Thất vọng khi VFF 'bỏ quên' HLV Okada

13:46, 09/05/2014
|

(VnMedia) - Dư luận lẫn giới chuyên môn thất vọng nặng nề khi lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) bỏ quên ứng viên Takeshi Okada và chỉ mời một HLV ít tên tuổi hơn hẳn là Tayoshi Miura.

Khi VFF bỏ quên một người tài


Sau khi nhậm chức chủ tịch VFF nhiệm kỳ 7, ông Lê Hùng Dũng tự tin lựa chọn huấn luyện viên (HLV) phù hợp nhất cho đội tuyển Việt Nam. Lãnh đạo VFF quyết định lựa chọn HLV người Nhật Bản ngồi vào ghế "nóng" ở đội tuyển với mục tiêu vô địch AFF Cup 2014. Thời gian qua, VFF lẫn VPF mời nhiều chuyên gia Nhật sang làm việc, nên việc mời HLV Nhật nắm tuyển Việt Nam cũng không quá bất ngờ.

Trong số những ứng viên Nhật được điểm danh, cái tên Takeshi Okada được người hâm mộ tin tưởng nhất. Bởi trong số HLV Nhật Bản chẳng ai giàu kinh nghiệm, bản lĩnh như HLV Okada. Nên nhớ rằng ngoài thời gian làm việc tại các câu lạc bộ tại Nhật Bản, Trung Quốc, ông Okada còn là HLV Nhật Bản duy nhất từng cầm quân dự World Cup. Trong 2 lần dẫn dắt tuyển Nhật Bản tại World Cup 1998 và 2010, ông Okada đều tạo được dấu ấn về lối chơi và tính tập thể.

Ảnh minh họa

Đáng lý VFF phải lựa chọn HLV Takeshi Okada vốn kinh nghiệm 2 lần cầm
quân dự World Cup chứ không phải một HLV như Toshiya Miura. Ảnh: Reuters

So bất cứ HLV nào, ông Okada còn có thời gian làm việc nhiều siêu sao của bóng đá Nhật Bản như Hidetoshi Tanaka, Junichi Inamoto, Shiji Kagawa, Shiji Okazaki, Yuto Nagatomo... và từng đó quá đủ nói lên uy tín và khả năng cầm quân của HLV có dáng vẻ lạnh lùng, nghiêm khắc này. Có thể khẳng định tại Nhật Bản lúc này, không HLV nào có thể so sánh về kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc so với HLV Okada là điều chắc chắn.

Điều quan trọng nhất ông Okada đang tự do sau khi thôi dẫn dắt câu lạc bộ Hàng Châu Greentown ở mùa 2012. Chính ông Okada cũng thừa nhận trên báo giới Nhật Bản rằng ông sẽ nhận lời nếu được VFF mời cầm quân tại AFF Cup 2014. Còn nhiều cầu thủ thừa nhận họ háo hức được làm việc với HLV tài năng, danh tiếng như Okada chứ không phải người vừa được VFF ký hợp đồng là Tayoshi Miura.

Người được VFF lựa chọn không đặc biệt

Nhìn qua bảng thành tích cầm quân với một HLV châu Á, ông Okada xứng đáng là "Mourinho của người Nhật". Tài cầm quân, sự mạnh mẽ, quyết đoán và không để học trò vượt mặt là điều Okada đã làm được. Nếu VFF lựa chọn ông Okada vào ghế "nóng" quả là sự lựa chọn khôn ngoan, được đánh giá cao nhất.

Tiếc rằng VFF lại lựa chọn một HLV vô danh mới chỉ có hơn 100 trận cầm quân tại J-League. Trong 3 năm qua, HLV Miura không được câu lạc bộ nào lựa chọn cầm quân và chỉ là bình luận viên cho các đài truyền hình ở Nhật. Bảng thành tích cầm quân của ông Miura cũng chẳng có gì đặc biệt khi các đội bóng ông tham dự chỉ có thành tích trung bình khá tại J-League ở các đội như Sapporo, Vissel Kobe, Ventforet Kofu, Omiya Ardija....

Thậm chí so với HLV tuyển Lào Kokichi Kimura còn từng đưa đội bóng của mình hồi ở Nhật vào đến bán kết Cup Nhật Hoàng. Nhiều chuyên gia thất vọng khi cho rằng hồ sơ xin việc HLV Miura quá bình thường và gây thất vọng. Sự xuống cấp trong việc lựa chọn HLV nắm tuyển Việt Nam chỉ để phù hợp tiêu chí rẻ tiền của tân chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và học trò gây thất vọng.

Ảnh minh họa

Bảng thành tích làm việc tại J-League của HLV Toshiya Miura (trái) quá ít tiếng
tăm so với những ứng viên như Takeshi Okada vốn từng cầm quân World Cup

Nhiều chuyên gia khẳng định thà rằng VFF mời HLV Okada nắm quyền sẽ thuyết phục hơn, khi Okada cũng vừa tự do và tài năng hơn HLV Miura. Chưa kể cựu HLV tuyển Việt Nam là Henrique Calisto cũng sẵn sàng trở lại như phương án khả dĩ hơn. Kể cả việc ghi hợp đồng thuê 2 năm cùng đầy mạo hiểm khi cơ hội thành công tân HLV trưởng Miura chưa chắc quá nhiều.

Kinh nghiệm làm việc ông Miura ở Đông Nam Á gần như không có và nếu ông Miura thất bại VFF lại tốn số tiền không nhỏ để đền bù hợp đồng. Thậm chí dư luận còn đặt dấu hỏi sao không mời cựu HLV tuyển Malaysia Datuk Rajagopal hay cựu HLV tuyển Singapore Radojko Avramovic sẽ hợp lý và thành công hơn một HLV ít tiếng tăm như ông Miura.

Sau quyết định của VFF, sự nghi ngờ, thiếu tin tưởng với tân HLV Toshiya Miura lớn hơn bao giờ hết. Vị trí nắm tuyển Việt Nam cần sự lựa chọn khôn ngoan và đúng đắn nhất. Trong lúc VFF mời HLV Miura gây cảm giác vội vã, thiếu đi những quyết định khôn ngoan hơn. Và nếu tuyển Việt Nam tiếp tục hình ảnh bạc nhược, thiếu bản sắc cá tính dưới thời ông Miura cũng khó tránh khỏi khi những tiêu chí về năng lực, chuyên môn và thành tích của HLV Nhật Bản này quá ít ỏi để dư luận có thể tin tưởng. 

  



Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc