Không Suarez, Liverpool chỉ còn là cái bóng?

10:11, 26/08/2014
|

(VnMedia) - Sau màn ra quân suôn sẻ trước Southampton, Liverpool đã phải chấp nhận thất bại đầu tiên ở Premier League khi gục ngã trên sân Etihad. Trận thua này đã lột tả nhiều vấn đề của Lữ đoàn đỏ thời hậu Luis Suarez…

Mùa trước, xét về mặt nhân lực, Liverpool chẳng thể so sánh với 2 gã nhà giàu Man City và Chelsea. Nhưng nhờ sở hữu một hàng công siêu ấn tượng với song sát SAS (Suarez và Sturridge), Lữ đoàn đỏ đã gây bất ngờ lớn! Họ không chỉ giành vé dự Champions League mà còn chút nữa lên ngôi vô địch sau 24 năm chờ đợi.

Năm nay, cũng với dàn nhân lực ấy nhưng đã mất đi Luis Suarez, vua phá lưới Premier League mùa trước, Liverpool không còn được xếp vào nhóm ứng viên cho ngai vàng bóng đá Anh. Điều đó đã ít nhiều thể hiện vai trò to lớn của “sát thủ” mang biệt danh El Pistolero. Nói như cựu HLV Kenny Dalglish của Liverpool “Suarez không chỉ có khả năng tạo nên sự khác biệt mà còn mang tới cho Liverpool tâm thế của kẻ thách thức”.

Ảnh minh họa
Liverpool không để lại nhiều dấu ấn tại Etihad

Trước khi mùa giải mới bắt đầu, HLV Brendan Rodgers khẳng định Liverpool sẽ mạnh hơn mùa giải trước mà không cần Luis Suarez. Kèm theo tuyên bố đó, chiến lược gia người Scotland đã liệt kê những “món hàng” mà The Kop mới đưa về như Rickie Lambert, Lazar Markovic, Emre Can, Dejan Lovren, Alberto Moreno, Javier Manquillo hay mới nhất là Mario Balotelli.

Rõ ràng, từ việc bán đi Suarez, Liverpool đã có ngân sách để bù đắp rất nhiều vị trí khác. Thậm chí, họ đã sở hữu tới 2 đội hình khá cân bằng để chinh chiến trên nhiều mặt trận. Tuy nhiên, sức chiến đấu của đội hình chính ở Anfield đã giảm đi đáng kể. Bằng chứng là ở chuyến làm khách tại Etihad đêm qua, Lữ đoàn đỏ không còn thể hiện được dáng dấp của một đội bóng lớn.

Liverpool kiểm soát bóng không tồi ở Etihad (47%), dứt điểm nhiều hơn Man City (11 so với 9) nhưng đoàn quân áo đỏ lại thi đấu kém hiệu quả. Trong 11 cú dứt điểm của The Kop, chỉ có 3 cú dứt điểm đi trúng đích và 1 trở thành bàn thắng nhưng lại nhờ tình huống đá phản lưới nhà của Zabaleta. Hơn lúc nào hết, các CĐV The Kop đang nhớ Luis Suarez, linh hồn hàng công của họ ở mùa giải trước.

Không Suarez, lối chơi tấn công của The Kop phụ thuộc quá lớn vào khả năng khuấy đảo của Raheem Sterling. Nhưng ở trận đấu đêm qua, tài năng trẻ gốc Jamaica bị Fernando và Yaya Toure chăm sóc rất kĩ. Đó là lý do khiến các đợt tấn công của Liverpool thiếu sáng tạo để vượt qua hàng thủ kiên cố của Man City.

Tệ hơn, Liverpool vẫn để lộ những khoảng trống “chết người” ở hàng thủ dù đã được bổ sung Dejan Lovren. Điểm yếu của The Kop đến từ cánh trái của tân binh Alberto Moreno, người đã mắc sai lầm để Jovetic ghi bàn mở tỉ số. Ở tình huống để thua bàn thứ 2, hậu vệ người Tây Ban Nha tiếp tục đánh mất vị trí để Nasri băng tốc trước khi tung đường chuyền dọn cỗ cho Jovetic ghi bàn.

Cần nhớ rằng ở mùa giải trước, Liverpool đã để lọt lưới tới 50 bàn, nhiều nhất trong top 5. Đó là lý do cơ bản khiến thầy trò Brendan Rodgers không thể đăng quang. Năm nay, hàng thủ của The Kop không thay đổi đáng kể về chất. Đã thế, họ còn mất khả năng “lấy công bù thủ” do đã bán Luis Suarez. Thế nên, việc Lữ đoàn đỏ thất thủ ở Etihad là chuyện chẳng bất ngờ.

Ảnh minh họa
Mình Sturridge không đủ để khỏa lấp vị trí của Suarez

Trong khi Liverpool đang gặp quá nhiều khó khăn thời hậu Suarez thì Man City vẫn duy trì được phong độ và sức công phá ấn tượng. Cần nhớ rằng đêm qua, Man City không ra sân với đội hình mạnh nhất khi Aguero, Fernandinho ngồi dự bị, còn tân binh Eliaquim Mangala chưa đạt thể lực tốt nhất để ra sân.

Nhưng nhờ sở hữu một đội hình quá đồng đều, Man City vẫn dễ dàng vượt qua Liverpool với 3 bàn thắng. Không Aguero, Stevan Jovetic đã tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng. Rồi sau khi vào sân, đích thân Aguero đã nổ súng ghi bàn thắng thứ 2 liên tiếp trong 2 trận khai màn Premier League. Tất cả đã cho thấy Pellegrini có quá nhiều sự lựa chọn về chiến thuật và đấu pháp. Đó là lí do họ vẫn là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch bóng đá Anh mùa này.

Thực tế, ở trận ra quân, Liverpool cũng gặp không ít khó khăn trước Southampton, đội bóng mà họ đã “rút ruột” tới 3 cầu thủ trụ cột trong phiên chợ Hè năm nay. 3 điểm sau 2 trận, đó là kết quả không quá tồi nhưng xét về mặt lối chơi, Liverpool chỉ còn là “cái bóng” của họ so với mùa giải trước.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về Liverpool. Đây mới chỉ là giai đoạn khởi động, làm nóng máy cho một chặng đường dài hứa hẹn nhiều biến cố. Giống như bất cứ HLV nào, Brendan Rodgers cần có thời gian để vận hành cỗ máy mới. Rodgers và các CĐV The Kop vẫn sáng niềm tin khi họ mới chiêu mộ thành công Mario Balotelli, thương vụ cho thấy Liverpool không chấp nhận viễn cảnh “sớm nở tối tàn” sau 1 mùa giải thành công…


Hoàng Ngọc - Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc