Tuyển Pháp và hi vọng từ “bàn tay sắt” Deschamps!

14:56, 05/06/2014
|

(VnMedia) - Nhọc nhằn giành vé tới Brazil, đội tuyển Pháp không được xếp vào nhóm ứng viên cho chức vô địch World Cup 2014. Tuy nhiên, với triết lý huấn luyện theo kiểu “bàn tay sắt” của Didier Deschamps, Les Bleus vẫn là ẩn số rất thú vị…

Ở thời đại nào, bóng đá Pháp cũng sản sinh ra những tài năng sân cỏ kiệt xuất. Trong quá khứ là những Just Fontaine, Michel Platini, Eric Cantona, Zinedine Zidane, còn hiện tại là Franck Ribery, Samir Nasri hay Paul Pogba,… Nhưng yếu tố làm nên sự thành công của Les Bleus lại là tinh thần đoàn kết, kỉ luật.

Nhờ yếu tố đó, Pháp ở triều đại Aimé Jacquet và Roger Lemerre đã khiến cả thế giới phải ngả mũ bằng 2 chức vô địch liên tiếp (World Cup 1998 và EURO 2000). Hay cách đây 8 năm, ở World Cup 2006, đội bóng xứ sở lục lăng cũng gây bất ngờ lớn với chiến tích giành vé vào chung kết.

Tuy nhiên, kể từ sau đó tới nay, đội tuyển Pháp chỉ còn là cái bóng của chính mình, phần vì các ngôi sao trụ cột giải nghệ, phần vì nội bộ gặp quá nhiều vấn đề. Ở World Cup 2010, Les Bleus về nước sau vòng bảng với vỏn vẹn 1 trận hòa. Còn ở EURO 2012, đội bóng dưới quyền HLV Laurent Blanc cũng chỉ tiến tới vòng tứ kết.

Ảnh minh họa
HLV Didier Deschamps thay đổi đội tuyển Pháp vì ngai vàng World Cup

Mối lo ngại của CĐV xứ lục lăng càng lớn hơn khi ở World Cup 2014, đội tuyển Pháp phải chật vật vượt qua vòng loại. Thậm chí, nếu trọng tài không mắc sai lầm. có thể dàn sao Les Bleus đã bị Ukraine loại ở vòng play-off. Đó rõ ràng không phải cách mà một đội bóng thể hiện chứ chưa nói tới chuyện thị uy trước ngày sang Brazil.

Rồi thì đội tuyển Pháp lại gây lên những tranh cãi về lực lượng khi HLV Deschamps thẳng tay loại Samir Nasri khỏi danh sách sang Brazil tham dự VCK World Cup 2014. Không nói, ai cũng biết đây là nhân tố quan trọng vừa giúp Man City giành chức vô địch Premier League. Vắng Nasri, Les Bleus buộc phải trông đợi vào một số mũi công khác như Ribery, Valbuena, Pogba hay Benzema…

Nhưng khổ một nỗi, HLV Deschamps lại đang đau đầu vì bài toán lực lượng khi ngôi sao sáng nhất của ông, Franck Ribery không kịp bình phục chấn thương. Thậm chí, báo Pháp còn khẳng định “sát thủ mặt sẹo” sẽ không thể ra sân thi đấu nếu đội tuyển Pháp không tiến sâu ở giải đấu năm nay. Mọi yếu tố từ chủ quan tới khách quan đang chống lại người Pháp!

Tuy vậy, người hâm mộ xứ sở lục lăng vẫn có quyền trông chờ vào tương lai tươi sáng của đội tuyển Pháp ở World Cup 2014. Niềm hi vọng ấy được đặt lên vai Didier Deschamps, nhà cầm quân mang biệt danh “Vua midas chạm vàng”. Ngay khi khởi nghiệp huấn luyện, cựu đội trưởng Les Bleus đã gây sốc khi giúp Monaco vào chung kết Champions League 2003/04. Sang Juve, Deschamps đưa Juve vô địch Serie B mùa 2006/07. Tại Marseille, ông cũng có 1 chức vô địch Ligue 1 (2009/10) và 3 Cúp Liên đoàn. Nếu không thực sự có tài, Deschamps khó có thể gặt hái từng ấy thành công.

Tài năng và những ngôi sao không đảm bảo cho thành công trong bóng đá, nhưng Deschamps lại bảo chứng cho điều đó ở một nền bóng đá gắn liền với những thất bại vĩ đại nhiều hơn hẳn những thành công vĩ đại. Lạ, nhưng không khó lý giải, bởi kể từ khi bóng đá Pháp chọn thủ quân Deschamps làm ngọn đuốc soi đường, thành công cứ nối tiếp thành công, từ EURO 1996 cho đến World Cup 1998 và EURO 2000 (giải đấu cuối cùng của Deschamps ở đội tuyển).

Không nói, ai cũng biết Didier Deschamps là vị HLV tôn trọng kỉ luật. Đó cũng là lí do khiến Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) bổ nhiệm nhà cầm quân này sau hàng loạt scandal liên quan tới bất đồng nội bộ. Và chiến lược gia 45 tuổi này đã tạo nên làn sóng dư luận mạnh mẽ với quyết định “trảm” Samir Nasri. Xét ở mặt nào đó, đây là quyết định sáng suốt của Deschamps. Đơn giản bởi Nasri đã có nhiều “phốt” trong quá khứ. Ở EURO 2012 là sự cố liên quan đến các phóng viên và bị FFF cấm thi đấu quốc tế 3 trận. Trong năm 2008, khi được HLV Raymond Domenech mang đến EURO 2008, và được ví là người kế thừa Zidane, Nasri đã sớm bộc lộ tật xấu. Anh là một tài năng, nhưng cũng rất kém về mặt kỷ luật.

Tính kỷ luật đã thế, nếu xét về tài năng, Nasri cũng không trội hơn về ảnh hưởng lên lối chơi của Pháp so với Valbuena - được ví “con cưng” của Deschamps. Rồi những tài năng trẻ Pogba, Grenier, Griezmann rất xứng đáng để Deschamps kỳ vọng, trong việc tìm kiếm những giải pháp mới về chiến thuật.

Ảnh minh họa
Nasri là nạn nhân của chiến dịch "bàn tay sắt"

Trong đó, Paul Pogba được xem là điểm nhấn đặc biệt. Nhiều khả năng, Pogba sẽ được Deschamps xây dựng trở thành nhân tố chính của đội bóng áo Lam. Tinh thần, kỹ thuật và sức mạnh, Pogba gần như hoàn hảo trong mọi yếu tố cần có của một ngôi sao. Xét về mặt nào đó, Pogba giữ vai trò gần giống vị trí của Deschamps trong đội hình Pháp vô địch World Cup 1998 và EURO 2000.

Vị HLV đang được giới hâm mộ Pháp tin tuởng này rất biết cách dùng người: ông bỏ hay dùng Benzema trong các trận vòng loại đều luôn hợp lý. Với Giroud (thay Benzema) cũng vậy. Ông dám dùng Paul Pogba khi mới 20 tuổi, trong trận gặp Tây Ban Nha ở vòng loại. Valbuena khi chơi cho đội Pháp của Deschamps thì hay hơn chính anh ở Marseille. Nếu gặp vấn đề với các cầu thủ tại World Cup 2014, Deschamps sẽ biết cách dẹp loạn chứ khó có khả năng xảy ra tình trạng xấu hổ như năm 2010.

Về mặt lối chơi, Deschamps đang mang tới sự ổn định cho đội tuyển Pháp bằng sơ đồ 4-3-3. Rất ít nghi ngờ hay đồn đại về việc Les Bleus sẽ ra quân thế nào ở trận gặp Honduras ngày 15/6. Hiện giờ, chỉ còn 2 vị trí mà Deschamps không thật sự chắc chắn sẽ bố trí ai đá chính. Ở vị trí hậu vệ phải sẽ là sự cạnh tranh giữa Mathieu Debuchy và Bacary Sagna. Vị trí còn lại là ở trung tâm hàng thủ, và Deschamps sẽ phải chọn 2 người trong danh sách bao gồm Laurent Koscielny, Raphael Varane và Mamadou Sakho.

Chung quy lại, đội tuyển Pháp đang mang một diện mạo mới dưới triều đại Didier Deschamps. Triết lý huấn luyện “bàn tay sắt” của nhà cầm quân này đã và đang giúp Les Bleus trở thành ẩn số thú vị ở VCK World Cup 2014. Pháp có lợi thế lớn là rơi vào bảng đấu không quá khó (cùng Thụy Sĩ, Honduras,Ecuador) và họ hoàn toàn có thể lọt vào bán kết hoặc tiến xa hơn thế…

Danh sách 23 cầu thủ Pháp tham dự VCK World Cup 2014

Thủ môn (3): Hugo Lloris (Tottenham), Stéphane Ruffier (St Ettienne), Mickael Landreau (Bastia).

Hậu vệ (8): Raphael Varane (Real), Mamadou Sakho (Liverpool), Mathieu Debuchy (Newcastle), Laurent Koscielny, Bacary Sagna (Arsenal), Lucas Digne (PSG), Eliaquim Mangala (Porto), Patrice Evra (Man Utd).

Tiền vệ (8): Blaise Matuidi, Yohan Cabaye (PSG), Paul Pogba (Juventus), Moussa Sissoko (Newcastle), Clément Grenier (Lyon), Rio Mavuba (Lille), Mathieu Valbuena (Marseille), Franck Ribery (Bayern).

Tiền đạo (4): Karim Benzema (Real), Antoine Griezmann (Sociedad), Olivier Giroud (Arsenal), Loic Remy (Newcastle).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc