Chung kết Champions League: Gác khiên, dùng kiếm?

13:42, 23/05/2014
|

(VnMedia) - Để giành vé tới Da Luz, cả Real và Atletico đều đã phải sắm vai kẻ yếu trước Bayern và Chelsea. Nhưng ở trận chung kết Champions League sắp tới, 2 đội bóng thủ đô Madrid có thể sẽ phải đổi mình để ghi tên vào lịch sử…

Nhắc tới Real Madrid là nhắc tới một đội bóng tấn công phóng khoáng. Ở bất cứ triều đại HLV nào trong quá khứ, “Kền kền” cũng sở hữu những mũi công tên tuổi và là cơn ác mộng với mọi hàng thủ ở lục địa già. Nhưng tệ hại thay, trong suốt 12 năm qua, đội bóng Hoàng gia vẫn chưa thể thỏa cơn khát La Decima (danh hiệu Champions League thứ 10).

Ở mùa giải năm nay, Real Madrid quyết tâm thay đổi quá khứ buồn bằng việc bổ nhiệm Carlo Ancelotti. Là nhà cầm quân người Italia, Carletto yêu thích lối chơi tấn công nhưng không xem đó là triết lý bóng đá. Còn nhớ, trong lần đầu tiên ra mắt sân Bernabeu, chiến lược gia 54 tuổi này đã tuyên bố sẽ giúp Real Madrid lấy lại sự cân bằng trong lối chơi.

Ảnh minh họa
Real và Atletico sẽ thể hiện diện mạo khác ở chung kết Champions League?

Từ đó đến nay, Ancelotti đã nhiều lần thay đổi Real Madrid. Dấu ấn dễ nhận thấy nhất của ông ở Bernabeu là giúp “Kền kền” đạt được sự thăng bằng giữa tấn công và phòng ngự, nhất là khi họ chạm trán các đối thủ mạnh hoặc ngang cơ. Real Madrid đã thể hiện rất rõ sự thay đổi đó trong trận chung kết cúp Nhà Vua với Barca, trận đấu mà họ đã thắng và đăng quang.

Tuy nhiên, chiến tích phi thường nhất của Carletto ở Bernabeu lại nằm ở vòng bán kết Champions League. Họ đã vượt qua Bayern 1-0 ở sân nhà và hủy diệt đối thủ 4-0 tại Allianz Arena. Tất nhiên, để có được chiến thắng tưng bừng ấy, Real phải sở hữu 1 hàng tấn công mãnh liệt. Nhưng yếu tố làm nên chiến thắng cho “Kền kền” lại là đấu pháp quá hợp lý của Ancelotti.

Carletto không chọn lối chơi tấn công mạo hiểm trước đối thủ có khả năng kiểm soát trận đấu quá tốt như Bayern. Trái lại, ông áp dụng đấu pháp phòng ngự - phản công, chiến thuật đang rất thịnh hành ở thời điểm hiện tại. Với đấu pháp này, Real có nhiều khoảng trống để kết liễu “Hùm xám”. Đó là cách tính toán rất hợp lý và hiệu quả, thể hiện cái đầu chiến thuật hơn người của chiến lược gia Italia.

Real Madrid mạnh ở lối chơi phòng ngự - phản công nhưng vẫn gọi Atletico Madrid là thầy. Rõ ràng, với lực lượng đang có trong tay, Rojiblancos không thể sánh được người hàng xóm cùng thành phố. Cũng bởi bị đánh giá thấp, Diego Simeone luôn chọn lối chơi thận trọng trong các trận đánh lớn, đó là đấu pháp phòng ngự chặt – phản công nhanh.

Đầu mùa, với lối chơi sở trường ấy, Atletico từng khiến Real Madrid ê mặt ở Bernabeu. Ở trận lượt về tại Vicente Calderon, “Kền kền” cũng chút ôm hận (hòa 2-2) trước đấu pháp bài bản được Diego Simeone giăng sẵn.

Cũng chơi phòng ngự nhưng Atletico không “đổ bê tông” hay “dựng xe bus” mà xây dựng hệ thống phòng thủ khu vực. Sơ đồ 4-4-2 của Simeone khi ấy trở thành thứ vũ khí chết người, có thể dễ dàng chuyển hóa từ thế trận phòng ngự sang tấn công. Đó là lí do vì sao họ đã hạ gục Chelsea ngay tại Stamford Bridge để giành vé vào chung kết Champions League mùa này.

Trước đó, với lối chơi này, Atletico đã từng đánh bại 1 đội bóng có trường phái trái ngược là Barca. Hay ở trận hạ màn La Liga vừa qua, thầy trò Simeone cũng xuất sắc cầm hòa Blaugrana ở Camp Nou để trở thành tân vương của bóng đá Tây Ban Nha. Với hàng thủ ấn tượng như vậy, không khó hiểu khi Atletico đang là đội bóng phòng ngự tốt nhất La Liga và Champions League.

Như vậy, xét về mặt lối chơi, cả Real Madrid và Atletico đều có những nét tương đồng trong những trận đánh lớn. Nếu 2 đội tiếp tục duy trì đấu pháp ấy ở trận chung kết Champions League, đây có thể sẽ là 1 trận đấu nhàm chán, ít bàn thắng. Hơn nữa, họ đã là những đối thủ quá quen thuộc. Ít nhất ở mùa giải này, 2 đội bóng thủ đô Madrid đã chạm trán nhau 4 lần (2 ở La Liga và 2 ở cúp Nhà Vua).

Ảnh minh họa
Ở mùa giải này, Real và Atletico đã chạm trán nhau 4 lần

Tuy vậy, chung kết Champions League là trận đấu có ý nghĩa và bản chất hoàn toàn khác! Muốn ghi tên vào lịch sử, họ buộc phải chơi tấn công và tận dụng mọi cơ hội tốt nhất. Đó là cơ sở để người hâm mộ bóng đá tin rằng cả Real và Atletico đều sẽ “gác khiên” và “dùng kiếm” để sân Ánh sáng thực sự trở thành một bữa tiệc đáng xem của Champions League mùa này.

Xét riêng ở mặt trận tấn công, Real Madrid được đánh giá cao hơn bởi họ đang sở hữu những ngôi sao có thể tạo nên sự khác biệt như Gareth Bale, Karim Benzema hay Cristiano Ronaldo, người đang dẫn đầu danh sách dội bom ở Champions League mùa này với 16 bàn thắng.

Trong khi đó, Atletico Madrid đang sống trong cảm giác lo sợ khi Diego Costa dính chấn thương, không chắc khả năng ra sân ở Da Luz. Những trụ cột của Rojiblancos như Gabi, Koke, Turan cũng bắt đầu có dấu hiệu xuống sức khi mùa giải đi vào giai đoạn cuối. Minh chứng là Atletico chỉ biết hòa và thua trong 3 trận hạ màn La Liga mùa này.

Đây có thể xem là cơ hội thuận lợi để Real Madrid hiện thực hóa giấc mơ La Decima mà họ đã lỡ hẹn hơn thập kỉ vừa qua…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc