Lượt về siêu cúp Tây Ban Nha: Atletico – Real Madrid: Giăng bẫy bắt “Kền kền”

11:24, 22/08/2014
|

(VnMedia) - Bị Atletico cầm hòa 1-1 tại Bernabeu, Real Madrid buộc phải chơi tấn công để tìm kiếm hi vọng giành siêu cúp. Đó là cơ sở để thầy trò Diego Simeone áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công lợi hại, thứ vũ khí giúp họ thành công ở mùa giải trước.

Với 2 bản hợp đồng lớn mang tên Toni Kroos và James Rodriguez, Real Madrid đã có màn khởi đầu mùa giải mới đầy ấn tượng bằng danh hiệu siêu cúp châu Âu (vượt qua Sevilla với tỉ số 2-0). Tuy nhiên, chiến thắng ấy không thể là lời đảm bảo thành công cho thầy trò Carlo Ancelotti.

Ngay sau chuyến trở về từ Cardiff, đội bóng Hoàng gia đã gặp những khó khăn nhất định trong trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha lượt đi với Atletico Madrid. Kết quả, “Kền kền” đã bị gã hàng xóm cầm hòa 1-1 ngay tại sân nhà Bernabeu. Tỉ số ấy chắc chắn không thể làm hài lòng các CĐV Los Blancos, nhất là khi Atletico không còn là chính mình sau khi chia tay bộ 3 trụ cột (Courtois, Filippe Luis và Diego Costa).

Ảnh minh họa
Real gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ của Atletico ở trận lượt đi

Thực ra, kịch bản này không có gì là bất ngờ. Ở mùa giải trước, Real chỉ thắng được Atletico trong thời gian thi đấu chính thức ở 2 trận đấu tại cúp nhà Vua, còn lại là thua 1, hòa 1 tại Liga. Ở trận chung kết Champions League, Los Blancos phải mãi đến phút bù giờ mới gỡ hòa (sau đó thắng 4-1 khi thi đấu thêm 2 hiệp phụ do các cầu thủ Atletico cạn kiệt thể lực).

Hơn nữa, vào thời điểm này, Real Madrid đang trong giai đoạn vận hành cỗ máy mới. Những thử nghiệm mới đã được HLV Carlo Ancelotti liên tục đưa ra xung quanh 2 miếng ghép mới là Kroos và James Rodriguez. Thế nên, việc Real Madrid chưa ăn khớp và hiệu quả trong tấn công là lẽ đương nhiên. Thậm chí, họ còn bộc lộ quá nhiều kẽ hở ở hàng phòng ngự khi các hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao, còn Khedira không được sử dụng.

Theo dõi trận lượt đi ở Bernabeu, có thể dễ dàng nhận ra điểm yếu lớn nhất của Real là thiếu 1 tiền vệ có khả năng thâm nhập vòng cấm để phá vỡ hệ thống phòng ngự dày đặc của Atletico. James Rodriguez đã có bàn thắng ra mắt Real nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng cầu thủ này đã hòa nhập với lối chơi của “Kền kền”. Chẳng bởi thế mà sau trận lượt đi, một bộ phận lớn CĐV Los Blancos đã kêu gọi HLV Ancelotti giữ Di Maria ở lại.

Không nói, ai cũng biết khả năng bùng nổ của Di Maria ở tuyến giữa. Thậm chí, anh còn được xem là người liên kết tốt nhất với bộ 3 Ronaldo – Bale – Benzema ở Real Madrid. Nên nhớ, chính Di Maria là người đã tạo nên sự khác biệt khi được tung vào sân ở trận lượt đi. Chỉ tiếc rằng tình thế hiện tại đang đẩy ngôi sao người Argentina rời xa Bernabeu. Nếu Atletico tiếp tục áp dụng lối chơi phòng ngự khu vực như ở trận lượt đi, không loại trừ khả năng Real sẽ tiếp tục bế tắc.

Trong khi “cỗ máy” Real Madrid đang trong giai đoạn vận hành, thử nghiệm thì Atletico lại duy trì được sự ổn định và bản sắc vốn có. Bản sắc của họ chính là lối chơi phòng ngự - phản công cực kì hiệu quả, sẵn sàng phạm lỗi, chơi rát để đập tan ý đồ tấn công tổng lực của Real Madrid.

Ảnh minh họa
Atletico vẫn duy trì được bản sắc dưới triều đại Diego Simeone

Thứ bản sắc của Atletico toát lên từ HLV Diego Simeone chứ không hẳn là mặt nhân sự. Chẳng bởi thế mà dù đã mất Courtois, Filipe Luis và Diego Costa, Nhà đương kim vô địch La Liga vẫn chơi đầy hưng phấn và khoa học ở trận lượt đi. Nếu Mandzukic và Raul Garcia tận dụng tốt số cơ hội, Atletico đã có thể bắn hạ “Kền kền” ngay ở Bernabeu.

Mùa giải trước, Atletico vô địch La Liga phần lớn nhờ vào sự chắc chắn ở hàng thủ. Và kể từ khi khởi động cho mùa giải mới bằng các trận giao hữu đến giờ, sự vững chãi ở tuyến dưới của họ vẫn được duy trì. Bằng chứng là suốt 8 trận vừa qua tính cả lượt đi siêu cúp Tây Ban Nha với Real, lưới của Atletico mới chỉ 2 lần bị rung lên.

Đó là cơ sở để HLV Diego Simeone tiếp tục áp dụng lối chơi phòng ngự phản công trong trận lượt về đêm nay, đặc biệt khi Real Madrid buộc phải chơi tấn công để nuôi hi vọng giành siêu cúp. Do đã cầm hòa Real 1-1 ở Bernabeu, Atletico chỉ cần 1 trận hòa không bàn thắng ở trận lượt về để lên ngôi vô địch.

Niềm tin của Atletico là sân nhà Vicente Calderon. Ở La Liga mùa trước, đoàn quân của HLV Simeone đã cho thấy họ chơi tốt tại Vicente Calderon như thế nào khi bất bại với thành tích thắng 15 và hòa 4 trận. Thống kê cũng chỉ ra rằng, suốt 11 trận gần đây tiếp đón các đối thủ, thầy trò HLV Simeone không để thua lần nào, cụ thể là thắng 8 và hòa 3.

Dự đoán: Atletico thắng 1-0

Đội hình dự kiến

Atletico (4-4-2):
Moya – Juanfran, Miranda, Godin, Siqueira – Tiago, Gabi, Suarez, Koke – R.Garcia, Mandzukic.

Real Madrid (4-3-3): Casillas – Carvajal, Pepe, Ramos, Coentrao – Alonso, Kroos, James Rodriguez – Bale, Benzema, Cris Ronaldo.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc