FIFA tước quyền đăng cai World Cup của Qatar?

06:05, 02/06/2014
|

(VnMedia) - Sau khi nước chủ nhà World Cup 2022 - Qatar bị cáo buộc hối lộ tiền để mua phiếu bầu, LĐBĐ Thế giới (FIFA) đang cân nhắc khả năng sẽ hủy kết quả và chọn lại quốc gia đăng cai.

 Ảnh minh họa

 Báo chí Anh cho rằng có gian lận trong việc bầu chọn Qatar là chủ nhà của World Cup 2022


Phó chủ tịch FIFA - Jim Boyce hôm qua (1/6) đã phải đăng đàn để trấn an dư luận trước scandal mua, bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 2022. Theo ông Boyce, nếu tìm ra bằng chứng xác thực việc Qatar “vận động hành lang” trái phép, chắc chắn FIFA sẽ phải hành động và tìm một quốc gia khác thay thế.
 
“Là thành viên của Ủy ban chấp hành FIFA, tôi có thể khẳng định, bất cứ hành động gian dối nào trong quá trình bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2022 sẽ đều bị trừng phạt. Hiện tại FIFA đang chờ bản báo cáo chính thức trước khi đi đến quyết định cuối cùng”, ông Jim Boyce nói.
 
Trước đó, báo chí Anh đã đăng tải thông tin gây sốc. Theo đó, cựu chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Mohammed bin Hammam đã thanh toán 3,7 triệu euro cho một số quan chức cấp cao của FIFA để đảm bảo họ sẽ dành sự ủng hộ và phiếu bầu của mình cho Qatar trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022.
 
Ông Mohammed bin Hammam lo ngại Qatar có thể sẽ yếu thế hơn so với các đối thủ khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Mỹ. Cuối cùng Qatar đã giành chiến thắng ngoạn mục, cho dù có khá nhiều ý kiến lo ngại cái nóng gay gắt tại quốc gia này có thể sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của các trận đấu.
 
Ông Mohammed bin Hammam từng bị cấm hoạt động trong lịch vực thể thao suốt đời, sau khi bị phát giác gian lận trong một cuộc bầu cử tại FIFA.
 
Hiện tại Qatar vẫn khẳng định họ không gian dối trong quá trình bầu chọn và cũng không có bất cứ liên hệ nào với nhân vật Mohammed bin Hammam. “Chúng tôi cam kết hợp tác toàn diện với các quan chức điều tra để chứng thực sự trong sạch của Qatar. Lý do Qatar giành được quyền đăng cai là vì chúng tôi đã chứng minh được những điều kiện hoàn hảo nhất cho sự kiện  này. FIFA đến lúc cần trao vinh dự đăng cai World Cup cho khu vực trung đông”, đại diện LĐBĐ Qatar nói.


Minh Quang - (Mail, Goal)

Ý kiến bạn đọc