải đầy ấn tượng cùng Liverpool.

Điểm sáng gần như duy nhất của Tam sư là Raheem Sterling, mũi công có khả năng tạo đột biến tốt nhất. Bởi vậy, ở trận mở màn vòng loại EURO 2016 đêm nay với Thụy Sĩ, HLV Roy Hodgson đã lên kế hoạch đẩy Sterling vào vị trí “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1, đồng thời kéo Wayne Rooney ra biên trái.

Do VCK EURO 2016 đã tăng số đội tham dự lên 24 nên đội tuyển Anh thừa khả năng giành vé tới Pháp. Tuy nhiên, trận mở màn với Thụy Sĩ đêm nay hứa hẹn sẽ rất khó khăn với thầy trò Roy Hodgson. Thứ nhất, họ phải làm khách tại St. Jakob-Park (Basel), nơi mà nhiều đội bóng Anh đã từng ngã ngựa.

Thứ hai, Thụy Sĩ không mạnh nhưng được đánh giá là đội bóng giàu kỉ luật và có lối chơi mang đậm tính tập thể, rất khó để đánh bại. Minh chứng là ở VCK World Cup 2014, trong khi Anh về nước ngay vòng bảng từ Thụy Sĩ đã giành vé vào vòng knock-out và chỉ để thua Argentina trong 120 phút.

Ottmar Hitzfeld đã ra đi nhưng tinh thần, triết lý của ông được Vladimir Petkovic, một HLV tài năng khác, tiếp quản ngay tức thì. Đây là vị HLV từng giúp Lazio giành Coppa Italia 2013. Trong tay Petkovic đang là dàn cầu thủ từng có nhiều năm chinh chiến ở châu Âu như Lichtseiner (Juventus), Senderos (Aston Villa), tiền vệ Inler (đội trưởng, Napoli), Shaqiri (Bayern Munich), Dzemaili (Galatasaray) và cặp Djourou - Behrami của Hamburg. Đó là cơ sở để Thụy Sĩ đặt mục tiêu giành điểm trước đội tuyển Anh.

Dự đoán: Hòa 1-1

Đội hình dự kiến

Thụy Sĩ (4-2-3-1):
Sommer – Lichtsteiner, Djourou, Bergen, Rodriguez – Behrami, Inler – Shaqiri, Xhaka, Mehmedi – Drmic.

Anh (4-2-3-1): Hart – Stones, Cahill, Jones, Baines – Henderson, Wilshere - Oxlade-Chamberlain, Sterling, Rooney – Welbeck.
– Mojsov.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc